อธิบดีกรมการข้าวขึ้นเหนือ เปิดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 59 พร้อมลงพื้นที่ตรวจงานและมอบนโยบาย

33

11
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว

เมื่อวันที่ผ่านมา นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2559 นครลำปาง ณ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวลำปาง จากนั้นได้เดินทางมาตรวจงานที่ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ และศูนย์วิจัยข้าวสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ข้าวเป็นพืชอาหารหลักที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตคนไทยและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศปัจจุบันไทยมีพื้นที่ปลูกข้าวเปลือกกว่า 60 ล้านไร่ มีชาวนาประมาณ 3.73 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 17 ล้านคน นอกจากจะผลิตข้าวเพื่อบริโภคภายในประเทศแล้ว ข้าวยังเป็นสินค้าส่งออกนำเงินรายได้เข้าประเทศปีละกว่า 200,000 ล้านบาท ในปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ว่าจะได้ผลผลิตข้าวรวมไม่น้อยกว่า 27 ล้านต้นข้าวเปลือก และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นแก่กิจการด้านข้าวและชาวนาของประเทศ พร้อมรำลึกถึงความสำคัญของข้าวและให้ความสำคัญด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวไทย ตามมติคณะรัฐมนตรี ( ครม.) เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 ที่เห็นชอบให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” ขณะเดียวกันยังเป็นการประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านข้าวสู่สาธารณะ อีกทั้งยังเป็นการแสดงผลงานทางวิชาการและความก้าวหน้าด้านกานวิจัยและพัฒนาข้าวของภาครัฐ เอกชน และชาวนา เพื่อโชว์ศักยภาพข้าวไทยสู่สากล

2244

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า ซึ่งในปีนี้กรมการข้าวได้กำหนดจัดงาน “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2559 ” ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน 2559 ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยในส่วนกลางจัดขึ้นที่บริเวณกรมข้าว เกษตรกลางบางเขน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด “ข้าวเป็นอาหารล้ำค่า ชาวนาคือคุณค่าของแผนดิน” โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงาน ไปเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา และนอกจากนี้ยังได้มีกำหนดให้มีการจัดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติขึ้นในส่วนภูมิภาคพร้อมกันในวันที่ 5 มิถุนายน 2559 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดนครศรีธรรมราช อีกด้วย

อธิบดีกรมการข้าว ได้มอบนโยบายแนะนำแนวทางการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ว่า ทางกรมการข้าวได้มองถึงปัญหาขอศูนย์ข้าวชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตลาดและขาดเงินหมุนเวียน โดยมีแผนที่จะนำศูนย์ข้าวชุมชนทั้ง 1,650 ศูนย์ เข้ามาเป็นเครือข่ายของกรมการข้าว โดยมีเป้าหมายที่จะเน้นหนักในเรื่องของคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว เนื่องจากมองว่าศูนย์ข้าวชุมชนสามารถเข้าถึงตัวชาวนาได้ง่าย สามารถช่วยในเรื่องของการถ่ายทอดเทคโนโลยีและเมล็ดพันธุ์ข้าวสู่ชาวนาได้ ที่สำคัญสามารถเป็ฯตัวกลางในการช่วยให้กรมการข้าวเข้าถึงชาวนาได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินการของกรมการข้าวที่จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของศูนย์ข้าวชุมชนได้

นอกจากนี้ชาวนาในเขตภาคเหนือทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีจำนวนการทำนาข้าวกว่า 700,000 ไร่ จะต้องได้รับเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันบูรณาการ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมระบบการผลิตข้าวให้ได้มาตรฐาน GAP ข้าวอินทรีย์ และ GMP เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ชาวนาสามารถต่อสู้กับระบบเศรฐกิจ และสภาวะภัยแล้งที่กำลังประสบอยู่   อธิบดีกรมการข้าว กล่าวส่งท้าย

55

ด้านนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวรายในกิจกรรมการจัด “งานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2559 นครลำปาง” ว่า ในส่วนของการจัดงาน “งานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2559 นครลำปาง” จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบครอบ 10 ปี กรมการข้าว วันข้าวแล้งชาวนาแห่งชาติ ประจำชาติ ประจำปี 2559 ได้จัดงานขึ้นในภูมิภาคเป็นครั้งแรก โดยมี 3 นคร คือ นครลำปาง นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช เปิดงานในวันที่ 5 มิถุนายน 2559 พร้อมกัน เป็นการรำลึกถึงความสำคัญของข้าวไทย รวมทั้งเพื่อเชิดชูเกียรติชาวนา สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของคนไทยทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมุ่งหวังที่จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับยุวชนของชาติ ซึ่งจะเป็นผู้สืบทอดการปลูกข้าวในอนาคต

