แม่เหียะลุยสร้าง ฝายประชารัฐ คืนชีวิตป่าดอยสุเทพ มวลชนแห่ร่วมคึกคัก

4
แม่เหียะรวมใจสร้างฝายประชารัฐ เป็นฝายกึ่งถาวรกั้นลำห้วยแม่เหียะ หวังสร้างความชุ่มชื้นให้ผืนป่าดอยสุเทพฝั่งทิศใต้ เชื่อจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับประชาชนหลายตำบลนับแต่แม่เหียะลงไปได้รับประโยชน์เพียบ รวมทั้งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ได้อานิสงส์ด้วย “ศรัณยู” เผย อ.เมืองเชียงใหม่ ตั้งเป้าสร้างฝาย 423 ลูก ถึงวันนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 500 ลูก พร้อมเผยฝายส่วนใหญ่ใช้วัสดุที่หาได้จากในป่า

วันที่ 24 ก.ค.59 เวลา 10.00 น. บริเวณน้ำตกตาดหมาไห้ ลำห้วยแม่เหียะหลวง บ้านแม่เหียะใน หมู่ที่ 3 ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ นายพิรุณ พลฤทธิ์ กำนันตำบลแม่เหียะ ร่วมกับผู้นำท้องที่ ผู้บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น พนักงานเทศบาล ชุดเสือไฟและเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าดอยสุเทพ-ปุย กลุ่มพลังมวลชน ประชาชน และพนักงานห้างบิ๊กซี แม่เหียะ ร่วมกันสร้างฝายประชารัฐร่วมใจ สร้างความชุ่มชื้นเฉลิมฉลองเชียงใหม่ 720 ปี

นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า กิจกรรมสร้างฝายประชารัฐที่บ้านแม่เหียะในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นการดำเนินการตามโครงการสร้างความชุ่มชื้นในผืนป่าเฉลิมฉลองเชียงใหม่ครบ 720 ปี และยังเป็นวาระสำคัญยิ่งในการรวมใจสร้างกิจกรรมอันเป็นสาธารณะต่อสังคมเนื่องวโรกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา

“เมืองเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวทั้งมาชื่นชมธรรมชาติที่ยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก มีป่าเขา น้ำตก ลำธาร ช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาในเมืองเชียงใหม่ สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ถือได้ว่าเป็นอุทยานที่ผืนป่าสำคัญที่อยู่ใกล้เมืองมากที่สุด เป็นพื้นที่รวมไว้ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวมากมาย เป็นพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของแหล่งรวมจิตใจคนไทย คือ พระตำหนักภูพิงค์ฯ และวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร สำหรับฝั่งทิศใต้ของฃดอยสุเทพเองก็มีความสำคัญด้วยเช่นกันโดยเฉพาะมีความสำคัญกับประชาชนตำบลแม่เหียะและอีกหลายตำบลที่ลำน้ำแม่เหียะไหลผ่าน รวมทั้งโครงการสำคัญอย่างเช่นเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ล้วนพึงพาน้ำจากดอยสุเทพฝั่งทิศใต้หล่อเลี้ยงทั้งสิ้น” นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าว

“เพื่อดำรงไว้ซึ่งความชุ่มชื้นความสมบูรณ์ทางธรรมชาติจึงมีการร่วมแรงร่วมใจบูรณาการร่วมกันหลายภาคส่วนในการสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผืนป่าในบริเวณนี้ จึงเป็นที่มาของกิจกรรมในวันนี้ และที่เลือกพื้นที่ในการสร้างฝายประชารัฐในบริเวณน้ำตกตาดหมาไห้นี้ ด้วยเป็นพื้นที่สำคัญที่จะกักน้ำไว้เพื่อหล่อเลี้ยงผืนป่าและประชาชนด้านล่างลงไปได้เป็นจำนวนมาก ก็ต้องขอบคุณอำเภอเมืองเชียงใหม่ หน่วยงานราชการต่างๆ ภาคเอกชน ที่ร่วมกันสนับสนุนทั้งสิ่งของ ทั้งแรงงาน ทำให้การสร้างฝายประชารัฐสำเร็จลุล่วงตามความตั้งใจของทุกคนที่มาร่วมแรงร่วมใจกันสร้างฝายในวันนี้” นายธนวัฒน์ ยอดใจ กล่าว

ด้านนายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการสร้างฝายสร้างความชุ่มชื่นเฉลิมฉลองเชียงใหม่ 720 ปี นี้ อำเภอเมืองเชียงใหม่ดำเนินการตามโครงการที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มีแนวคิดในการที่จะฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลายเพื่อให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือการให้เป็นโครงการที่ร่วมเฉลิมฉลองในวาระที่จังหวัดเชียงใหม่มีอายุครบ 720 ปี และเพื่อเฉลิมพระเกียรติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์สมบัติเป็นปีที่ 70 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา และวัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าอย่างยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วมในรูปแบบประชารัฐ คือการทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน
“สำหรับอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีเป้าหมายในการดำเนินโครการการสร้างฝายละลอน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จำนวนทั้งสิ้น 432 ลูก ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วราว 500 ลูก ซึ่งนับรวมแล้วกับของที่ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยคณาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสร้างราว 85 ลูก ทั้งนี้ฝายส่วนใหญ่ที่สร้างจะเป็นฝายชะลอน้ำ มีเพียงบางตัวที่สร้างเป็นฝายกึ่งถาวร อย่างเช่นฝายที่ทางแม่เหียะร่วมกันสร้างในวันนี้ จะเป็นฝายกึ่งถาวร ซึ่งจะมีวัสดุส่วนหนึ่งนำเข้าไปจากภายนอก แต่ฝายส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดที่สร้างจะใช้วัสดุที่หาได้จากในป่าแทบทั้งสิ้น อาทิ ไม้ไผ่ และหินที่เกลื่อนอยู่ในลำห้วย” นายศรัณยู มีทองคำ นอ.เมืองเชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น