ห่วงใยใส่ใจสตรีแนะวิธีตรวจมะเร็ง มอบเต้านมเทียม กิจกรรมการกุศล

DSC_0380 นายกฤษณ์ ธนาวาณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน “98 Happy Time Chiang Mai Love To Share with Wienna” เพื่อมอบและแบ่งปันสิ่งดีๆที่เป็นประโยชน์ต่อผู้หญิงไทย โดย รายการวิทยุ Happy Time เชียงใหม่ F.M.98.0 MHz. ร่วมกับ ชุดชั้นในเวียนนา ภายใต้บริษัท วีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เครือสหพัฒน์ จัดกิจกรรมขึ้น และศิริวรรณ วิลาสศักดานนท์ ได้มองเต้านมเทียมจำนวน 200 เต้ามูลค่า 90,000 บาทให้กับโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ณ บริเวณชั้น3 โซนลิฟท์แก้ว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

DSC_0384ภายในงานพบกับ กิจกรรมเย็บเต้านมเทียม สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เพื่อมอบให้มูลนิธิ ถันยรักษ์ ศิริราช และคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล, workshopส่งเสริมอาชีพด้านตัดเย็บ จากจาโน่เม่, ร่วมฟังบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม และวิธีการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองจากผู้เชี่ยวชาญถันยรักษ์ ศิริราช และเทคนิคการสวมใส่ชุดชั้นในให้อกสวย, เลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษ อาทิ ชุดชั้นในเวียนนา จักรเย็บผ้าจาโนเม่ ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพในเครือสหพัฒน์ นอกจากนี้ผู้ร่วมงานจะได้รับสมุดคู่มือตรวจเต้านมด้วยตนเอง และของที่ระลึกอีกมากมาย รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้มูลนิธิถันยรักษ์ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรี นครินทราบรมราชชนนี

DSC_0387วิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเองการตรวจเต้านมด้วยตนเองโดยการดูและการคลำการดู ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของเต้านม โดยการยืนหน้ากระจกมองดูที่เต้านมและหัวนมทั้งสองข้าง (ทั้งด้านหน้าและด้านข้างของเต้านม) กระทำ 3 ท่า คือ

1. ปล่อยแขนทั้งสองข้างห้อยข้างลำตัว

2. ชูแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศรีษะ

3. เอามือทั้งสองข้างเท้าเอว ขนาดและลักษณะรูปร่าง การเปลี่ยนแปลงลักษณะของรูปร่าง ขนาดหรือสีของหัวนม สังเกตุดูระดับของหัวนมแต่ละข้างว่าเท่ากันหรือไม่

ลักษณะผิดปกติของผิวหนังบริเวณเต้านม เช่น การเปลี่ยนแปลงของสีผิว มีรอยย่น รอยนูน รอยบุ๋ม หรือมีรอยคล้ายผิวส้ม บวมแดง เห็นรอยเส้นเลือดชัดเจนหรือไม่ ลักษณะผิดปกติของหัวนม เช่น หัวนมบุ๋มลงไปกว่าเดิมหรือถูกดึงรั้ง มีรอยแผลหรือรอยแตกบริเวณหัวนม

099

การคลำ ควรตรวจขณะอาบน้ำหรือในท่านอนราบส่วนใหญ่นิยมตรวจในขณะอาบน้ำ เพราะเคลื่อนไหวมือได้ง่าย โดยใช้มือข้างหนึ่งคลำเต้านมข้างที่อยู่ตรงข้ามและมืออีกข้างหนึ่งยกขึ้นเหนือศรีษะ ให้ใช้ส่วนปลายของนิ้วมือ 3 นิ้ว คือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางแนบชิดกัน

1. ควรใช้ฝ่ามือไม่ใช้ปลายนิ้วในการคลำ เพราะจะทำให้คลำพบก้อนเนื้อได้ดีกว่า

2. คลำเป็นวงเล็กๆ ช้าๆ ให้ทั่วทั้งเต้านมและบริเวณรักแร้โดยเคลื่อนมือเป็นวงกลมรอบเต้านม โดยวนจากนอกเข้าในจนถึงหัวนม

3. ใช้แรงกดในการคลำเบาๆ ก่อน แล้วค่อยเพิ่มแรงกดขึ้นพอประมาณ และกดให้แรง การกดเบาๆ จะเป็นการตรวจค้นหาความผิดปกติบริเวณผิวหนัง เมือออกแรงกดขึ้นพอประมาณ จะทำให้รู้สึกการคลำพบก้อนเนื้อและเนื้อเยื่อไขมันของเต้านมได้

4. หลังจากการคลำทุกครั้งควรบีบหัวนมดูว่าอาจจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาจากหัวนมการคลำในท่านอนราบ โดยนอนหงายและใช้หมอนเล็กๆ หนุนใต้สะบักข้างซ้าย และยกแขนซ้ายวางเหนือศรีษะดังรูป ใช้มือขวาคลำเต้านมข้างซ้ายซ้ำดังที่ได้อธิบายไว้ข้างต้น ทำเช่นเดียวกันที่เต้านมข้างขวา โดยใช้หมอนหนุนได้สะบักข้างขวา และยกแขนขวาเหนือศรีษะ ใช้มือซ้ายคลำเต้านมข้างขวา

เมื่อตรวจพบสิ่งผิดปกติใดๆ ที่เกิดขึ้นกับเต้านม ไม่ว่าจะเป็นก้อน รอยบุ๋ม รอยนูน บวม ผื่นแดง ผิวหนังย่มหดตัวลักษณะเหมือนผิวส้ม เส้นเลือดดำขอด การมีสะเก็ดสีขาวหรืออาการคัน มีน้ำเหลืองและเลือดไหลจากหัวนม ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น