ชาวบ้านโวยถนนพัง ขอหน่วยงานเร่งซ่อม

นายอภิชัย ธีระรังสิกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานทางหลวงชนบท ที่ 10 เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการเดินทางมาตรวจติดตามการปฏิบัติราชการ ในส่วนงานสังกัดกระทรวงคมนาคมของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้นได้เน้นย้ำให้ ทุกพื้นที่ดำเนินโครงการก่อสร้าง โครงข่ายคมนาคม เร่งรัดการปฏิบัติงานตามแผน ลดผลกระทบในการใช้เส้นทางของประชาชนให้น้อยที่สุด

5.jpg
สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 และสำนักงานทางหลวงที่ 1 ร่วมต้อนรับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ในโอกาสตรวจเยี่ยมโครงการทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับ ทางหลวงหมายเลข1001..แยกแม่เทพปัญญา-แม่โจ้

4.jpgนายอาคม ตันติพงศ์อาภา ผู้อำนวยการ กลุ่มมาตรฐานทางหลวงท้องถิ่น ยืนยันว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำแผนพัฒนาทางหลวงท้องถิ่น แผนพัฒนาและแผนซ่อมบำรุงทางหลวงท้องถิ่น จะใช้ในการเสนอของบฯอุดหนุนเฉพาะกิจ เพื่อซ่อมบำรุงถนนถ่ายโอนให้แก่ อปท. เพราะมีการขอให้หน่วยงานการทางฯเร่งรัดจัดงบฯซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง

2.jpg
อาคม ตันติพงศ์อาภา ผู้อำนวยการกลุ่มมาตรฐานทางหลวงท้องถิ่น

ในขณะที่ นายกชกร โง้วศิริ ผู้อำนวยการ ทางหลวงชนบทเชียงใหม่ กล่าวว่าทุกๆปี กรมทางหลวงชนบท (ทช.)จะได้รับงบ ซ่อมบูรณะถนน, เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกปลอดภัยบนถนน, โครงการจุดตัดทางรถไฟ เช่น ติดไม้กั้น ติดไฟกะพริบ ทาสีตีเส้น ติดป้ายเตือน, โครงการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบนถนนชนบท เป็นต้น ซึ่งการดำเนินงานจะมีการจัดลำดับความสำคัญ เร่งรัด ตอบสนองความต้องการของประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

กรมฯได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศึกษาความเหมาะสมของโครงการก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองต้นเปา บริเวณแยก ทล.121 บรรจบ ทล.1014 สายบ่อสร้าง – ดอยสะเก็ด อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เพื่อแก้ปัญหาจราจรในเขต อ.สัน กำแพง รวมระยะทางประมาณ 14.500 กิโลเมตร กำลังจัดทำ

ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้เส้นทางสัญจรในเชียงใหม่-แม่โจ้-พร้าว เชียงใหม่ ถึง สภาพผิวถนนที่หลุดร่อน เป็นร่องล้อ ลอนคลื่นและปริแยก ส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนน เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้จากการสำรวจ ตรวจสอบ เส้นทางดังกล่าว พบว่า ยังมีการใช้เส้นทางสัญจรของรถบรรทุก ดินและทราย เป็นจำนวนมาก ทำให้ถนนหนทางในชุมชน และเส้นทางสายหลักชำรุดเสียหายอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีด่านชั่งน้ำหนัก บริเวณบ้านป่าขาม เยื้องสถานียาสูบเชียงใหม่ แต่รถบรรทุกส่วนใหญ่เลี่ยงหลบไปใช้เส้นทางแยกแม่ริม-เชียงใหม่
ส่วนเส้นทางสายเชียงใหม่-ลำพูน นิยมใช้เส้นทางเลียบทางรถไฟ เพื่อหลบด่านชั่งน้ำหนักของรถบรรทุกหนักๆ ส่วนใหญ่ ทำให้ผิวถนนเสียหายเช่นกัน

6.jpgผู้ใช้เส้นทางย่านแม่โจ้-แยกเทพปัญญา ระบุว่า บริเวณจากแยกลิขิตชีวัน พบรอยแตก บนผิวถนน หลายแห่งที่เริ่มเป็นร่องลึก และบริเวณโครงการก่อสร้าง หลายแห่งมีเศษหิน ทราย ดิน ร่วงหล่นเกลื่อนตลอดแนวรายทาง จนถึงแยกกาดรวมโชค ทำให้การสัญจรใช้เส้นทางต้องเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น
13.jpg

ผู้บริหารท้องถิ่น ในเขต อ.สันทราย กล่าวว่า หลายจุด ที่มีโครงการก่อสร้าง หรือจุดขุดลอก ตะกอน ดินทรายในลำน้ำแม่ปิง มักจะมีปัญหาสภาพถนนในชุมชนเสียหาย ถ้าเป็นพื้นผิวถนนยางมะตอยก็จะเป็นลอนคลื่น ปริแตก แต่ถ้าเป็นคอนกรีตส่วนใหญ่จะปริแตกลุกลามเป็นหลุม ทำให้ ประชาคมหมู่บ้าน จำนวนมาก ห้ามรถบรรทุกทรายขนาดใหญ่ สัญจร ใช้เส้นทาง เช่นบ้านสบแฝก-เจดีย์แม่ครัว -แม่ริม-สันทราย-เชียงใหม่

สำหรับการแก้ไขปัญหา ถนนในชุมชน หากเป็นเส้นทางในความรับผิดชอบของทางหลวงชนบท ก็จะประสานแจ้งไปให้จัดเจ้าหน้าที่มาปรับปรุงแก้ไข แต่บางส่วนเลือกที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยนำแอสฟัลติกส์ กลบหลุม บ่อที่อาจเป็นอันตราย

3.jpg
การซ่อมแซมผิวถนนในชุมชนเมืองแม่โจ้

ด้านสำนักแขวงการทางที่ 1 เชียงใหม่ ระบุว่า ความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างหน่วยงานราชการกับท้องถิ่น ตลอดจนประชาคม ชุมชนต่างๆ ในการมีส่วนร่วม แก้ไข อุปสรรคปัญหาพื้นที่ผิวทางสัญจรนั้น เมื่อเร็วๆนี้สำนักงานฯก็ร่วมประชุมประชาคม ในพื้นที่ อ.จอมทอง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกเส้นทางรับผิดชอบ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง

กรมทางหลวง ได้รับงบฯสนับสนุนจากรัฐบาลมีนโยบาย ซึ่งจะมีงานปรับปรุงทางหลวง เพื่อยกระดับการให้บริการของโครงข่ายและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน เร่งรัดการบูรณะถนนสายหลัก สายรองทั่วประเทศ ขยายเส้นทางในชุมชน เพิ่มประสิทธิภาพถนนให้ปลอดภัย สร้างเลนจักรยาน ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง เป็นต้น

11.jpg

8.jpg
การพัฒนาโครงข่ายคมนาคม ก็อาจไม่ปลอดภัย..หากไม่ระมัดระวัง..หรือไม่คุ้นชินเส้นทาง

รวมทั้งการพัฒนาโครงข่ายทางหลวง เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและส่งเสริมการท่องเที่ยวในหัวเมืองใหญ่ เช่น โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมือง จ.เชียงใหม่ ขยายจากถนนเดิม 2 ช่องจราจร เป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร เป็นต้น

13775566_10153902738319702_3378321462618550780_n

IMG_20141113_072827
ถนนหนทางในเชียงใหม่…..ยังเป็นแบบนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น