สกู๊ปหน้า 1… “นเรศวร”ซ้อมเข้ม รับสาธารณภัย มส.

111 กองกำลังนเรศวร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตชด.หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน รพ.ศรีสังวาล พร้อมประชาชน ร่วมกันฝึกซ้อมแผนเพื่อเตรียมความพร้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยเมื่อวันที่ผ่านมา พลตรี นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 สำนักงานสาธารณสุข , ตำรวจภูธร , ตชด.336 และภาคีเครือข่ายประชาชน นักศึกษาวิชาทหาร ฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับมือสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน เพื่อให้ทุกหน่วยงานมีความพร้อมและมีประสิทธิภาพในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่

พลตรีนพพร เรือนจันทร์ ผบ.กองกำลังนเรศวร เปิดเผยว่า ในการฝึกซ้อมแผนดังกล่าว ได้มีการจำลองสถานการณ์เกิดอุบัติเหตุจากฝนตกหนัก ทำให้รถยนต์แหกโค้งพลิกคว่ำหน่วยกู้ภัยจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย , โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งและนำรถกู้ภัยพร้อมเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดดินโคลนถล่มทับชาวบ้านน้ำป่าไหลหลากมีประชาชนถูกน้ำพัดหายไป เนื่องจากสภาพพื้นที่เกิดเหตุเป็นป่าภูเขาสูง และถูกดินถล่มหลายพื้นที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 พร้อมหน่วยกู้ภัยจากโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ , ตชด.336 และหน่วยกู้ภัยจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ร่วมกับทหาร นำสุนัขดมกลิ่นเข้าค้นหา และขอรับการสนับสนุน ม้าต่าง , เฮลิคอปเตอร์ เข้าช่วยเหลือทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ ช่วยกันนำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัส ได้นำส่งโดยเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 นอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนได้รับบาดเจ็บติดอยู่บนอาคารสูง จึงได้ส่งกำลังทหารชุดกู้ภัยเข้าช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล และนำกำลังทหาร ตชด.เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่บนเกาะข้ามลำน้ำปาย ได้สำเร็จ

222ซึ่งการซ้อมแผนแต่ละขั้นตอน ได้มีการประกอบกำลังจากทุกภาคส่วนของหน่วยกู้ภัย มีการทำงานกันเป็นทีม มีการแจ้งเตือนเป็นระบบ หากเกิดเหตุการณ์จริงก็จะสามารถแจ้งเหตุเดินทางเข้าช่วยเหลือได้ทันที

สถานการณ์เหตุอุทกภัย ส่วนใหญ่จะเป็นเหตุที่ไม่คาดฝันมาก่อน ทุกหน่วยจะต้องมีการเตรียมพร้อมและมีการบูรณาการซักซ้อมแผน เพื่อให้สามารถทำการช่วยเหลือราษฎรได้ทันท่วงที ในส่วนของการช่วยเหลือ ได้มีการให้แนวทางหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ หน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของเทศบาลเมือง ซึ่งมีบุคลากรที่มีประสบการและมีคุณภาพ แต่มีกำลังพลน้อย ในห้วงที่ไม่มีสถานการณ์ ควรที่จะประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ อาทิ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินของกรมทหารราบที่ 7 กองพันที่ 5 ปาย เพื่อจัดฝึกอบรม อาสารักษาดินแดน หรือราษฎรในพื้นที่ เพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการช่วยเหลือสนับสนุนหน่วยงานรัฐในการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัย ซึ่งหากมีการจัดฝึกอบรมขยายหน่วยออกไปมากเท่าไหร่ ก็จะมีแนวร่วมในการระดมกำลังในการแก้ไขปัญหาได้มากเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น