อมก๋อย ปล่อยสัตว์ป่า “พล.ต.โกศล ประทุมชาติ” ส่งสัตว์ป่าคืนวนา

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดโครงการ “ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์”  ประจำปี พ.ศ.2559 นำสัตว์ป่า 10 ชนิด รวมทั้งสิ้น 387 ตัว ปล่อยสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เพื่อฟื้นฟูสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และเพื่อสร้างความสมดุลของระบบนิเวศสัตว์ป่า

S__1695842 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ส.ค.59 พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผบ.มทบ.33 เป็นประธานเปิดโครงการ “ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” ประจำปี พ.ศ.2559 ที่จัดขึ้น ณ หน่วยพิทักษ์ป่าม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดยมี นายอำเภออมก๋อย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมถึงเยาวชน นักเรียน และประชาชาชน เข้าร่วมในโครงการกว่า 500 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และเพื่อสร้างความสมดุลของระบบนิเวศน์สัตว์ป่า ในพื้นที่อนุรักษ์ รวมถึงเพื่อสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าที่หายาก อีกทั้งเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559

ทั้งนี้โครงการ “ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพาะพันธุ์และปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ภายใต้แผนงานอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ในพื้นที่อนุรักษ์ 14 แห่ง ปล่อยสัตว์ป่า 43 ชนิด จำนวนทั้งสิ้น 3,963 ตัว โดยมีวัตถุประสงค์ในการฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าในธรรมชาติให้มีเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความสมมดุลของระบบนิเวศให้กับพื้นที่อนุรักษ์

S__1695844S__1695845

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ดำเนินการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีสภาพสมบูรณ์ มีปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะสมในการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า เป็นถิ่นอาศัยดั้งเดิมของสัตว์ป่าชนิดที่จะนำคืนสู่ธรรมชาติ มีการลาดตระเวนดูแลป้องกันพื้นที่อย่างเข้มแข็ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ให้ความร่วมมือและมีทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยการจัดกิจกรรมในวันนี้ มีการดำเนินการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติจำนวน 10 ชนิด รวมทั้งสิ้น 387 ตัว ได้แก่ กวางผา จำนวน 6 ตัว กวางป่า จำนวน 6 ตัว เนื้อทราย จำนวน 16 ตัว ละอง,ละมั่ง จำนวน 13 ตัว นกยูงไทย จำนวน 12 ตัว ไก่ฟ้าหลังขาว จำนวน 200 ตัว ไก่ป่าตุ้มหูแดง จำนวน 100 ตัว นกแว่นสีเทา จำนวน 28 ตัว อีเห็นข้างลาย จำนวน 2 ตัว และแมวดาว จำนวน 4 ตัว โดยสัตว์ป่าดังกล่าวเป็นสัตว์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอมก๋อย สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยยางปาน จ.เชียงใหม่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าดอยตุง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าแม่จัน จ.เชียงราย สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าปางตอง จ.แม่ฮ่องสอน

S__1695847

ทางด้าน พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผบ.มทบ.33 กล่าวว่า การจัดโครงการ “ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” ครั้งนี้ถือเป็นโครงการที่ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทุกปีเพื่อเป็นการฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าในพื้นที่อนุรักษ์ของประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันสัตว์ป่าต้องเผชิญกับสถานการณ์ถูกคุกคาม ทั้งการลักลอบล่าและการค้าอย่างผิดกฎหมาย สภาพป่าอันเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยถูกบุกรุกทำลายและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบให้สัตว์ป่าลดจำนวนลง หลายชนิดเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ การเร่งฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จึงนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เชิงรุก ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่จะช่วยยับยั้งการสูญพันธุ์ของสัตว์ป่าของไทยในอนาคตได้ นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ ประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า อันเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ท้องถิ่นและประเทศชาติสืบไป

S__1695844

ร่วมแสดงความคิดเห็น