ลำพูนหนุนผู้ประกอบการใช้ตราสัญลักษณ์ “สร้างลำพูนแบรนด์”

b.7พาณิชย์จังหวัดลำพูน ประชุมคณะกรรมการบริหารตราสัญลักษณ์เครื่องหมายบริการสินค้าจังหวัดลำพูน (Lamphun Brand)เผยขณะนี้มีผู้ยื่นคำขอการอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ รวมทั้งสิ้น 37 ราย แยกเป็นผู้ขอใหม่ จำนวน 19 ราย และรายเดิม (ต่ออายุ) จำนวน 18 ราย ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะทำงานบริหารตราสัญลักษณ์ฯ แต่ละสาขาเรียบร้อยแล้ว

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน จัดประชุมคณะกรรมการบริหารตราสัญลักษณ์เครื่องหมายบริการสินค้าจังหวัดลำพูน (Lamphun Brand) ครั้งที่ 1/2559 โดยมีนางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณาอนุญาตให้ผู้ประกอบการใช้ตราสัญลักษณ์ (Lamphun Brand) ให้แก่ผู้ประกอบการที่ดำเนินการขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ไปใช้ในการส่งเสริมการขายสินค้าของจังหวัดลำพูน ตามแผนการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของจังหวัดลำพูนเข้าสู่การรับรองมาตรฐานตามแนวทางที่กำหนด ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนได้แต่งตั้งคณะทำงานบริหารตราสัญลักษณ์เครื่องหมายบริการสินค้าจังหวัดลำพูน (Lamphun Brand) แบ่งเป็น 3 คณะทำงาน ได้แก่ คณะทำงานบริหารตราสัญลักษณ์ฯ ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย, คณะทำงานบริหารตราสัญลักษณ์ฯ ประเภทอาหารเครื่องดื่มสมุนไพร และคณะทำงานบริหารตราสัญลักษณ์ฯ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ของที่ระลึก ของใช้ และของประดับ โดยคณะทำงานฯ จะมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบคำขออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ พิจารณาคุณสมบัติของสินค้าและบริการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และสรุปข้อมูลเสนอคณะกรรมการบริหารตราสัญลักษณ์เครื่องหมายบริการสินค้าจังหวัดลำพูน (Lamphun Brand) เพื่อพิจารณาอนุญาตใช้เครื่องหมายตราสัญลักษณ์

สำหรับการประชุมคณะกรรมการฯ ในวันนี้ เพื่อพิจารณาคำขอใช้ตราสัญลักษณ์ โดยมีผู้ยื่นคำขอการอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ฯ รวมทั้งสิ้น 37 ราย แยกเป็นผู้ขอใหม่ จำนวน 19 ราย และรายเดิม (ต่ออายุ) จำนวน 18 ราย ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะทำงานบริหารตราสัญลักษณ์ฯ แต่ละสาขาเรียบร้อยแล้ว มีผู้ขอใช้ตราสัญลักษณ์ผ่านหลักเกณฑ์ จำนวน 27 ราย ไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 8 รายและไม่พร้อมให้ทางคณะทำงานเข้าตรวจ จำนวน 2 ราย ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบตามที่แต่ละคณะทำงานฯ ได้เสนอต่อที่ประชุม

ด้านพาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า ตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ลำพูน (Lamphun Brand) เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ยืนยันแหล่งกำเนิดของสินค้าหรือบริการที่มีแหล่งผลิตในจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ บ่งบอกถึงเอกลักษณ์หรือวัฒนธรรมของจังหวัดลำพูน หรือวัฒนธรรมล้านนา เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของผลิตภัณฑ์ ผู้ผลิตและจังหวัดลำพูน ภายใต้การบริหารจัดการของคณะกรรมการบริหารตราสัญลักษณ์เครื่องหมายบริการสินค้าจังหวัดลำพูน (Lamphun Brand)

ร่วมแสดงความคิดเห็น