ITSC.มช.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติ ด้านอีเลิร์นนิงปี 2559

B-4.jpg B-5.jpg สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จัดการเสวนาและประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติ ด้านอีเลิร์นนิงปี 2559 เรื่อง การเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชนและนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ในอนาคต “11th National e-Learning Seminar and Workshop 2016 MOOC and Innovation for Future Learning “ระหว่าง วันที่ 25-26 กรกฎาคม พ.ศ.2559 ณ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุม

รองศาสตราจารย์ ดร.ถนอมพร เลาหจัสแสง ผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า

B-6.JPG ปัจจุบัน เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากทางด้านการศึกษาทำให้เกิดการพัฒนาเครื่องมือ อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ รวมถึงการใช้ประโยชน์ จาก เว็บ New Media, Social Media ต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งถือเป็นการช่วยสนับสนุนการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญมากในยุคปัจจุบัน และเริ่มมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการการศึกษาในประเทศไทย

คือ การเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน (Massive Open Online Course : MOOC) ซึ่งเป็นรูปแบบของการศึกษาแบบใหม่ เป็นการตอบโจทย์การขยายโอกาสทางการศึกษาของผู้เรียนที่ต้องการศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดชีวิต และเป็นการขยายขอบเขตของระบบการเรียนการสอนออนไลน์แบบเดิม ๆ ที่จำกัดจำนวนผู้เข้าเรียนในแต่ละครั้ง (Session) โดย MOOC พัฒนาขึ้นเพื่อให้ตอบสนองต่อผู้เรียนจำนวนมาก(หลายร้อยคนขึ้นไป) และ ไม่ได้มีการจำกัดอยู่ในเฉพาะสถาบันการศึกษาใดสถาบันการศึกษาหนึ่งแต่เป็นการเปิดกว้างแก่ผู้สนใจทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัยในการเข้าถึงการเรียนการสอน แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงไว้ให้มีการโต้ตอบระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสื่อการเรียนการสอนที่อยู่บนระบบมีความหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในลักษณะ วิดีโอ ที่มีคุณภาพB-7.jpg

สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังที่กล่าวมาจึงได้ร่วมดำเนินการจัดการประชุมวิชาการระดับชาติด้าน อีเลิร์นนิงขึ้น

(National e-Learning Seminar and Workshop ครั้งที่ 11) ภายใต้ชื่อว่า MOOC and Innovation for Future Learning หรือการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชนและนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ในอนาคต เพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ กรณีศึกษาจากการเรียนการสอนผ่าน MOOC

รวมถึงประสบการณ์ความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ ICT ที่มีประสิทธิภาพ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศและในประเทศ เพื่อยกระดับและการพัฒนาศักยภาพของผู้สอน บุคลากรทางการศึกษาที่สนใจ โดยสามารถใช้เป็นแนวทางและประยุกต์ใช้ได้จริง เป็นการยกระดับการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคตการจัดงานในครั้งนี้ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง จาก โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในการร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน

การสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิชั้นนำมากมายหลายท่าน ได้แก่Dr.StephenDownes / Professor Dr. Gerry Hanley/ Professor Dr.Tsuneo Yamada, / Professor Dr.ZorainiWati Abas / Dr.Libing Wang, / ผศ.ดร. อนุชัย ธีระเรืองไชยศรี

B-8.jpgรศ. ดร. อติวงศ์ สุชาโตและดร. วรสรวง ดวงจินดาทั้งนี้ เพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ ด้านการเรียนการสอนโดยใช้ไอซีทีที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งในนามของคณะผู้จัด ต้องขอขอบคุณวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านเป็นอย่างสูง รวมทั้งขอขอบคุณผู้บริหาร คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศที่สนใจเข้าร่วมงาน กว่า 280ท่าน ซึ่งในแต่ละปีที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดีมาอย่างต่อเนื่องจากผู้เข้าร่วมเสวนา ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของนวัตกรรมกับการเรียนรู้ยุคดิจิทัลและได้มาเข้าร่วมเสวนาในวันนี้
อีกทั้งได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ให้การสนับสนุนวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมเชิงปฏิบัติการ พร้อมทั้ง บริษัท ลานนาคอม จำกัด บริษัทชิชาง คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท มาโครแคร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาโดยตลอด และได้มาร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงาน ภายในงานครั้งนี้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น