ส่งธารน้ำใจช่วย คนยากบ้านจะนะ ทหารร่วมชาวออฟโรด มอบของปลูกหญ้าแฝก

5ธารน้ำใจช่วยผู้ยากไร้บ้านจะนะ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กลุ่มชมรมมออฟโรด ร่วมทหารตระเวนชายแดนและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ มอบของช่วยเหลือเด็กนักเรียนและราษฎร พร้อมช่วยกันปลูกหญ้าแฝก 4,000 ต้น ช่วยกันดินถล่ม และต้นไม้ใหญ่ฟื้นฟูป่า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ก.ค.59 พันเอก ชัยยันต์ สิรสุนทร ผู้บังคับกองบังคับการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ที่ 1 กองกำลังผาเมือง และ นายไวภพ ชัยมงคล ประธานชมรมออฟโรดฝาง-แม่อาย-ไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พระสงฆ์และทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3 ส่วนแยก 1 กองกำลังผาเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน 334 ได้ร่วมกับราษฎรในพื้นที่และ ชมรมออฟโรดจังหวัดเชียงใหม่ , จังหวัดเชียงราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จำนวนกว่า 150 คน ได้ร่วมกันเดินทางเข้าทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชนภายในพื้นที่ หมู่บ้านจะนะหมู่ที่ 12 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคณะนักเรียน และเยาวชนในพื้นที่รับมอบของบริจาคที่ทางผู้เข้าร่วมโครงการนำมาบริจาคจำนวนมาก

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทางผู้เข้าร่วมโครงการและผู้เกี่ยวข้องได้นำรองเท้าบูทกันน้ำมามอบให้กับนักเรียนบ้านจะนะ เนื่องจากในระยะนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของการเดินทาง ทำให้รองเท้าเปียกน้ำ บางรายถึงกับต้องเดินเท้าเปล่ามาเรียน นอกจากนี้เป็นช่วงที่มีการติดต่อโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อยที่ระบาดในสัตว์ ซึ่งเกรงจะเกิดระบาดสู่คนอีกด้วย โดยในพื้นที่อำเภอแม่อาย ฝาง ไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของทางปศุสัตว์อยู่ จึงถือเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคจากสัตว์สู่คน และเพื่อให้เด็กนักเรียนเกิดความปลอดภัยจากการเดินทางมาเรียนที่โรงเรียนอีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้แล้วทางผู้เข้าร่วมโครงการยังได้มอบมุ้งให้กับประชาชนในหมู่บ้าน เนื่องจากทางหมู่บ้านยังขาดแคลนเครื่องกันยุงที่เป็นพาหะนำไข้เลือดออก ซึ่งถเป็นโรคระบาดที่น่ากลัวอีกโรค โดยได้มีการมอบมุ้งให้กับประชาชนและราษฎรในหมู่บ้านจำนวนทั้งสิ้น 300 หลัง โดยให้ทางครูตำรวจตระเวนชายแดนทำการมอบให้ชาวบ้านและเด็กนักเรียนทุกคน

นอกจากนี้ทางผู้เข่าร่วมโครงการยังได้ร่วมกันปลูกต้นไม้จำนวน 400 ต้นซึ่งเป็นต้นไม้โตเร็ว เพื่อฟื้นฟูสภาพผืนป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง รวมทั้งร่วมกันปลูกหญ้าแฝก จำนวน 4,000 ต้น เพื่อใช้ป้องกันหน้าดินพังทะลาย เนื่องจากว่าในหมู่บ้านแห่งนี้ ทางส่วนราชการได้จัดสร้างพื้นที่ใหม่โดยใช้รถแบคโครทำการปรับพื้นที่ให้ใหม่ วึ่งเกรงว่าดินอาจจะสะไลค์พังลงได้ ซึ่งการนำเอาหญ้าแฝกมามาปลูกจะช่วยป้องกันดินพังทลายในช่วงที่ฝนตกหนักได้อีกทางหนึ่ง และยังได้นำเอาต้นคล้อมาปลูกกันไฟป่าเข้าหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงครองราชย์ ฯ 70 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น