วิกฤติ!! ขาดแคลนโลหิตสำรอง “ธนาคารเลือด” เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคฯ ช่วยต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์

 

7-85-696x367งานธนาคารเลือด เป็นหน่วยงานในสังกัดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มีภารกิจหลักคือ การจัดหาและเตรียมเลือดเพื่อสนับสนุนการรักษาผู้ป่วย ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและต้องการใช้เลือดในการรักษาจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลภาคเหนือ ตติยภูมิขนาดใหญ่รองรับผู้ป่วยมากถึง 1,500 เตียง ที่รองรับผู้ป่วยจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคซับซ้อน ประกอบกับเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการรักษา เช่น ศูนย์โรคหัวใจภาคเหนือ ศูนย์อุบัติเหตุ ศูนย์มะเร็ง ศูนย์โรคสมอง ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ ตับและไต ซึ่งศูนย์การรักษาแต่ละศูนย์จำเป็นต้องใช้เลือดจำนวนมากในการรักษาผู้ป่วย เช่น การผ่าตัดหัวใจแต่ละราย แพทย์จะขอเลือดและส่วนประกอบของเลือดสำรองไว้สำหรับผู้ป่วย อย่างน้อย 4-6 หน่วยต่อส่วนประกอบของเลือด 1 ชนิด ในการผ่าตัด 1 ครั้ง แพทย์จะขอส่วนประกอบของเลือดไม่ต่ำกว่า 3 ชนิดรวมแล้ว ผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจ 1 ราย ต้องสำรองเลือดไม่ต่ำกว่า 6 ถุง และส่วนประกอบของเลือดอย่างน้อย 12-30 ถุง ใน 1 วัน จะมีตารางการผ่าตัดผู้ป่วยหัวใจวาย 3-4 รายทุกวัน และในบางครั้งก็มีผู้ป่วยฉุกเฉินต้องรับการรักษาอย่างเร่งด่วนที่จะต้องมีเลือดสำรองไว้และพร้อมที่จะให้เมื่อผู้ป่วยมีความจำเป็น โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินจากอุบัติเหตุ ผู้ป่วยเลือดออกในกระเพาะและลำไส้ ผู้ป่วยผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะ และผู้ป่วยเส้นเลือดแดงโป่งพองและแตกกะทันหัน ล้วนเป็นกรณีที่ต้องใช้เลือดจำนวนมากในการรักษา

สำหรับสถิติการขอเลือดของแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วยในแต่ละวันประมาณ 200 ถุง สำหรับเม็ดเลือดแดงเข้มข้น ส่วนน้ำเหลืองและเกล็ดเลือดประมาณ 200-300 ถุง ในขณะที่การรับบริจาคในแต่ละวันมีผู้ประสงค์บริจาคโลหิต ประมาณ 100 ราย บางวันก็น้อยกว่านี้มาก ซึ่งเลือดที่ได้รับบริจาคสามารถนำมาแยกเป็นเกร็ดเลือดได้ ร้อยละ 70-80 เท่านั้น จะเห็นได้ว่าโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ยังประสบกับภาวะขาดแคลนเลือดจำนวนมาก

ขอเชิญชวนประชาชน เยาวชน บริษัท ห้างร้านเอกชนร่วมบริจาคโลหิตได้หรือประสงค์บริจาคเฉพาะเกล็ดเลือด สามารถบริจาคได้เพราะปัจจุบันธนาคารเลือดมีเครื่องมือพิเศษในการเจาะเก็บโลหิตที่เรียกว่า Aphaeresis เทคนิคที่สามารถเลือกเก็บเกล็ดเลือดให้กับผู้ป่วย ส่วนเม็ดเลือดแดงและน้ำเหลืองจะคืนกลับสู่ผู้บริจาค ซึ่งผู้บริจาค 1 คนสามารถให้เกล็ดเลือดได้เท่ากับ 8-10 ถุง ซึ่งจะช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยจากการรับเลือดหลายคนด้วยดังคำขวัญที่ว่า “หนึ่งผู้ให้ หลายผู้รับ” หากผู้บริจาคโลหิตไม่สะดวกในการเดินทางหรือต้องการบริจาคโลหิตเป็นหมู่คณะ สามารถแจ้งความประสงค์มายังธนาคารเลือดได้ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารเลือด ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น