นายสามารถ  กล่าวต่อว่า ด้วยข้าวคืออาหารล้ำค่า ผู้สร้างคือชาวนา ผู้ได้ชื่อว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติ เป็นผู้ค้ำจุประเทศไทยให้มั่นคงและยั่งยืน ยอมหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน ใช้หยาดเหงื่อและแรงกายเพื่อรักษาและสืบทดการปลูกข้าวจากบรรพบุรุษไทย ต่อสู้กับระบบเศรษฐกินแบบทุนนิยมที่มองทุกอย่างเป็นเพียงปัจจัยการผลิต เพราะปัจจุบันทุกอย่างเป็นธุรกิจ เป็นเงินไปหมด มีผู้รับจ้างทุกขั้นตอนในกระบวนการผลิต ตั้งแต่เตรียมดิน ไถ่ หว่าน ดำ ดูแลรักษาไปจนถึงการเก็บเกี่ยว มีการแบ่งเป็นหมู่ กลุ่ม พรรคพวก กลุ่มชาวนา ที่ต้องรักษาฟื้นฟูวิถีชีวิตและวัฒนธรรมการทำนาของชาติ เพื่อสร้างอาการล้ำค่าแก่แผ่นดินและชาวโลก จึงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า “ข้าวเป็นอาหารล้ำค่าชาวนาคือคุณค่าของแผ่นดิน”

77

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2559 นครลำปาง” หนึ่งใน 3 นครภูมิภาค ที่จัดงานครั้งนี้ มีกิจกรรมดีๆ ทั้งนิทรรศการทางวิชาการ และการสาธิตงานข้าวของภาคเหนือ ในรูปแบบ “ประชารัฐร่วมใจพัฒนาข้าวและชาวนาไทย” ที่มุ่งมั่นให้ข้าวปลอดภัย ชีวิตปลอดภัย โดยเฉพาะการเสวนา “อนาคตข้าว GI ล้านนา เพื่อพัฒนาและส่งเสริมระบบการผลิตข้าวให้ได้มาตรฐาน(GAP/ข้าวอินทรีย์/GMP)” โดยวิทยากรผู้มากประสบการณ์อย่างมาร่วมถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรและผู้ร่วมงาน

ซึ่งภายในงานมีการจัดนิทรรศการและแปลงนาสาธิตต่างๆ อาทิ นิทรรศการข้าวของพระราชา , นิทรรศการข้าว กข.แม่โจ้ 2 , แปลงนาสาธิตเปียกสลับแห้ง , นิทรรสการศูนย์บริการชาวนา , นิทรรศการ Rice Coffee อาหารว่างและเครื่องดื่ม , นิทรรศการข้าวปลออดภัยและผลิตภัณฑ์ข้าวจาก 13 อำเภอจังหวัดลำปาง พร้อมมอบปัจจัยการผลิต เครื่องหยอดข้าวแห้งชนิด 4 แถว โครงการนาแปลงใหญ่ จ.ลำปาง , นิทรรศการ 7 สถานี ตามข้อกำหนด GAP , นิทรรศการเครื่องจักรกลการเกษตร (Kubota) , วัฒนธรรมกาดมั่วครัวงายและครัวแลง และนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าว

66

ขณะที่ นายนิวัฒน์ เอื้องไพบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ได้กล่าวรายงานและสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ มีภารกิจหน้าที่หลักที่สำคัญคือ 1.ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ชั้นพันธุ์ขยาย ชั้นพันธุ์จำหน่าย เพื่อจำหน่ายและสนับสนุนโครงการหน่วยงานภาครัฐ 2.ศึกษาวิจัยและพัฒนาวิทยาการเทคโนโลยีด้านการผลิตและการตลาดเมล็ดพันธุ์ข้าว 3.บริการตรวจสอบและรับรองระบบการผลิตเมล็ดพันธุ์และคุณภาพ 4.ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของท้องถิ่นและสนับสนุนตรวจสอบการดำเนินธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าวของภาคเอกชนให้เป็นไปตาม พรบ. พันธุ์พืช 5.ส่งเสริมและสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต และกระจายเมล็ดพันธุ์ดีไปสู่เกษตรกร 6. ปฏิบัติงานตามภารกิจของกรมการข้าว โดยมีพื้นที่รับผิดชอบ คือ 1.ด้านการกระจายพันธุ์(ตลาด) ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน 2. ด้านภารกิจกรมข้าว คือ จังหวัดลำพูน

ทั้งนี้ในเขตจังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ในการปลูกข้าว 25 อำเภอ เกษตรกร 58,000 ราย พื้นที่ปลูกข้าว 456,116 ไร่ จังหวัดลำพูนมีพื้นที่ในการปลูกข้าว 8 อำเภอ เกษตรกร 18,155 ราย พื้นที่ปลูกข้าว 95,990 ไร่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีพื้นที่ในการปลูกข้าว 7 อำเภอ เกษตรกร 28,796 รายพื้นที่ปลูกข้าว 157,752 ไร่ รวมพื้นที่ปลูกข้าวทั้ง 3 จังหวัด เป็นจำนวน 709,858 ไร่ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น