แนะชาวสวนลำไย เทคนิคช่วยทำเงิน

ลำไยภาคเหนือ2ว่าที่ร้อยตรี ดร. สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า การทำให้เกษตรกรชาวสวนลำไย ได้รับผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตลำไยโดยใช้เทคโนโลยีการบริหารต้นทุนและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตลำไย

โดยเฉพาะการลำไยนอกฤดูแบบปีเว้นปีเพื่อไม่เสี่ยงต่อการขาดทุน โดยผลผลิตเฉลี่ย ประมาณ 3,000 กิโลกรัม/ไร่ ลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 9,950 บาท/ไร่ การแบ่งสวนแบ่งส่วนทำ เพื่อลดความเสี่ยงด้านการผลิต การตลาด เป็นการทยอยการลงทุน ใช้ต้นทุนไม่มาก ทำให้เพิ่มมูลค่าของผลผลิตได้ถึง 7,500 บาท/ไร่ ด้วยรูปแบบการแบ่งแปลงปลูก
แปลงที่ 1 ทำช่วงตรุษจีน ใส่สาร 20 พฤษภาคม เก็บเกี่ยวผลผลิตจำหน่าย 20 มกราคม-20 กุมภาพันธ์ แปลงที่ 2 ทำก่อนฤดูกาล ใส่สาร 15 กันยายน-5 ตุลาคม เก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงมิถุนายน และแปลงที่ 3 ทำในฤดูก่อนล้นตลาด ใส่สาร 1-10 ธันวาคม เก็บเกี่ยวผลผลิต1-15 กรกฎาคม รวมถึงการทำผลผลิตในฤดูให้ผลโตและมีคุณภาพ ตัดแต่งช่อผลทิ้งบางส่วน และตัดแต่งผลให้เหลือที่ช่อ ทำให้เพิ่มมูลค่าของผลผลิตได้

ทั้งนี้ยังมีองค์ประกอบวิธีการจัดและควบคุมทรงพุ่ม การตัดแต่งกิ่งเพื่อลดปริมาณไม้ค้ำ การทำปุ๋ยหมักใต้ต้นลำไยโดยใช้ใบลำไย เป็นการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในสวนลำไย ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ต้นลำไยสมบูรณ์ให้ผลผลิตดีและลดค่าใช้จ่ายปุ๋ยเคมีลงได้ประมาณ 400 บาท/ไร่ การให้น้ำแบบรู้คุณค่าและเหมาะสม การใช้สารชีวภัณฑ์เพื่อลดหรือทดแทนการใช้สารเคมี การใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน เป็นต้น สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ โทร. (053) 908-666 ต่อ 650

ร่วมแสดงความคิดเห็น