มารู็จัก ”เห็ดโคน” เห็ดพื้นบ้านราคาสูง 500-700 ต่อกิโล กันครับ

TIM_DSC_6157

ช่วงนี้เดินทางไปทางไหน เรามักจะได้เห็นพ่อค้า แม่ค้า เก็บเห็ดป่านำออกมาวางขายกันครับ วันนี้ขอพามารู้จักกับเห็ดอีกชนิด ที่ชาวบ้านเราเรียกกันว่า “เห็ดโคน” เห็ดที่มีราคาสูงในบรรดาเห็ดด้วยกันครับ
เห็ดโคน หรือ เห็ดปลวก เป็นเห็ดป่าที่มีราคาสูง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวิธีเพาะได้ ซึ่งต้องออกเก็บในป่าตามธรรมชาติเท่านั้น ประกอบกับเป็นเห็ดที่ขึ้นได้ในบางจังหวัดที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม รวมถึงจะออกได้เพียงในช่วงฤดูฝนราวเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม แต่มีช่วงดอกสั้นเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ลักษณะโดยทั่วไปของเห็ดโคนจะมีหมวกดอกมีรูปทรงกระทะคว่ำ หรือ คล้ายร่ม มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 2-30 เซนติเมตร ขึ้นกับความสมบูรณ์ของดอกเห็ด สีของหมวกดอกมีตั้งแต่สีน้ำตาลปนดำ สีน้ำตาลปนแดง หรือสีน้ำตาล ส่วนปลายยอดของหมวกดอกมีลักษณะหลายแบบ มีทั้งแบบปลายแหลม และปลายมน แต่ส่วนใหญ่ในไทยมักพบแบบปลายแหลม เพราะเหมาะสำหรับการแทงโผล่ขึ้นมาเหนือดิน ผิวดอกเห็ดอาจเรียบหรือมีรอยย่น เนื้อเยื่อดอกภายในมีสีขาว ครีบดอกใต้หมวกมีลักษณะเป็นแผ่นบางสีขาวทำหน้าที่สร้างสปอร์ และเมื่อดอกบานเต็มที่ หมวกเห็ดด้านบนจะมีรอยแตกยาวเข้าถึงกลางดอก

เห็ดโคน มีชื่อเรียกในท้องถิ่นแตกต่างกันไป

1. เห็ดปลวกปี เป็นเห็ดโคนที่เป็นรุ่นแรกของปี ขึ้นในช่วงต้นฤดูฝน เดือนมิถุนายน
2. เห็ดโคนขาไก่ มีลักษณะก้านดอกเห็ดพองออกมาคล้ายกับน่องไก่ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ รวมถึงชื่อพ้อง เห็ดโคนใหญ่
3. เห็ดโคนใหญ่ เป็นชื่อพ้องของเห็ดโคนขาไก่
4. เห็ดโคนข้าวตอก เห็ดนี้ภาคอีสาน เรียกว่า เห็ดปลวกจิก
5. เห็ดปลวกไฟ มีลักษณะเฉพาะที่หมวกเห็ดมีสีแดงอิฐ ส่วนก้านดอกมีสีขาวนวล พบมากในภาคกลาง และภาคอีสาน
6. เห็ดปลวกน้ำท่วม เป็นเห็ดที่ขึ้นราวประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงน้ำหลากหรือมีน้ำท่วม

สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายชนิด ประกอบกับการที่เห็ดโคนเองมีรสชาติที่น่ารับประทาน จึงจัดเป็นเห็ดหายาก เพราะจะต้องหาตามป่าเขาห่างไกลความเจริญ ซึ่งเห็ดโคนนั้นมีรสหวานอร่อยกว่าเห็ดอื่นๆ ปรุงง่ายเพียงต้มกับเกลือก็ได้น้ำต้มเห็ดรสหวานตามธรรมชาติ นอกจากนำไปต้มกับน้ำเกลือแล้วเราอาจนำเห็ดโคนไปประกอบอาหารที่หลากหลายได้

นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร บำรุงกำลัง แก้บิด แก้คลื่นไส้ อาเจียน แก้ไอ ละลายเสมหะ การทดลองทางเภสัชศาสตร์พบว่าน้ำที่สกัดจากเห็ดโคนสามารถยับยั้งเชื้อโรคบางชนิด เช่น เชื้อไทฟอยด์ได้ จึงเป็นที่นิยมกันมาก ซึ่งมีวางขายเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น ประมาณเดือนกันยายนถึงตุลาคม และจะมีให้รับประทานเพียงปีละ 1 ครั้ง พบมากในแถบจังหวัดกาญจนบุรี นครราชสีมา ราชบุรี และเพชรบุรี เมื่อพื้นที่ป่าค่อยๆ หมดไป เห็ดโคนจึงหายากและมีราคาแพง

ร่วมแสดงความคิดเห็น