รับน้องรถไฟ “59” ลูกช้างเชือกใหม่” สู่รั้ว มช.

6

สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “รับน้องรถไฟ” ภายใต้แนวคิด Free Experience เปิดประสบการณ์ก้าวแรกสู่รั้ว มช. นำรถไฟขบวนพิเศษรับน้องใหม่จากทั้ง 21 คณะ ออกเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ มุ่งสู่สถานีรถไฟ เชียงใหม่ รุ่นพี่ศิษย์เก่าชาว มช. ทุกรุ่นทุกรหัสร่วมต้อนรับอบอุ่น ณ สถานีรถไฟลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก ลำปาง และสถานีรถไฟเชียงใหม่ สนุก คึกคัก เชื่อมสัมพันธ์น้องพี่ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

21 20รับน้องรถไฟเป็นกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่กิจกรรมแรกของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในแต่ละปีการศึกษา โดยในปีนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยสโมสรนักศึกษา จัดขึ้นในวันที่ 22-23 กรกฎาคม 2559 ภายใต้แนวคิด Free Experience เปิดประสบการณ์ก้าวแรกสู่รั้ว มช. เพื่อให้นักศึกษารุ่นพี่เดินทางมารับน้องใหม่ทั้ง 21 คณะ จากพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เพื่อมุ่งหน้าสู่ปลายทาง จ.เชียงใหม่ ด้วยรถไฟขบวนพิเศษเฉพาะลูกช้าง โดยตลอดเส้นทางมีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

19รถไฟขบวนพิเศษของเหล่าลูกช้างในกิจกรรมรับน้องรถไฟครั้งนี้ ออกเดินทางในวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 เริ่มตั้งแต่ เวลา 11.00 น. ลงทะเบียนนักศึกษาใหม่ และกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และทำความรู้จักกับพี่ๆ ณ สถานีหัวลำโพง กรุงเทพ เวลา 13.00 น. เป็นพิธีเปิดกิจกรรมรับน้องรถไฟ โดยมีนายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวเปิดและให้โอวาท นายกสมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรุงเทพฯ กล่าวต้อนรับ และผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวต้อนรับ หลังจากพิธีเปิดแล้วเสร็จมีการแสดงชมรมพื้นบ้านล้านนา สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การแสดงจากผู้นำเชียร์คณะมนุษยศาสตร์ การแสดงจากชมรมสันทนาการกลาง บูมมหาวิทยาลัยโดยสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 15.15 น. ขบวนรถไฟของเหล่าลูกช้าง ก็เริ่มออกเดินทางมุ่งสู่จังหวัดเชียงใหม่ และถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2559 เวลา 08.00 น. แล้วเดินทางต่อมายังศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีคณาจารย์พร้อมทั้งนักศึกษารุ่นพี่คล้องพวงมาลัยดอกมะลิแก่นักศึกษาใหม่ และประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล แล้วจึงพาน้องๆ เข้าพักยังหอพักนักศึกษา

18สำหรับการเดินทางเมื่อผ่านไปยังจังหวัดต่างๆ นักศึกษา มช.รุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว มาร่วมแสดงความยินดีและต้อนรับลูกช้างน้องใหม่ ซึ่งแต่ละสถานี พี่ๆ นักศึกษาเก่าได้นำอาหาร ขนม และน้ำดื่มมามอบให้แก่น้องใหม่ ซึ่งในปีนี้ได้แวะที่ชานชาลาสถานีรถไฟจังหวัดต่างๆ 4 จังหวัด ได้แก่ สถานีรถไฟลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก และลำปาง

17ตลอดการเดินทางของรับน้องรถไฟ ตั้งแต่สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ ถึง สถานีรถไฟเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เต็มไปด้วยความคึกคัก สนุกสนาน เพราะนักศึกษารุ่นพี่จะคอยแนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สอนร้องเพลง และบูมมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสันทนาการสานสัมพันธ์แก่รุ่นน้อง นับเป็นบรรยากาศความทรงจำของประเพณีรับน้องรถไฟที่ส่งต่อความประทับใจจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน
โดยช่วงเช้าของวันที่ 23 กรกฎาคม 2559 ที่บริเวณภายในสถานีรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่ คณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวนกว่า 1,000 คน ต่างพร้อมใจกันมาร่วมทำกิจกรรมรับน้องรถไฟ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมใหญ่ที่ทางคณะนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้รุ่นน้องที่เดินทางมาเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ทำความรู้จักกับรุ่นพี่และสร้างความสัมพันธ์ให้มีความรักใคร่กลมเกลียวกัน โดยวันนี้รุ่นพี่ต่างเฝ้ารอที่จะต้อนรับน้องใหม่อย่างใจจดใจจ่อตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมตระเตรียมกิจกรรมต่างๆ ไว้มากมายเพื่อต้อนรับรุ่นน้อง บางคนแต่งตัวด้วยสีสันฉูดฉาด เพื่อสร้างบรรยากาศความสนุกสนานให้บังเกิดขึ้น เมื่อรุ่นน้องเดินทางมาถึงยังบริเวณสถานีรถไฟ รุ่นพี่ทุกคนต่างกรูเข้าหารุ่นน้องอย่างตื่นเต้นดีใจ พร้อมทั้งช่วยกันนำสิ่งของ สัมภาระของรุ่นน้อง มากองรวมกันก่อนที่จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิการร้องเพลงประจำคณะ การเต้น และการบูมประจำคณะ เพื่อต้อนรับรุ่นน้องที่เดินทางมาถึง ก่อนจะเดินทางไปยังศาลาธรรม ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อร่วมกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้นตลอดทั้งวัน

