สธ.แนะวัยรุ่นหนุ่มสาว ระวังอันตราย “โนส ซีเคร็ต” หากใส่นาน เสี่ยงเป็นแผล ติดเชื้อ จมูกผิดรูปได้

11 กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ที่นิยมใส่อุปกรณ์ “โนส ซีเคร็ต” เข้าไปในโพรงจมูกติดต่อกัน เพื่อดูสูงขึ้น ปลายจมูกดูเชิดขึ้น โดยไม่ต้องศัลยกรรม หากใส่อุปกรณ์ดันไว้ในโพรงจมูกนาน เสี่ยงกดทับเนื้อเยื่ออ่อน เกิดแผลอักเสบติดเชื้อ จมูกผิดรูป และอาจหลุดเข้าไปทางเดินหายใจอันตรายถึงชีวิตได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทย โดยเฉพาะวัยรุ่น หนุ่มสาว ให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตา โดยนิยมทำศัลยกรรม ให้มีใบหน้าเรียว จมูกโด่ง มีรูปร่างหน้าตาที่เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น เกิดความมั่นใจในตัวเอง ในกรณีที่ต้องการทำศัลยกรรมตกแต่งให้เลือกใช้บริการคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อให้ปลอดภัยจากการรับบริการ และ ที่น่าห่วงคือมีวัยรุ่นหนุ่มสาวบางส่วน ที่มักซื้อหาอุปกรณ์เสริมความงามต่างๆ ที่โฆษณาทางสื่อออนไลน์ และอาจเกิดอันตรายจากการใช้อุปกรณ์เหล่านั้นได้ เช่น โนส ซีเคร็ต (Nose Secret) ใช้การใส่อุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นชิ้นพลาสติก โค้ง มีความยาวหลายขนาด เข้าไปในรูจมูกทั้ง 2 ข้าง เพื่อดันให้รูจมูกดูสูงขึ้น ปลายจมูกดูเชิดขึ้น โดยไม่ต้องศัลยกรรม อาจเกิดอันตรายได้หากใช้เป็นเวลานาน เกิดแผลภายในจมูก และเกิดการอักเสบติดเชื้อตามมาได้

77ด้านผศ.พญ.เล็ก กาญจนโกมุท แพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า จมูกเป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากตรงกึ่งกลางของใบหน้า ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมพีระมิด ติดกับหน้าผากระหว่างตาสองข้าง สันจมูกหรือดั้งจมูกมีรูปร่างและขนาดต่างๆ กัน จมูกเป็นอวัยวะที่มีส่วนประกอบเป็นกระดูก และกระดูกอ่อน ตรงส่วนปีกจมูก และปลายจมูก จะเป็นกระดูกอ่อน ซึ่งโครงสร้างของบริเวณนี้จะประกอบด้วย 3 ชั้น ชั้นในเป็นเนื้อเยื่ออ่อนๆ อยู่ในโพรงจมูกสร้างน้ำมูก ตรงกลางเป็นกระดูกอ่อน ด้านนอกหุ้มด้วยผิวหนังซึ่งแข็งกว่าบริเวณอื่นเล็กน้อย โดยทั่วไปปีกจมูกจะแข็งกว่าปลายจมูกเล็กน้อย การใช้อุปกรณ์โนส ซีเคร็ต ภายนอกสามารถใส่ได้ แต่ขอให้ใช้อย่างระมัดระวัง เพราะหากอุปกรณ์มีความแข็ง การยืดหยุ่นไม่ดี เมื่อใส่เข้าไปในโพรงจมูกติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจไปกดทับเนื้อเยื่อด้านในโพรงจมูก ทำให้ทะลุหรือกดทับจนเป็นแผลได้ หากแผลเกิดการอักเสบและไม่ได้รับการรักษา จะทำให้ติดเชื้อเข้าไปสู่โพรงจมูก หรือกดทับกระดูกอ่อนที่จมูกจนกระดูกอ่อนตาย ทำให้ทรงของจมูกเสีย ผิดรูปไปจากปกติ การรักษายุ่งยาก ดังนั้นจึงแนะนำว่าไม่ควรใส่อุปกรณ์ดังกล่าวเวลานอนเพราะอาจหลุดเข้าด้านใน เกิดการอุดตันทางเดินหายใจหรือกดทับนานจนเกิดแผลหรือกระดูกอ่อนตายได้

ผศ.พญ.เล็กกล่าวต่อว่า ผู้ที่ไม่ควรใช้อุปกรณ์เสริมในจมูกดังกล่าว ได้แก่ 1.ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เพราะหากเกิดแผลโดยที่ไม่รู้ตัว การติดเชื้อจะลุกลามอย่างรวดเร็ว 2.ผู้ที่มีแผลในจมูกอยู่แล้วและมีสิวง่าย 3.กลุ่มที่เสริมจมูกมาก่อนปลายของซิลิโคนมีความยาวอยู่แล้วไม่ควรใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่ม เพราะอาจยึดโดนแผลที่เคยผ่าตัดมา ทำให้เกิดแผลทะลุเปิดทางให้เชื้อโรคเข้าสู่บริเวณที่เคยเสริมซิลิโคนไว้จมูกเน่าได้ และขอแนะนำผู้ที่ต้องการเสริมจมูกหรือการผ่าตัดเสริมความงาม ว่า อย่าหลงเชื่อการโฆษณาตามสื่อออนไลน์ ไม่แนะนำให้เสริมจมูกโดยการฉีดฟิลเลอร์ เนื่องจากอาจทำให้ตาบอดได้ และขอให้เลือกใช้บริการจากสถานบริการที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์เชี่ยวชาญเป็นผู้ทำการผ่าตัด เนื่องจากพบว่า ปัจจุบันมีบริการเสริมความงามจำนวนมากเป็นแพทย์ที่ไม่ได้จบเฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งที่ได้รับรองจากแพทยสภา

ร่วมแสดงความคิดเห็น