เชิญสักการะ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ เครื่องอัฐบริขารของครูบาศรีวิชัย

4
จังหวัดลำพูน ขอเชิญนักท่องเที่ยว ร่วมสักการะและเยี่ยมชม “พิพิธภัณฑ์เครื่องอัฐบริขารของครูบาศรีวิชัย” ที่วัดบ้านปาง ต.ศรีวิชัย อ.ลี้

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า วัดบ้านปางเป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูน สร้างขึ้นมาเมื่อประมาณปี พ.ศ.2444 วัดแห่งนี้เป็นวัดที่ครูบาศรีวิชัย ได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้น ภายในวัดจะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ทั้งไม้พุ่ม ไม้ดอกหลากหลายชนิด ที่สำคัญในบริเวณวัดยังมีโบราณสถานอันเก่าแก่เมื่อครั้งสมัยที่ครูบาศรีวิชัยยังมีชีวิตอยู่ก็คือพระวิหารหลวง สร้างขึ้นตามรูปแบบของสถาปัตยกรรมล้านนามีลักษณะอ่อนช้อยสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง นอกจากพระวิหารหลวงแล้วยังมีปราสาทหินอ่อนซึ่งสร้างขึ้นตรงสถานที่ครูบาศรีวิชัยมรณภาพ ใกล้ ๆ กันยังมีพิพิธภัณฑ์ครูบาศรีวิชัย เก็บรวมรวบรูปภาพเก่าและข้าวของเครื่องใช้ที่ครูบาศรีวิชัยเคยใช้ เมื่อครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่

“พิพิธภัณฑ์เครื่องอัฐบริขารของครูบาศรีวิชัย” สร้างขึ้นเพื่ออนุสรณ์ถวายครูบาศรีวิชัย โดยก่อสร้างเป็นอาคารคอนกรีตสองชั้นปูด้วยกระเบื้องหินอ่อน ชั้นบนมีรูปปั้นเหมือนจริงของครูบาศรีวิชัยทำจากขี้ผึ้งทั้งองค์ในลักษณะท่านั่ง ทั้งมีปราสาทห้ายอดที่เคยบรรจุโลงศพและโกศบรรจุอัฐิของครูบาศรีวิชัย ดังนั้นแล้ว วัดบ้านปาง จึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของครูบาศรีวิชัย เพราะนอกจากจะเป็นวัดที่ท่านและชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างขึ้นแล้ว ที่หมู่บ้านปางยังเป็นภูมิลำเนาและสถานที่เกิดของท่านอีกด้วย ซึ่งทุกวันจะมีศรัทธาประชาชนเดินทางมากราบไหว้ สักการะขอพรกันอย่างเนืองแน่น

ในบริเวณชั้นล่างของอาคาร จัดแสดงเครื่องใช้ถ้วยชามและของใช้สมัยเก่าที่หาดูหาชมได้ยาก อาทิ รถยนต์คันแรกที่ท่านเคยนั่งขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เมื่อตอนที่สร้างทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพฯแล้วเสร็จใหม่ , รถสามล้อถีบของหลวงอนุสารสุนทรที่ใช้ใส่อาหารเพื่อถวายครูบาศรีวิชัย เมื่อครั้งที่ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดพระสิงห์ แต่ที่หาดูได้ยากได้แก่ เตียงนอนของครูบาศรีวิชัยและเสลี่ยงหาม พาหนะสำหรับเดินทางจาริกไปในวัดต่าง ๆ ทั่วภาคเหนือ นับได้ว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ได้รวบรวมของสำคัญที่มีคุณค่าทางพระพุทธศาสนา ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่หาชมได้ยากมากในปัจจุบัน

สำหรับการเดินทางมายังวัดบ้านปาง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองลำพูน ประมาณ 70 กิโลเมตร หรืออยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอลี้ ประมาณ 37 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางตามทางหลวงหมายเลข 106 (สายลี้-ลำพูน) บริเวณกิโลเมตรที่ 89 สังเกตทางแยกเข้าวัดมี 2 เส้นทาง สามารถเข้าได้ทางซอย 3 และ ซอย 4 ทั้ง 2 ซอยจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ อย่างชัดเจน หรือ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลศรีวิชัย อ.ลี้ หมายเลขโทรศัพท์ 053-008-231 ได้ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น