รายงานพิเศษ พยาบาล มช. เกรียงไกร…ครบรอบ 44 ปี ที่ยิ่งใหญ่ ก้าวไกลสู่ระดับสากล

1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นับตั้งแต่การมีสถานภาพเป็นแผนกพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย ภายใต้การบริหารของคณะแพทยศาสตร์เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2502 เมื่อคณะแพทยศาสตร์โอนมาสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ 2508 แผนกพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย จึงมีฐานะเป็นแผนกวิชาหนึ่งของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2515 คณะกรรมการบริหารสภาการศึกษาแห่งชาติมีมติให้จัดตั้งเป็นคณะพยาบาลศาสตร์ ในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2515 นับเป็นคณะที่ 11 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นคณะพยาบาลศาสตร์ แห่งที่ 3 ของประเทศไทย

3

ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการพัฒนาคณะฯ มาอย่างต่อเนื่อง ดำเนินงานยึดตามพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และยุทธศาสตร์ตามกรอบแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาโดยตลอด ปัจจุบันคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นคณะฯ ที่มีการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของสังคมในทุกระดับการศึกษา นับตั้งแต่หลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล หลักสูตรระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ที่เปิดควบคู่ทั้งหลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติครบทุกระดับ คณะฯ มีผลงานวิจัยร่วมกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ โดยมีคณาจารย์ที่ได้รับการยกย่องและได้รับรางวัลด้านการวิจัยระดับชาติและนานาชาติจำนวนมาก นอกจากนี้ศูนย์บริการพยาบาล นับเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีชื่อเสียงของคณะฯ ที่รับผิดชอบด้านการจัดหลักสูตรฝึกอบรมระดับต่าง ๆ แก่พยาบาลวิชาชีพและผู้สนใจทั่วไป เพื่อเป็นบริการวิชาการแก่ชุมชนควบคู่ไปกับภารกิจด้านการบริการวิชาการของคณะฯ ที่ได้ขยายเครือข่ายไปสู่ความเป็นนานาชาติในการจัดอบรมระยะสั้น / ระยะยาวให้แก่บุคลากรทางการสาธารณสุขนานาชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา ออสเตรเลีย และยุโรป จากวันนั้นจวบจนวันนี้คณะฯ ได้ดำเนินงานมาครบรอบ 44 ปี ซึ่งนับจากนี้ไปถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ท้าทายในการขับเคลื่อนคณะฯ ให้สำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่ว่าคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถาบันชั้นนำระดับสากลด้านการศึกษาและการวิจัย

4

เนื่องในวาระครบรอบ 44 ปีแห่งการสถาปนาคณะฯ และ นับเป็นปีที่ 56 ของการศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะฯ เตรียมจัดพิธีทำบุญวันคล้ายวันสถาปนาคณะพยาบาลศาสตร์ ประจำปี 2559 ในวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2559 เวลา 09.00 – 12.00 น. วัตถุประสงค์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่อาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและศิษย์เก่า ตลอดจนผู้มาร่วมงาน ตลอดจนเพื่อให้อาจารย์และบุคลากรอาวุโสที่เกษียณอายุราชการของคณะฯ ได้มีโอกาสร่วมทำบุญและพบปะสังสรรค์ระหว่างกัน นอกจากนี้ได้กำหนดจัดพิธีทำบุญทอดผ้าป่าของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ มูลนิธิพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อสมทบทุนในการสร้างอาคาร 55 ปี พยาบาล มช. อีกทั้งจัดหาทุนสนับสนุนการพัฒนาคณะพยาบาลศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการเรียนการสอน การวิจัย บริการวิชาการแก่ชุมชน ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งเพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ภายในพิธีดังกล่าวได้เตรียมมอบโล่รางวัลให้แก่อาจารย์และบุคลากรดีเด่น ประจำปี 2559 และ ผู้ที่ปฏิบัติงานในคณะฯ ครบ 30 ปี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน อนึ่งในวันสำคัญนี้ ทางคณะฯ ได้ฤกษ์เปิดทำการในส่วนจัดแสดงเพิ่มเติมของพิพิธภัณฑ์ประวัติของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในลักษณะเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้ทางการพยาบาลอย่างครบวงจรอีกด้วย

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมเป็นเกียรติในพิธีทำบุญครบรอบวันสถาปนาคณะพยาบาลศาสตร์ ประจำปี 2559 และ พิธีทอดผ้าป่า ตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว มา ณ โอกาสนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น