เตือนการระบาด ของแมลงศัตรูข้าว ในระยะกล้า

B4 นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงนี้ชาวนาส่วนใหญ่เริ่มมีการเพาะปลูก หว่านกล้าข้าว ทั้งข้าวเหนียวและข้าวเจ้า หลังจากที่การลงพื้นที่เยี่ยมชาวนาและให้คำแนะนำในการดูแล บำรุง ต้นกล้า โดยเน้นการลดต้นทุนการผลิตแล้ว สิ่งที่ชาวนาควรให้ความสำคัญ คือการเฝ้าระวัง โรคและแมลงศัตรูพืช ในช่วงระยะกล้าซึ่งมีหลากหลายชนิด ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มอารักขาพืช ได้แจ้งให้ชาวนาได้รู้จัก เพลี้ยไฟ (Rice thrips) เพื่อจะได้ทราบถึงลักษณะการทำลาย ตลอดจนวิธีการป้องกันกำจัด

เพลี้ยไฟ (Rice thrips) ชื่อวิทยาศาสตร์ Baliothrips biformis (Bagnall)

B6
นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่

ลักษณะการทำลาย เพลี้ยไฟทำลายต้นข้าวโดยการดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบข้าว ข้าวที่ถูกทำลายจะแสดงอาการแห้งที่ปลายใบก่อนกลางๆใบจะซีด ใบจะม้วนจากขอบใบมากลางใบ ถ้าระบาดรุนแรงจะทำให้ข้าวแห้งตายทั้งแปลงได้
รูปร่างลักษณะและชีวประวัติ เพลี้ยไฟเป็นแมลงขนาดเล็กยาวประมาณ 1-2 มม. มีทั้งปีกและไม่มีปีก ตัวอ่อนมีสีเหลืองนวล ตัวแก่มีสีดำ การสังเกตอย่างง่ายๆโดยใช้มือจุ่มน้ำแล้วลูบผ่านไปตามใบข้าว จะติดมือขึ้นมาเห็นได้ชัด ทั้งตัวเต็มวัยและตัวอ่อนดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบข้าว โดยซ่อนอยู่ภายในใบที่ม้วนอยู่ หรือใต้กาบใบหรือตามดอกข้าว ไข่ของเพลี้ยไฟจะถูกวางในเนื้อเยื่อของใบข้าว หลังจากฟักออกเป็นตัวอ่อนจนกระทั่งเป็นตัวเต็มวัย ใช้เวลาประมาณ 15 วัน

การแพร่กระจายและฤดูกาลระบาด มักระบาดรุนแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ซึ่งเป็นระยะที่ชาวนากำลังตกกล้า ในภาคกลางมักระบาดในนาปรังในระยะต้นฤดู คือระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน การระบาดจะรุนแรงมากในช่วงอากาศที่แห้งแล้ง ฝนไม่ตก และแปลงนาขาดน้ำหล่อเลี้ยงต้นกล้า (จะเห็นได้ชัดในนาหว่านน้ำตม)

การป้องกันและกำจัด
1.หมั่นตรวจดูแปลงนาข้าวในระยะกล้าอย่าให้ขาดน้ำ
2. ฉีดพ่นด้วย เชื้อราบิวเวอร์เรีย บลาสเซียน่า อัตรา 1 กิโลกรัม/น้ำ 100 ลิตร
3. ฉีดพ่นด้วย carbaryl (เซฟวิน 85 ดับบลิวพี) อัตรา 40 ซีซี หรือกรัมต่อน้ำ 20 ลิตร
4. ใส่ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0- 0) อัตรา 5-10 กิโลกรัมต่อไร่เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของต้นข้าว
หากเกษตรกรท่านใดมีข้อสงสัยต้องการ ปรึกษาและขอคำแนะนำติดต่อได้ที่ กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ โทร.053 112 478-9 ต่อ 15 หรือ โทรสาร. 053 112481 e-mail : [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น