สนธิกำลังบุกตรวจยึดไม้เถื่อนบ้านชาวเขา

ยึดไม้เถื่อน (3)ปฏิบัติการบุกตรวจครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันที่ 26 ก.ค.59 โดยทางเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.8 (ปางกว้าง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย อส.ที่ 2(ป.พัน 7) และเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 33 ได้ร่วมกันออกตรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในท้องถิ่นบริเวณบ้านปางกื้ด หลังได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบนำเอาไม้แปรรูปเข้ามาวางกองซุกซ่อนไว้ในบริเวณบ้านเลขที่ 92 ม.16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อทำการตรวจสอบโดยอาศัยมาตรา 44 เข้าดำเนินการ

ซึ่งเมื่อทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเดินทางมาถึงยังบ้านหลังดังกล่าวพบ นายอาเบ่ จะสี อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 214/ซ ม.16 ต.อินทขิล อ.แม่แตงจ.เชียงใหม่ แสดงตัวว่าเป็นหลานของเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำหลักฐานขอตรวจค้นแสดงให้ดุและดำเนินการตรวจค้น ในเวลาต่อมา
ขณะเดียวกันในการดำเนินการตรวจค้นอยู่นั้น ทางเจ้าหน้าที่พบกองวัสดุปกคลุมด้วยผ้าใบไวเ จำนวน 2 กอง บริเวณลานหน้าบ้านหลังดังกล่าว เมื่อทำการเปิดดูพบภายในมีไม้กระยาเลยแปรรูป (จำปีป่า) จำนวน 34 แผ่น ปริมาตร 0.79 ลูกบาศก์เมตร ค่าเสียหายของรัฐ 5,135 บาท จากการตรวจสอบพบว่ามีลักษณะใหม่ ไม่เคยผ่านการใช้งานแต่อย่างใด และไม่มีการตีตราประทับของรัฐ และจากการสอบถาม นายอาเบ่ ได้ให้การว่า ไม้แปรรูปจำนวนดังกล่าวเป็นของตนที่ได้รับซื้อมาจากชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงเพื่อจะนำมาสร้างบ้านอาศัยในที่ดินของผู้เป็นลุง ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมแจ้งกับทางนายอาเบ่ ซึ่งกระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48 ข้อหาฐานมีไม้กระยาเลยหวงห้ามแปรรูปไว้ในความครอบครองเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่ได้รับอนุญาติ พร้อมทั้งได้นำตัวนายอาเบ่พร้อมของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง ดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป

ยึดไม้เถื่อน (1)อย่างไรก็ตามในการดำเนินการครั้งนี้ทางทางเจ้าหน้าทีคาดว่าในพื้นที่น่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้กลุ่มใหญ่คอยกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบครั้งนี้พบว่าไม้ดังกล่าวถูกตัดทำลายและดำเนินการแปรรูปเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากสภาพไม้ยังใหม่เอี่ยม ซึ่งคาดว่ากลุ่มผู้กระทำความผิดจะทำการตัดแปรรูปแล้วนำส่งให้กับกลุ่มนายทุนเพื่อจำหน่าย อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวนและติดตามเบาะแสจับกุมกลุ่มคนร้ายเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น