นักเรียนปาย ประท้วง! ย้ายผอ.โรงเรียนดัง ระบุบริหารไม่ดี ก้าวร้าว อมค่าข้าวนักเรียน ซ้ำบีบย้ายครูขวัญใจนักเรียน ไปสอนโรงเรียนอื่น

237621เด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านเมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ประท้วงขับไล่ ผอ.โรงเรียน ออกนอกพื้นที่ ระบุบริหารไม่ดี ก้าวร้าว ซ้ำยังบีบย้ายครูขวัญใจนักเรียนไปสอนโรงเรียนอื่น ขณะที่ ผอ.ผู้ถูกกล่าวหา อ้างอาจารย์ที่ย้ายไป ทำเรื่องย้ายเองโดยสมัครใจสาเหตุมาจากต้องการรักษาสุขภาพ และหาประสบการณ์ใหม่ ๆ

237622เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2559 เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองแปง ต.เมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน นำโดยนายสุธี มูลสา เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประธานสภานักเรียน พร้อมด้วยเด็กนักเรียนที่ร่วมเข้าชื่ออีกจำนวน 91 คน ได้ทำการประท้วงบริเวณหน้าเสาธงของโรงเรียน โดยมีการถือป้ายประท้วงให้ย้าย ผอ.โรงเรียนบ้านเมืองแปง (ขอสงวนชื่อ-สกุล) ออกนอกพื้นที่ โดยมีการยื่นหนังสือต่อ สื่อมวลชน มีใจความว่า

1. ผอ.โรงเรียนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในฐานะผู้บริหาร โดยมีการเตะถังขยะที่นักเรียนยังไม่ได้เอาไปทิ้งต่อหน้าเด็กนักเรียน ทำให้เด็กหวั่นเกรงต่อพฤติกรรมที่ก้าวร้าวของ ผอ.

2. ผอ.คนดังกล่าว ยังเคยเตะประตูห้องน้ำ หลังพบว่าเด็กนักเรียนทำความสะอาดห้องน้ำไม่เรียบร้อย ส่งผลให้ประตูพังเสียหายต่อหน้าเด็กนักเรียน

3. การบริหารโครงการอาหารกลางวันในปีการศึกษา 2559 มีการบังคับให้เด็กนักเรียนในระดับมัธยม ต้องจ่ายตังค์คนละ 200 บาทต่อเดือน ทั้งที่ก่อนหน้านั้นไม่เคยมีการเก็บเงินแต่อย่างใด นอกจากนั้น เด็กนักเรียนที่ไม่มีเงินจ่ายต้องห่อข้าวมากินเอง แต่ก็ถูกบังคับให้จ่ายเงิน โดยอ้างว่า จะกินหรือไม่กินข้าวของโรงเรียนก็จะต้องจ่ายเงินทุกคน เพราะเป็นกฎระเบียบของโรงเรียนที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

4. ในปีการศึกษา 2559  พบว่า ข้าวสารที่นำมาเลี้ยงเด็กนักเรียนกลายเป็นข้าวหักคุณภาพต่ำ จากเดิมที่เป็นข้าวขาวคุณภาพปานกลาง

และ 5. ผอ.โรงเรียนดังกล่าว ได้กดดันให้ นายสมบัติ ทองออน ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ ย้ายออกจากโรงเรียนบ้านเมืองแปง ไปช่วยราชการที่ โรงเรียนบ้านแม่ปิง อ.ปาย ทั้งที่ นายสมบัติ ทองออน เป็นครูที่เคยดูแลเรื่องอาหารกลางวันของเด็กมานานหลายปี และอาหารที่เคยเลี้ยงเด็กนักเรียน จะมีคุณภาพดีมากกว่านี้ ยกตัวอย่างเช่น เดิมจะมีการทำอาหารจำพวก ข้าวมันไก่ , ข้าวซอย , ก๋วยเตี๋ยว และขนมจีน แต่ปัจจุบัน มีแต่ผัดผักบุ้งเปล่า ๆ และข้าวหัก กินไม่อร่อย มีการเอาอาหารกลางวัน อาหารพักนอน ผ่านระบบสหกรณ์ทำให้สหกรณ์ได้กำไรและมีการลดปริมาณอาหารของเด็กลงจากเดิม

237625ขณะที่ ผอ.โรงเรียนบ้านเมืองแปง ได้ชี้แจงต่อเด็กนักเรียนว่า กรณีเรื่องย้ายครูสมบัติ ทองออน เป็นการย้ายโดยความสมัครใจของ ครูสมบัติเอง ไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด สาเหตุเนื่องมาจาก ครูสมบัติ มีปัญหาเกี่ยวกับโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง และในใบคำขอย้าย ยังได้ระบุว่า ต้องการหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในที่แห่งใหม่ จึงได้อนุมัติให้ย้ายได้ โดยครูสมบัติ ได้ทำเรื่องขอย้ายเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2559 ที่ผ่านมาและย้ายไปช่วยราชการที่โรงเรียนบ้านแม่ปิง

นายสมบัติ ทองออน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้น ขณะที่ตนได้นำเด็กนักเรียนไปทัศนศึกษาต่างจังหวัด ทาง ผอ.โรงเรียน ได้ทำเรื่องมอบหมายให้ครูคนอื่นมารับผิดชอบ งานของตนเองได้แก่ งานดูแลเรื่องขยะ และ เรื่องอาหารเด็กนักเรียนโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า พอกลับมาถึงทราบ ทำให้ตนเสียใจอยู่บ้าง แต่ก็ในฐานะที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งการมา ตนก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งโดยไม่บิดพลิ้วแต่ประการใด

แหล่งข่าวที่เป็นครูและเด็กนักเรียนในโรงเรียนบ้านเมืองแปง ระบุว่า ครูสมบัติ ทองออน เป็นคุณครูที่มีความสามารถและบริหารงานในโรงเรียนมาถึง 15 ปี และโรงเรียนบ้านเมืองแปง ได้รับรางวัลดีเด่นมาโดยตลอด นอกจากนั้นยังเป็นคนที่รักเด็ก เมื่อเด็กจบการศึกษา ก็จะมีการแนะแนวเพื่อให้ไปศึกษาต่อ รวมไปถึงนำเด็กไปฝากเรียนต่อที่สถาบันอื่น ๆ ส่งผลให้เด็กและผู้ปกครองรักครูสมบัติ จนทำให้ผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นและส่งเด็กมาพักกินนอนในโรงเรียนถึง 140 คน จากเดิมมีเด็กมาพักเรียนไม่ถึง 50 คน แต่เมื่อ ผอ.คนใหม่ย้ายมาได้ไม่กี่ปี ได้มีการเข้าไปล้วงลูกและเปลี่ยนระบบเดิมทั้งหมด ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนต่างไม่พอใจ ซึ่งขณะนี้กำลังทำเรื่องร้องเรียนส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบกำกับดูแลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น