ว่ายน้ำเปิดศูนย์ “อาร์แบค” เน้นสร้างยช. รุ่นอาย 15 ปี สู่อลป.2020

01-20131115113306
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2558 ของสมาคม ที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมากโดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วม 146 สโมสร จากทั้งหมด 263 สโมสร ร่วมด้วย พล.อ.ณรงค์ฤทธิ์ อิศรัตน์, นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม, พล.ต.ดร.ธนนท์ แสงนาค อุปนายกสมาคม และนายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคม

นายรังสรรค์ แจ้งว่า สมาคมจะจัดอบรมผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินเพื่อพัฒนาสู่ระดับโลก รวมถึงการทำโครงการช้างเผือกของนักว่ายน้ำ ต้องการยกระดับทั้งว่ายน้ำมาราธอนและโปโลน้ำ ซึ่งได้ส่งทีมหญิงไปเก็บตัวที่ประเทศอิตาลี ขณะเดียวกันช่วงต้นเดือนมิ.ย. จะส่ง รดมยศ มาตเจือ กับ ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง สองนักกีฬาชุดเตรียมโอลิมปิกเกมส์ 2016 ไปแข่งขันที่ประเทศฝรั่งเศส และหลังจากปี 2558 ทีมว่ายน้ำชุดใหญ่มีศูนย์ประจำอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ สมาคมจะเปิดศูนย์สำหรับนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชน ที่ ม.รัตนบัณฑิต หรืออาร์แบค

ด้าน นายธนาวิชญ์ แจ้งเรื่องชุดว่ายน้ำที่ใช้แข่งขัน โดยทาง สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) เป็นผู้กำหนด ที่ประชุมหารือเรื่องนี้กว่า 30 นาที ก่อนได้ข้อสรุปว่า สโมสรสมาชิกส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ชุดว่ายน้ำที่ ฟีน่า กำหนด หรือมีตราฟีน่ารับรอง เนื่องจากชุดราคาแพง และทางสโมสรสมาชิกมีความประสงค์จะใส่ชุดว่ายน้ำอะไรก็ได้ และหากมีการทำลายสถิติหรือได้แชมป์ในรายการแข่งขันนั้นๆ ก็ยินดีให้กรรมการผู้ตัดสินตรวจสอบชุดที่ใช้แข่งขันได้
จากนั้นช่วงบ่ายมีการประชุมเตรียมโอลิมปิกเกมส์ 2020 มี พล.ต.ดร.ธนนท์, นายธนาวิชญ์ และนายศักดิ์ชัย สุริยวงศ์ ประธานกีฬาว่ายน้ำ ร่วมชี้แจง และมีนักว่ายน้ำในระดับเยาวชน ชุดซีเอจ และสโมสรสมาชิกร่วมด้วย โดยพล.ต.ดร.ธนนท์ ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิค ชี้แจงเนื้อหาสำคัญเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ การเตรียมโอลิมปิกเกมส์ 2020 จะเน้นไปที่นักว่ายน้ำ อายุ 15 ปี โดยจะเปิดศูนย์ว่ายน้ำทีมชาติในระดับเยาวชน ที่ ม.รัตนบัณฑิต โดยเน้นนักว่ายน้ำที่เป็นมือหนึ่งในแต่ละท่า ส่วนนักว่ายน้ำที่เป็นมือสอง แต่ทำเวลาดี ก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นกัน

ขณะที่ นายธนาวิชญ์ ชี้แจงแนวทางของสมาคมในการเตรียมสู้ศึกซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ ให้ที่ประชุมได้ทราบเกี่ยวกับเรื่องการเรียนของนักว่ายน้ำเยาวชน เพื่อให้ผู้ปกครองจัดสรรตารางเรียนและตารางการฝึกซ้อม ทั้งนี้หากนักว่ายน้ำเยาวชนสามารถผ่านการคัดเลือกขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ ก็จะมีเบี้ยเลี้ยงในการฝึกซ้อมให้

ร่วมแสดงความคิดเห็น