คุมตัวนักการเมืองเชียงใหม่ เกี่ยวพันบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นศาลทหาร

S__11010113คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ควบคุมตัวนักการเมืองท้องถิ่นในเชียงใหม่ ทั้งนายก และรองนายก อบจ. เชียงใหม่ นายก เทศบาลตำบลช้างเผือก และผู้ที่เกี่ยวข้องกับจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ รวม 11 คน ขึ้นศาลทหาร และส่งตัวเข้าไปควบคุมที่ มทบ. 11 กรุงเทพทันที

จากกรณีที่พบการส่งจดหมายในลักษณะที่มีเนื้อหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และมีการสืบสวนเข้าตรวจตค้นจนเชื่อมั่นว่ามีความเชื่อมโยงกับนักการเทืองท้องถิ่น และมีการดำเนินคดีอนู่ในขณะนี้ แต่ล่าสุดหลังจากที่วานนี้ หัวหน้าคณะรักษาความสวบแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ได้ใช้ มาตรา 44 ปลดนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วน จ.เชียงใหม่ เพื่อสอบสอน แม้ว่านายบุญเลิศ จะลากิจไปต่างประเทศอยู่
และในคืนที่ผ่านมามีรายงานว่าเจ้าหน้าที่เข้าค้นบ้านของนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม แต่ไม่พบสิ่งผิดกฏหมาย ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ใมีการเชิญตัวของ นักการเมืองท้องถิ่น ญาติ และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวม 11 คน กับกรณีจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ควบคุมตัว เพื่อส่งศาลทหาร และไปควบคุมตัวไว้ที่ มทบ 11 กรุงเทพฯ

ประกอบด้วย 1.นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วน จ.เชียงใหม่ 2.น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วน จ.เชียงใหม่ 3.นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก 4.น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ (หลานสาวนายบุญเลิศ นายก อบจ.) 5.นายวิศรุต คณะนิติสาร คนส่งจดหมายที่ตู้ไปรษณีย์ 6. นายอติพงษ์ คำมูล 7. นายกฤตกร ไพทะยะ 8.น.ส.เอมอร ดับโศรก 9.นางสุภาวดี งามเมือง 10.นายเทวรัตน์ อินต้า และ11.นางกอบ กาญจน์ สุตีคา

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้า เวาลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 27 ก.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักรับรองภายในมลฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ เชียงใหม่ พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมลฑลทหารบอกที่ 33 ได้เชิญตัวทั้ง 11 คนเข้ามารายงานตัว แต่มีเพียง 6 คนที่สามารถมารายงานตัวได้ คือ 1.นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก 2.น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ (หลานสาวนายบุญเลิศ นายก อบจ.) 3.น.ส.เอมอร ดับโศรก 4.นายอติพงษ์ คำมูล 5.นางสุภาวดี งามเมือง และ นางกอบกาญจน์ สุตีคา ส่วนนายวิศรุต คณะนิติสาร คนส่งจดหมายที่ตู้ไปรษณีย์ ที่ถูกจับก่อนหน้านี้ถูกส่งตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว รวมควบคุมตัวไปแล้ว 7 คนด้วยกัน

ส่วนอีก 4 คนคือ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วน จ.เชียงใหม่ อยู่ต่างประเทศ กำลังประสานงานให้กลับมารายงานตัว น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วน จ.เชียงใหม่ ตอนนี้อยู่กรุงเทพฯ ได้ประสานให้ไปรายงานตัวที่กรุงเทพฯ ขณะที่ นายกฤตกร ไพทะยะ และนายเทวรัตน์ อินต้า เชื่อว่ายังอยู่เชียงใหม่กำลังประสานติดตามตัว วันนี้ทั้ง 6 คนที่มารายงานตัวได้ถูกควบคุมตัวเดินทางโดยรถตู้ 2 คันเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปยัง มทบ. 11 ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

IMG_0048

ส่วนทางด้าน น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นั้นผู้สื่อข่าว รายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ระหว่างที่ นส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หรือ “สส.กุ้ง” อดีต สส.เชียงใหม่ เขต 1 พรรคเพื่อไทย และปัจจุบันเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทนาย และคณะ กำลังรอเข้าพบ พล.ต.อจักทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาคติ (ผบ.ตร.) เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ ว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณี กำลังตำรวจ-ทหาร ในพื้นที่เชียงใหม่ ปูพรม ค้นและจับกุมตัว ผู้มีส่วนร่วมขบวนการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญฯ

ทั้งนี้การดำเนินการเข้าควบคุมตัว นส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ โดยพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารนั้น ปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2556 ฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ควบคุมตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่มทบ.11 เป็นเวลา 7 วัน ตามอำนาจของทหาร

สำหรับ นส. ทัศนีย์ นั้น เคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือกในช่วงปี พศ.2546-54 ก่อนที่จะไปเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และลาออกมาสมัครเป็นสส. ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสส. เชียงใหม่ เขต 1 หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ได้มีโอกาสหวนมาเป็น รองนายกอบจ.เชียงใหม่อีกครั้ง โดยมีบทบาท ประสานงานในพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมกับนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา ดูแลข่ายงานมวลชนในทุกพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ

IMG_0050

ร่วมแสดงความคิดเห็น