มทร.ล้านนา จัดพิธีปฐมนิเทศ นักศึกษาใหม่ ปีการศึกษา 2558

B-8.jpg
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2558 โดยรองศาสตราจารย์ ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวให้โอวาทและเปิดงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ณ.ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา วันพุธ ที่ 3 สิงหาคม 2559
รองศาสตราจารย์ ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าาว่า ขอต้อนรับนักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2559ทุกคนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ที่เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง ด้วยความยินดียิ่ง และในวันนี้ถือเป็นวันสำคัญวันที่นักศึกษาใหม่ทุกคนได้ก้าวผ่าน จากการเป็น “นักเรียน” มาเป็น “นักศึกษา” ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งก่อนที่จะออกไปสู่สังคม แน่นอนว่านักศึกษาทุกคนต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะการศึกษาในระบบอุดมศึกษานั้น ต่างกับระบบการศึกษาที่ผ่านมา เพราะระดับอุดมศึกษานั้นได้ให้ความเป็นอิสระมากขึ้นในการเลือกวิชาเรียน เพื่อที่จะได้รับองค์ความรู้ใหม่ๆ รวมถึงการเปิดโลกทัศน์ในยุคสารสนเทศ ซึ่งการรับข่าวสารรวมถึงการเรียนรู้ในสมัยนี้เป็นการเรียนรู้ในยุคศตวรรษที่ 21 ดังนั้น นักศึกษาต้องรู้จักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ให้เป็น นั้นเป็นเรื่องสำคัญ
ดังนั้นนักศึกษาควรใช้ช่วงเวลาของการเป็นนักศึกษาและโอกาสที่ได้รับ ในรั้วมหาวิทยาลัยแห่งนี้อย่างคุ้มค่าให้เป็นช่วงเวลาของการพัฒนาความคิด ตลอดจนการเพิ่มทักษะทางวิชาการ วิชาชีพ ที่ได้รับจากการถ่ายทอดของคณาจารย์ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะประสิทธิประสาทวิชาองค์ความรู้ต่างๆ ให้อย่างเต็มที่ ซึ่งมหาวิทยาลัยของเรานั้นมีความพร้อมและมีมาตรฐานในการจัดการเรียนการสอนเป็นที่ยอมรับมาโดยตลอดมุ่งผลิตบัณฑิตให้พร้อมออกไปสู่สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคม ในการเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนหรือ AEC รวมถึงมีความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมีความมุ่งหวังสร้างนักศึกษา ให้มีคุณสมบัติที่พึงประสงค์พร้อมปฏิบัติงานได้จริง มีความเป็นมืออาชีพทางด้านการทำงาน
ขอเป็นกำลังใจให้นักศึกษาใหม่และนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาทุกคน พึงระลึกอยู่เสมอว่าเราเป็นนักศึกษาควรทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ให้ตั้งใจพากเพียรศึกษา ประพฤติปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยและรู้จักแบ่งเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเหมาะสม เตรียมพร้อมสู่การเป็นบัณฑิตที่ดีและสมบูรณ์แบบในอนาคตต่อไป
ผู้ช่วยศาสตราจารย์พีระ จูน้อยสุวรรณ ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้รับทราบแนวทางการปฏิบัติตน ตามกฎระเบียบ รู้หลักสูตรและระบบการเรียนการสอน ตลอดจนบริการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยฯ จัดไว้ให้นักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้ทำความรู้จักคณะผู้บริหาร บุคลากร และหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือในระหว่างที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยฯ
เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง คณาจารย์ นักศึกษาใหม่กับนักศึกษารุ่นพี่ ตลอดจนสโมสรนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้เห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกัน รู้จักรับผิดชอบ รักพ้องพวก รักสถาบัน และรู้จักเสียสละเพื่อส่วนรวม มีการพัฒนาจิตใจด้านคุณธรรมและจริยธรรมในการดำรงชีวิตเพื่อให้นักศึกษามีขวัญและกำลังใจ ตลอดจนการสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักศึกษารุ่นน้องต่อไปและในปีการศึกษานี้มีนักศึกษาใหม่ ประกอบด้วยนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และระดับปริญญาตรี จำนวนทั้งสิ้น 3,297 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น