เชียงรายเร่งจัดตั้ง บริษัทประชารัฐฯ

b.5
บุญส่ง เตชะมณีสถิตย์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอ เพื่อสำรวจและคัดเลือก 10 ชุมชนนำร่อง ให้แล้วเสร็จ เพื่อเตรียมจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี จังหวัดเชียงราย จำกัด เน้นการสร้างรายได้ให้ชุมชนผ่าน 3 กลุ่มงาน ได้แก่ เกษตร แปรรูป และท่องเที่ยวโดยชุมชน

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด เป็นการสานพลังประชารัฐ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้เป้าหมายการสร้างรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข และเพื่อประชาชนที่ยังขาดโอกาส ได้รับการช่วยเหลือด้านองค์ความรู้ สนับสนุนด้านการค้าเพื่อความสุขที่มั่นคงและยั่งยืน โดย บริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐในระดับพื้นที่ ให้มีความเข้มแข็ง โดยมีการรวม 5 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน มาจัดตั้งเป็นคณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำแนวคิด ในการสร้างรายได้ให้ชุมชน ผ่าน 3 กลุ่มงาน ได้แก่ ด้านการเกษตร ด้านการแปรรูปสินค้าเกษตร และการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งทั้ง 76 จังหวัด จะมีการจัดตั้งบริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี ขึ้น โดยล่าสุด ได้มีการจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต จำกัด ไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา จากนั้น ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จำกัด ขึ้นอีก 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี อุดรธานี เชียงใหม่ และจังหวัดบุรีรัมย์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวต่อไปว่า สำหรับจังหวัดเชียงราย เดิมกำหนดให้มีการจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี จังหวัดเชียงราย จำกัด ในช่วงปลายปีนี้ แต่เนื่องจากจังหวัดเชียงราย มีศักยภาพและความพร้อมที่จะดำเนินการได้ ล่าสุดจึงได้กำหนดให้มีการจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี จังหวัดเชียงราย จำกัด ขึ้น ภายในปลายเดือนกรกฎาคม 2559 ซึ่งขณะนี้ ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอ เพื่อสำรวจและคัดเลือก 10 ชุมชนนำร่อง ให้แล้วเสร็จภายใน 25 กรกฎาคม นี้ เพื่อเตรียมจัดตั้ง บริษัท ประชารัฐ รักสามัคคี จังหวัดเชียงราย จำกัด เน้นการสร้างรายได้ให้ชุมชนผ่าน 3 กลุ่มงาน ได้แก่ เกษตร แปรรูป และท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ได้มีโอกาสได้เข้ามาถือหุ้นๆ ละ 1,000 บาท ซึ่งการถือหุ้นใน บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี จังหวัดเชียงราย จำกัด จะไม่มีการแบ่งปันส่วนผ

ร่วมแสดงความคิดเห็น