เชียงใหม่นิวส์พาเที่ยว “วัดร่องเสือเต้น”

 

IMG_5836_resizeจังหวัดเชียงราย เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนมิใช่น้อย โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัด ร่องขุ่น ไร่บุญรอด ไร่ชาฉุยฟง ดอยแม่สะลอง ดอยตุง ไร่แม่ฟ้าหลวง และอื่นๆอีกมากมาย และอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังมาแรง และเป็นที่สนใจของ
นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศอยู่ในขณะนี้ ก็ได้แก่ “วัดร่องเสือเต้น”

IMG_5835_resizeวัดร่องเสือเต้น ตั้งอยู่ ซอย 5 ชุมชนร่องเสือเต้น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย (ไปทางเดียวกับวัดห้วยปลากั้ง ห่างกันไม่เกิน 10 นาที)
โดยวัดร่องเสือเต้น เริ่มสร้างอุโบสถขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2548 ได้เงินสนับสนุนจากบรรดาชาวชุมชนใกล้เคียง ที่ได้ “สล่านก” หรือ “ช่างนก” นายพุทธา กาบแก้ว มา เป็นนายช่างใหญ่ ควบคุมดูแลการสร้าง

โดย วัดร่องเสือเต้น นั้น เมื่อแรกเข้าไปสัมผัส สิ่งแรกที่ทุกท่านจะได้เห็น ก็คือ “พระอุโบสถ” อันสวยงาม โดดเด่นจากศิลปะที่มีความสวยงาม แปลกตาด้วยศิลปะประยุกต์ที่เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะโดยการใช้เฉดสีเป็นสีน้ำเงินฟ้า ด้านหน้าพระอุโบสถอลังการด้วย ประติมากรรม “พญานาค” มีความชด ช้อยและลวดลายแตกต่างจากประติมากรรมทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

IMG_5784_resizeIMG_5794_resizeภายในอุโบสถก็สวยงามด้วยจิตกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ ที่มีโทนเฉดสีน้ำเงินฟ้าเช่นกัน ทั้งยังประดิษฐานพระประธาน “พระสิงห์หนึ่งสีขาว” สูง 6.50 เมตร หน้าตักกว้าง 5 เมตร

IMG_5826_resize

IMG_5811_resize

ส่วนด้านหลังพระอุโบสถก็สวยงามไม่แพ้กัน ประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติสีขาวองค์ใหญ่ และยังมีเจดีย์ “พระธาตุแก้วจุฬามณีห้าพระองค์” ให้สักการะด้วย

สำหรับศิลปะที่ใช้ในการก่อสร้างพระอุโบสถของวัดร่องเสือเต้นนี้ เป็นศิลปะประยุกต์ ซึ่ง สล่านก ได้ศึกษาร่ำเรียนมาเมื่อครั้งอยู่กับอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินผู้สร้างวัดร่องขุ่น และเคยเข้าไปทำงานที่วัดร่องขุ่น โดยจะสังเกตเห็นได้จากลวดลายต่างๆ ที่พริ้วไหว ที่ได้จากการเรียนรู้มาจากอาจารย์ แต่ศิลปะของอาจารย์เฉลิมชัยจะใช้โทนสีขาว และมีการใช้กระจก โดย สล่านก ได้ดัดแปลงมาเป็นการใช้สีน้ำเงินสีฟ้าแทน เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์
ของวัด

IMG_5802_resize IMG_5804_resize

และพร้อมกันนี้ ในส่วนที่เป็นอวัยวะที่เป็นฟันพญานาคนั้น สล่านก นำมาจากผลงานของอาจารย์ถวัลย์ โดยอาจารย์ถวัลย์จะมีความโดดเด่นใน เรื่องเขาและงาที่โค้งงอสวยงาม

วันนี้หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ทุกท่านไปเยือนเชียงราย ห้ามพลาดที่จะไปชม “วัดร่องเสือเต้น” เป็นอันขาด พลาดไปแล้วจะเสียใจ และหากมาเยือน วัดร่องเสือเต้น แล้ว ทางวัดขอความกรุณานักท่องเที่ยวทุกท่าน ที่มาเยี่ยมชมอย่าได้ “จับ” หรือ “พิง” งานปั้น เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น