มือมืดป่วน ขโมยบัญชีรายชื่อ ประชามติ

เชียงใหม่ มือมืดป่วนออกเสียงประชามติ ขโมยบัญชีรายชื่อหายเงียบไปจากหน่วยออกเสียง ล่าสุดตรวจพบ 2 จุด ในพื้นที่ อ.สันป่าตอง และ อ.แม่ริม ด้านเจ้าหน้าที่เร่งทำสำเนาบัญชีรายชื่อติดตั้งใหม่ ขณะที่ ผอ.กกต.ทราบเรื่องแล้วพร้อมส่งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบ53706

เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.30 น. วันที่ 2 ส.ค.59 ทาง พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก พ.ต.อ.อัครินทร์ กาสา ผกก.สภ.สันป่าตอง ว่าที่หน่วยออกเสียงประชามติ ที่ 14 บ้านบ่อก๊าง ม.14 ต.แม่ก๊า มีการสูญหายของบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงประชามติ ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งไว้ และทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการแจ้งความกับ พงส.สภ.สันป่าตอง เพื่อใช้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งได้เข้าทำการตรวจสอบ โดยเบื้องต้นทราบว่าการสูญหายดังกล่าว เป็นลักษณะที่ถูกขโมยไป และไม่มีร่องรอยของการเกิดจากภัยธรรมชาติเช่น ลมพัดหรือไฟไหม้แต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้ประสานแจ้งให้ทางฝ่ายทะเบียนอำเภอรับทราบพร้อมทั้งได้ให้ทางอำเภอดำเนินการตีพิมพ์บัญชีรายชื่อใหม่ นำไปติดตั้งตามเดิมแล้วบัญชีรายชื่อหาย (2)

ทางด้านนายธนู แสนจัทร์ ผญบ.หมู่ 14 เผยว่า คาดว่าบัญชีรายชื่อที่สูญหายไปในครั้งนี้ น่าจะเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกของคืน 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา และชาวบ้านมาทราบว่าบัญชีรายชื่อได้หายไปในช่วงสายของวันที่ 31 กรกฎาคม จึงได้เข้าแจ้งความที่ สภ.สันป่าตอง จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าเป็นคนกลุ่มไหนหรือบุคคลใดที่มาขโมยบัญชีรายชื่อดังกล่าว ล่าสุดในวันนี้ทางอำเภอได้ส่งสำเนาบัญชีรายชื่อมาให้ใหม่ ซึ่งหน่วยเลือกตั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์ในการออกเสียงประชามติทั้งสิ้น 222 คน จึงได้นำมาติดตั้งไว้ที่หน่วย ในช่วงกลางวันเพื่อให้ชาวบ้านได้มาตรวจสอบบัญชีรายชื่อและเมื่อกลางคืนคณะกรรมการประจำหน่วยออกเสียง ก็มีมติให้ผู้ใหญ่บ้านถอดเก็บรักษาไว้และไห้นำมาติดตั้งอีกครั้งในช่วงเช้าจนกว่าจะเสร็จสิ้นการออกเสียงประชามติในครั้งนี้
ขณะเดียวกันภายหลังทางผู้สื่อข่าวทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำ จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นได้ยืนยันว่าเหตุกาณณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ซึ่งทางตนได้รับทราบข้อมูลแล้ว นอกจากนี้ยังมีการรายงานบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงประชามติสูญหายในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งสิ้น 2 จุดคือ หน่วยออกเสียงที่ 14 บ้านบ่อก๊าง ม.14 ต.แม่ก๊า อ.สันป่าตอง และอีกจุดคือ ที่บ้านวังมุ่น ม.4 ต.สันโป่ง อ.แม่ริม  อย่างไรก็ตามในการดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นนั้น ได้มีการสั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ พร้อมทั้งได้มีการแจ้งความกับทาง พงส.สภ.ในพื้นที่แล้ว และได้มีการนำบัญชีรายชื่อใหม่ที่ตีพิมพ์ไปติดตั้งอีกครั้ง สำหรับในพื้นที่อื่นๆ พบว่าเหตุการณ์ยังปกติอยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น