สัมผัสธรรมชาติ ฤดูฝนชมน้ำตก และถ้ำที่ “อุทยานแห่งชาติแม่วะ”

TIM_DSC_2964

เทือกเขาสูงสลับซับซ้อนโดยมีดอยตาจี่เป็นยอดเขาสูงสุด มีความสูงประมาณ 1,027 เมตร จากระดับน้ำทะเล สภาพป่า และพืชสมุนไพรอุดมสมบูรณ์ ความหลากหลายระหว่างเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน เป็นช่วงที่ป่างามมากที่สุด เต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้ป่า ยอดเขามีหมอกปกคลุม น้ำตก และลำห้วยมีน้ำไหลแรง ที่เรามาสัมผัสธรรมชาติงดงามในหน้าฝนกันที่ “อุทยานแห่งชาติแม่วะ”

TIM_DSC_2741
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอุทยานแม่วะมีหลากหลาย เริ่มต้นกันที่สัญญาลักษณ์ของอุทยานกันที่
น้ำตกแม่วะ แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ “น้ำตกแม่วะ” อยู่ในเขตพื้นที่บ้านน้ำดิบ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่วะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง บริเวณโดยรอบของน้ำตกแม่วะ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงชัน มีดอยแปลหลวง เป็นต้นกำเนิดของน้ำตกนี้ และจะไหลลงสู่แม่น้ำวังในที่สุด น้ำตกแม่วะประกอบไปด้วย น้ำตกชั้นต่าง ๆ ทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความงามแบบต่าง ๆ กัน ชั้นที่ 1-4 ระยะทาง 700 เมตร เดินได้สะดวก จากนั้นชั้นที่ 5 ทางเริ่มสูงชันขึ้นไป ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางเพื่อป้องกันการผลัดหลง 1.ตาดต้นไทร 2.ตาดริน 3.ตาดห้วยส้มป่อย 4.ตาดหลวง 5.ตาดน้ำบ่อ 6.ตาดแอ 7.ตาดครก สายน้ำตกแต่ละชั้นจะสร้างความประทับใจ

TIM_DSC_3589
เส้นทางศึกษาธรรมชาติ เป็นทางเดินขึ้นเขาผ่านป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ แล้วเดินขึ้นสันเขาผ่านจุดชมทิวทัศน์ไปจนพบกับน้ำตกชั้นที่ 8 รวมระยะทางประมาณ 3.8 กิโลเมตร เหมาะสำหรับการเดินชมป่าเปลี่ยนสีในช่วงฤดูแล้ง
ถ้ำน้ำผางาม เป็นถ้ำหินปูน ลึก 300 เมตร ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1 บริเวณกิโลเมตรที่ 496 จนถึงทางเข้าที่ทำการอุทยานแม่วะ ประมาณ 3 กิโลเมตร ภายในมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม มีฝูงค้างคาวอาศัยนับ 100 ตัว
ถ้ำพระเจดีย์ เป็นถ้ำขนาดกลางบริเวณหน้าปากถ้ำมีบันไดปูนซีเมนต์ ที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างไว้สำหรับเดินสู่ถ้ำ ภายในถ้ำตรงกลางมีหินงอกหินย้อยรูปทรงคล้ายเจดีย์ จึงเป็นที่มาของชื่อ ถ้ำพระเจดีย์ บริเวณผนังทิศเหนือ มีหินงอกหินย้อยคล้ายอ่างแก้วอยู่หลาย ซ้อนเป็นชั้นๆ ส่งแสงประกายระยิบระยับที่ต้องแสงไฟกระทบ บริเวณใกล้เคียงกับถ้ำพระเจดีย์ ยังมีถ้ำช้างและถ้ำเล็กถ้ำน้อยอีกหลายแห่ง ซึ่งถ้ำเหล่านี้อยู่ห่างจากบ้านน้ำดิบ
หากว่ากำลังค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจ ลองไปสัมผัสธรรมชาติกันได้ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วะ ลำปางกันสิครับ

TIM_DSC_2770
………………………………………………………………………………..
สถานที่พัก
มีบ้านพักนักท่องเที่ยว,อาคารศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยว และลานกลางเต้นท์ ร้านอาหารยังไม่มี หากจะสั่งอาหารควรติดต่อแม่บ้านอุทยานฯไว้ล่วงหน้า
การเดินทาง
ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 จนถึงกิโลเมตรที่ 498-499( ก่อนถึงอำเภอเถิน 17 กิโลเมตร)จะมีทางแยกด้านซ้ายไปที่ทำการอุทยานฯ ส่วนทางไปน้ำตกแม่วะตรงไปอีก ประมาณ 7 กิโลเมตร
ติดต่อสอบถาม
อุทยานแห่งชาติแม่วะ ม.8 ต.แม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง
โทร.0-8111-22855 แฟ็กซ์.0-8642-95219,E-mail:[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น