เทศบาลแม่แรมเปิดตลาดนัดรีไซเคิลขยะแลกไข่

S__54698022
เทศบาลตำบลแม่แรมทำเก๋ ทำโครงการส่งเสริมการคัดแยกของเหลือใช้ในชุมชน จัดตลาดนัดรีไซเคิล ชวนชาวบ้านนำขยะ มาแลกของใช้ ไข่ไก่ หวังผลลดปริมาณขยะ เพื่อชุมชนสะอาด ขยะไม่ล้นมือและส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม

S__54698023 นายวิชัย ชัยวิทย์นนท์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรมเปิดเผยว่าในเขตเทศบาลตำบลแม่แรม มีทั้งหมด 12 หมู่บ้าน ส่วนหนึ่ง อยู่บนภูเขาและส่วนหนึ่งอยู่ในชุมชนพื้นราบ ได้ทำการจัดเก็บขยะตามบ้านเรือนและแหล่งท่องเที่ยวภายในเขตเทศบาลซึ่งมีปริมาณมากในแต่ละวัน โดยแยกการจัดเก็บจำนวน 5 หมู่บ้าน คือ ม.1 บ้านทุ่งโป่ง ม.5 บ้านป่าม่วง ม.6 บ้านแม่แรม ม.9 บ้านแม่แมะ และ ม.12 บ้านแม่ในพัฒนา ในส่วนของหมู่บ้านที่เหลือคือบ้านที่อยู่บนภูเขาได้ดำเนินการจัดเก็บและกำจัดเอง โดยมีบ่อขยะเป็นของหมู่บ้านที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะ โดยในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ในเขตตำบลแม่แรมจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้มีขยะมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งทางเทศบาลต้องรับภาระในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ และ การกำจัด ซึ่งได้ระมัดระวังในเรื่องของกลิ่นและสภาพแวดล้อมด้วยS__54698025

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของชุมชน หมู่บ้านได้ ส่งเสริมให้ประชาชนได้รู้จักการคัดแยกขยะ และสร้างวินัยในการดูแล
รักษาสภาพแวดล้อม และการแก้ไขปัญหาขยะล้นเมือง จึงได้ดำเนินการจัดโครงการคัดแยกขยะของเหลือใช้ในชุมชน เพื่อให้ชุมชน สามารถบริหารจัดการขยะในครัวเรือนของตนเอง เป็นการช่วยลดปริมาณขยะได้อีกทางหนึ่งด้วย
กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2559 โดยจัดตลาดนัดรีไซเคิล เปิดโอกาสให้ชาวบ้านนำขยะของเหลือใช้ เช่น ขวดน้ำ พลาสติก กระดาษ ขวดแก้ว โลหะ มาแลกของใช้ อาทิ ไข่ไก่ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด น้ำยาล้างจาน ซึ่งได้มีชาวบ้านนำ มาแลกจำนวนมาก อีกทั้งทางเทศบาลยังได้นำวิทยากรที่มีความรู้ จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 มาอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนที่เข้ารับการอบรมในโครงการนี้ด้วย และจะได้ดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการขยะในเขตตำบลแม่แรม นายวิชัยกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น