ดันสตาร์ทอัพบุกหัวเมืองใหญ่ เปิดยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0

2 กระทรวงผนึกกำลังกระทรวงวิทย์ผนึกกำลังกระทวงไอซีทีจัดงานใหญ่ “Startup Thailand & Digital Thailand” บุก 3 หัวเมืองใหญ่ เหนือ-อีสาน-ใต้ หวังสร้างแพลตฟอร์มดันยุทธศาสตร์ ‘ประเทศไทย 4.0’ เป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความตระหนักด้านการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมและสร้างเครือข่ายให้เกิดกิจกรรมที่แสดงศักยภาพของเทคโนโลยีและโอกาสที่มาพร้อมกับโลกยุคดิจิทัล ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เดินหน้าบุกขึ้นเหนือก่อนที่เชียงใหม่ ในวันที่ 5-7 สิงหาคมนี้

โดย ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนําของพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีนโยบายที่ชัดเจนในการสร้างสังคมนวัตกรรม โดยเฉพาะการสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ในทุกมิติเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ประกอบกับเมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศ (คพน.) ซึ่งมีท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดทําแคมเปญ Startup Thailand เพื่อแสดงให้ประชาคมโลกได้เห็นถึงศักยภาพด้านนวัตกรรมของประเทศไทย รวมถึงแสดงจุดยืนของรัฐบาลที่จะทําหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพอย่างทั่วถึงทั้งประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเพิ่มเติม จากความสําเร็จของการจัดงาน Startup Thailand 2016 และงาน Digital Thailand 2016 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กรุงเทพฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ร่วมงานทั้ง 2 งานกว่า 50,000 คนนั้น นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สําคัญของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ‘ประเทศไทย 4.0’ ของรัฐบาลกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงไอซีทีจึงร่วมมือกันเป็นเจ้าภาพหลักอีกครั้งหนึ่ง ในการกระจายโอกาสให้กับคนไทยได้เห็นถึงพลังของประชาคมสตาร์ทอัพที่นําไอเดียผนวกกับเทคโนโลยีมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการสนับสนุนต่างๆจากภาครัฐและเอกชน โดยงาน Startup Thailand & Digital Thailand จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ใน 3 จังหวัด ได้แก่ วันที่ 5 – 7 สิงหาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ (CMECC) วันที่ 26 – 28 สิงหาคม ณ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น และปิดท้าย วันที่ 16 – 18 กันยายน ณ รอยัล ภูเก็ต มารีน่า จังหวัดภูเก็ต

ด้าน ดร. อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า กลไกสําคัญส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน คือการนําเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์อย่างเต็มศักยภาพ โดยงาน Digital Thailand 2016 ที่กระทรวงไอซีทีร่วมกับพันธมิตรจากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน จัดขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักด้านการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเพื่อส่งเสริมและสร้างเครือข่ายให้เกิดกิจกรรมที่แสดงศักยภาพของเทคโนโลยีและโอกาสที่มาพร้อมกับโลกยุคดิจิทัล ดังนั้นการจัดงานใน 3 ภูมิภาคครั้งนี้จะทําให้เกิดการขยายผลในวงกว้างทั้งประเทศได้อย่างทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น