ศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว “บุญเลิศ” พร้อมพวก

img_5799

เมื่อเวลา 13.00น.วันที่ 8 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 33 ได้ตัดสินฝากขังผลัดแรก 12 วัน และไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหา ทั้ง 10 คน เนื่องจากเกรงว่า พฤติการณ์ของคดีระหว่างผู้ต้องหากับพยานจะเกิดความยุ่งเหยิง และอาจไม่สามารถสรุปข้อเท็จจริงได้ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ในวันนี้ (8 ส.ค.59) หลังการลงประชามติ นายจำนงค์ ชัยมงคล ทนายความพร้อมพวก ได้ขอเข้ายื่นประกันตัวในคดีบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ได้แก่ 1.นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 2.น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 3.นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 4.น.ส.ธารทิพท์ บูรณุปกรณ์ ทันตแพทย์ชำนาญการเทศบาลตำบลช้างเผือก และเป็นน้องสาวของ น.ส.ทัศนีย์ และนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ 5.นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก 6.นายอติพงษ์ คำมูล ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลตำบลช้างเผือก 7.น.ส.เอมอร ดับโศรก ผู้ช่วยนักวิชาการส่งเสริมสุขภาพเทศบาลตำบลช้างเผือก 8.นางสุภาวดี งามเมือง กรรมการ บริษัทเชียงใหม่ทัศนาภรณ์ จำกัด 9.นางกอบกาญจน์ สุตีคา พนักงานบริษัทเชียงใหม่ทัศนาภรณ์ จำกัด และ 10. นายกฤติกร โพทะยะ ผู้ช่วยบุคลากรเทศบาลตำบลช้างเผือก

โดยทางด้าน นายจำนงค์ ชัยมงคล ทนายความ เปิดเผยว่า ช่วงที่มีการฝากขัง ได้ไปเยี่ยมผู้ต้องหามาแล้วทั้ง 10 คน พบว่าสภาพจิตใจผู้ต้องหาหญิงค่อนข้างแย่ ร้องไห้ทุกวัน โดยเฉพาะตัว น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ และ น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ ขณะที่ทางด้านของ นายบุญเลิศ บูรุณุปกรณ์ มีโอกาสได้พูดคุยกันบ้างเล็กน้อย สภาพจิตใจยังดีอยู่ โดยการเข้ามายื่นขอประกันตัวในวันนี้ ก็เป็นการทำหน้าที่ตามปกติของทนายความเพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกความ ส่วนศาลจะพิจารณาอนุมัติหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและอำนาจของศาล โดยหลักทรัพย์ที่ใช้ยื่นประกันมีทั้งเงินสดจำนวนหลักล้าน สลากออมสิน และหลักทรัพย์อื่นๆ มากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละราย

ด้าน พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผบ.มทบ 33 เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของคดีล่าสุด นางเนติธัช อภิรติมัย เลขาฯ ของนายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก ได้ตกเป็นผู้ต้องหา และถูกส่งตัวมายังตำรวจภูธร ภาค 5 เมื่อวานที่ผ่านมา ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหา และถูกนำตัวไปไว้ควบคุมตัวที่เรือนจำ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ทางด้านของ นายเทวรัตน์ รินต้า คนขับรถของ น.ส.ทัศนีย์ นั้น ทางกองบังคับการปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานกับทางตำรวจภูธร ภาค 5 ให้นำตัวกลับมาดำเนินคดีในวันพรุ่งนี้ รวมแล้ว มีผู้ที่ถูกออกหมายและตกเป็นผู้ต้องหาคดีบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น 13 ราย  ส่วน นายอัครพล ถนอมศิลป์ เจ้าของโรงพิมพ์นพบุรีการพิมพ์ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่เคยเป็นผู้ต้องสงสัยนั้น ปัจจุบันได้ถูกปล่อยออกมาแล้ว เนื่องจากสอบสวนแล้วไม่พบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า ทางศาลทหารยังคงไม่อนุญาตให้ประกันตัว เพราะไม่มีเหตุแห่งการเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งทีมทนายความระบุว่า จะเดินทางมายื่นขอประกันอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งจะครบการฝากขัง 12 วัน แต่ทั้งนี้ต้องรอพนักงานสอบสวนทำการขอฝากขังต่อตามอำนาจก่อน เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นช่วงเช้าวันดังกล่าวที่ศาลทหาร

ร่วมแสดงความคิดเห็น