นำร่องกระจายลำไย ชุมชนถึงผู้ขายตรง ดอยติขายกันคึกคัก

ลำไยภาคเหนือ2
พ่อเมืองเชียงใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ผ่านกิจกรรมการขนส่งลำไยจากชุมชนสู่ผู้ขายโดยตรงของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปลงใหญ่ตำบลขัวมุง เผยจะมีการขยายโครงการไปสู่พืชเศรษฐกิจ ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้ กาแฟ ต่อไป ขณะที่จังหวัดลำพูนเปิดการจำหน่ายผลผลิตลำไยและสินค้าเกษตร ที่กาดดอยติ อำเภอเมืองลำพูน

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2559 ที่ศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร (ลำไย) ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการขนส่งลำไยจากชุมชนสู่ผู้ขายโดยตรง ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปลงใหญ่ตำบลขัวมุง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐจังหวัดเชียงใหม่ และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีเชียงใหม่ จำกัด เปิดกิจกรรมการขนส่งลำไยจากชุมชนสู่ผู้ขายโดยตรงของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปลงใหญ่ตำบลขัวมุง โดยมีพิธีตัดลำไยและปล่อยรถสินค้าลำไยมุ่งสู่ศูนย์กระจายสินค้า โดยกิจกรรมในครั้งนี้จะนำผลผลิตลำไยพันธุ์อีดอล็อตแรกของฤดูกาล ส่งขายให้แก่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด (ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต)

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลทางเกษตรกรมีการรวมตัวกันผลิตสินค้าเกษตร หัตถกรรมและการท่องเที่ยวให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตั้ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีเชียงใหม่ จำกัด ขึ้นมาเป็นการสานพลังประชารัฐจากทุกภาคส่วนขึ้นมา โดยจากมติที่ประชุมได้เลือกลำไยซึ่งเป็นสินค้าเกษตรพื้นฐานของจังหวัดเชียงใหม่เป็นสินค้านำร่องนำไปสู่การขยายผล โดยได้เลือกชุมชนสู่ผู้ขายโดยตรงของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปลงใหญ่ตำบลขัวมุง ที่ปลูกลำไยมีสมาชิก 137 ครัวเรือน โดยได้ประสานทาง ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อมารับซื้อลำไย โดยรายได้ก็จะเข้าสู่ชุมชน โดยทางชุมชนต้องรักษาคุณภาพมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้สินค้ามีการเชื่อถือ โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพ่อค้าคนกลางในการซื้อขาย เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เป็นการขายตรง โดยจะมีการขยายโครงการไปสู่พืชเศรษฐกิจ ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้ กาแฟ ต่อไป

ด้านจ.ลำพูน เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2559 นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน กำหนดเปิดการจำหน่ายผลผลิตลำไยและสินค้าเกษตร เนื่องในงานลำไยไทยลำไยลำพูน ประจำปี 2559 ที่ กาดดอยติ อำเภอเมืองลำพูน ริมถนนเชียงใหม่-ลำปาง ตรงข้ามกับ รูปปั้นครูบาศรีวิชัยองค์ใหญ่ จัดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1-14 สิงหาคม 2559 โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 3 สิงหาคม 2559 มีนายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นศูนย์จำหน่ายลำไย แหล่งจำหน่ายของฝากของที่ระลึก ผลิตผลทางการเกษตรของจังหวัดลำพูน และเป็นการส่งเสริมช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน กลุ่มเกษตรกร ของจังหวัดลำพูน ตลอดจนเพื่อเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy) ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลอีกทั้งเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว แห่งใหม่ของจังหวัดลำพูน ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองลำพูน และหวังว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนและจังหวัดลำพูนได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งภายในกาดมีการจำหน่าย ผ้าทอ ผ้าฝ้าย ผักผลไม้เกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรโดยตรง สินค้าจากผู้ผลิต ของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัดลำพูน ร้านอาหารธงฟ้า เป็นต้น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจแวะไปเที่ยวชมและเลือกซื้อลำไยสด ที่ “กาดดอยติ” เปิดจำหน่ายทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน โทร.053-511184 , 053-512003

ร่วมแสดงความคิดเห็น