16 157รองศาสตราจารย์ ธนารักษ์ สุวรรณประพิศ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดประเพณีรับน้องรถไฟขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ได้จัดรถไฟขบวนพิเศษเฉพาะลูกช้าง มช. 12 โบกี้จอดรอ ณ ชานชาลา สถานีรถไฟหัวลำโพง ต้อนรับลูกช้างเชือกใหม่ เข้าร่วมประเพณีรับน้องรถไฟ ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นกิจกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่บรรดารุ่นพี่ เดินทางมารับน้องใหม่ 21 คณะจากพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เพื่อมุ่งหน้าสู่ปลายทาง จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์เพื่อนพี่น้อง ศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่า ตลอดเส้นทางมีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

14“รับน้องรถไฟ” ถือเป็นกิจกรรมของการรับน้องของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นประเพณีประจำปีอย่างหนึ่งไปแล้ว จัดขึ้นโดยยรุ่นพี่ของแต่ละคณะ ซึ่งจะมาต้อนรับนักศึกษาใหม่(ที่สอบเข้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ และอาศัยอยู่ใน กทม.หรือพื้นที่ นอกเขตภาคเหนือ) โดยจะเริ่มต้นกิจกรรมนี้กันที่สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยปกติจะเหมารถไฟ ชั้น 3 ทั้งขบวน(ทั้งหมดหลายขบวน) โดยแบ่งตู้รถไฟ กันตามคณะและจำนวนของ รุ่นพี่และรุ่นน้อง ในคณะนั้นๆ โดยรุ่นพี่ ของแต่ละคณะ ก็จะเตรียมกิจกรรมและเกมส์ต่างๆ มีการสอนร้องเพลงประจำแต่ละคณะ มาให้รุ่นน้องได้ทำกิจกรรมบนรถไฟ เกือบตลอดทั้งคืน ที่รถไฟ วิ่งมุ่งหน้าไปยัง เชียงใหม่ ซึ่งโดยปกติ เมื่อไปถึงเชียงใหม่แล้ว รุ่นพี่จะพาน้องใหม่ ไปไหว้พระ ที่ศาลาธรรม เป็นเหมือนการรับขวัญ น้องที่มาใหม่จากแดนไกล หลังจากนั้น รุ่นพี่ก็จะพาน้องใหม่ เข้าไปพักตามหอพักนักศึกษา(หอใน)ที่น้องใหม่จองไว้ ตั้งแต่วันที่มาปฐมนิเทศ

13 12

8กิจกรรมรับน้องรถไฟเป็นกิจกรรมครั้งแรกๆ ที่รุ่นน้องและรุ่นพี่ได้พบเจอกัน และร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาราว 15 ชั่วโมง และยังมีเพื่อนฝูงและผู้ปกครองมาส่งรุ่นน้อง ทำให้บรรยากาศที่สถานีหัวลำโพงในวันนั้นจึงเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย แสดงความยินดีการได้เริ่มต้นการเป็นนักศึกษา นักศึกษาจะได้แจกบัตรคล้องคอ (หรือติดเสื้อ) เขียนชื่อเล่นแต่ละคนเอาไว้ รุ่นน้องนั้น มักจะถูกเรียกว่า “ลูกช้าง” เพราะ ช้างเป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ในปี พ.ศ. 2549 งานรับน้องรถไฟได้ถูกยกเลิกในปีนั้น เนื่องจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันในบริเวณภาคเหนือ ทำให้รางรถไฟได้รับความเสียหาย เส้นทางรถไฟไม่สามารถใช้ได้ และในปี พ.ศ.2553 งานรับน้องรถไฟได้ทำการย้ายสถานที่จากสถานีรถไฟหัวลำโพงมายังสถานีรถไฟรังสิต รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงสถานีปลายทางจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ เป็นสถานีรถไฟสารภี เนื่องจากเกิดสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองและการก่อจลาจลในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2553

ปัจจุบันกิจกรรมรับน้องรถไฟก็ยังคงจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสืบสานประเพณีที่ดีงาม ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เอาไว้ จากรุ่นสู่รุ่นต่อไป

11 10

ร่วมแสดงความคิดเห็น