บุกทลายไซต์งานก่อสร้างศาลอุทธรณ์ภาค 5 จับเพียบต่างด้าวทำผิดกฎฯ

2เจ้าหน้าที่จัดหางานเชียงใหม่ ร่วมทหารและหน่วยงานเกี่ยวข้องในพื้นที่ ลุยตรวจสถานก่อสร้างย่าน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบแรงงานต่างด้าวกระทำผิด จับกุมได้เพียบพบบางคนยังเป็นเยาวชน พร้อมเตรียมดำเนินการเรียกนายจ้างสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ก.ค.59 ผู้สื่อข่าวรยางานว่า ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 , เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ได้นำกำลังร่วมกันเข้าทำการตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ หลังได้รับการร้องเรียนว่า สถานที่ดังกล่าวมีการจ้างกลุ่มแรงงานต่างด้าวมาทำงานอย่างผิดกฎหมาย เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องและจับกุมตัวผู้กระทำผิด ซึ่งเมื่อทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเดินทางไปถึงยังจุดดังกล่าว พบอาคารกำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ และมีแรงงานกำลังทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนต่างด้าว ทั้งนี้การดำเนินการในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ทั้งสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวจำนวนทั้งหมด รวม 18 คน แบ่งเป็นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 3 คน แรงงานต่างด้าวทำงานผิดเงื่อนไขนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาต จำนวน 14 คน และเป็นแรงงานเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 1 คน นำส่ง สภ.แม่ริม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดย การบุกเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางกรมการจัดหางาน นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้มีนโยบายให้มีการ ตรวจสอบ ปราบปราม จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าว ลักลอบทำงานโดยฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อให้นายจ้าง/สถานประกอบการ นำคนต่างด้าว เข้าสู่ระบบการบริหารจัดการของรัฐ โดยนำคนต่างด้าวไปรายงานตัว และขอรับใบอนุญาตทำงาน ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service หรือ OSS) ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการสิ้นสุด ในวันที่ 29 ก.ค.59 จะได้ส่งชุดปฏิบัติการ ของกรมการจัดหางานตรวจสอบสถานประกอบการทั่วประเทศ และได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้ กรณีแรงงานเด็กต่างด้าว สัญชาติเมียนมา ที่อายุไม่ถึง 15 ปี ซึ่งจากการสอบถามของ พนักงานตรวจแรงงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ โดยเด็กให้การว่า เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2548 อายุ 11 ปี ได้ติดตามพ่อแม่เข้ามาทำงาน แต่ตัวเด็กไม่ได้มีการทำงาน จากการสอบสวนแล้วไม่มีพยานหลักฐานในการทำงาน จึงได้แจ้งข้อหาเด็กเป็นแรงงาน ต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น