ปศุสัตว์เตือนป้องกัน สัตว์ป่วย-โรคระบาด

 นายสัตวแพทย์อยุทธ์   หรินทรานนท์   อธิบดีกรมปศุสัตว์
นายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

นายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ช่วงนี้อากาศแปรปรวน และบางวันมีฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศ อาจทำให้สัตว์ปีกเกิดความเครียดได้ ส่งผลต่อระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของสัตว์เลี้ยงอาจอ่อนแอ โดยเฉพาะกลุ่มสัตว์ปีกที่จะมีภูิมิต้านต่ำอยู่แล้ว ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด และสามารถแพร่ระบาดของโรคในสัตว์ปีก เช่นโรคหลอดลมอักเสบ โรคอหิวาต์สัตว์ปีก และโรคระบาดสัตว์ปีกอื่นๆ เกษตรกรจึงควรหมั่นสังเกตอาการ และเฝ้าระวังโรคระบาดในสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิด

เกษตรกรควรเตรียมรับมือ หมั่นสังเกตสุขภาพของสัตว์เพื่อป้องกันพาหะนำโรค จัดการโรงเรือนเลี้ยงให้มั่นคง ปลอดภัย กันแดด กันฝนได้อย่างดี เป็นต้น และให้ทำวัคซีนตามโปรแกรมที่สัตวแพทย์กำหนดอย่างเคร่งครัด หากเกษตรกรพบสัตว์เลี้ยงป่วยตายผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ เช่น สัตว์ปีกมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ท้องเสีย ให้รีบแจ้งอาสาปศุสัตว์ หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ หรือปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบ สอบสวนโรค และควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายออกไปได้อย่างทันท่วงที

อย่านำสัตว์ปีกไปประกอบอาหารหรือโยนทิ้งน้ำ ให้ทำการฝังหรือเผาตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ หากต้องการคำแนะนำสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ-จังหวัด หรือ สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ (สคบ.) กรมปศุสัตว์ โทร. 0-9630-11946 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น