สกู๊ปหน้า 1…เตือนระวังแก๊งต้มตุ๋น หลอกไปขุดทองเมืองมะกัน

111 จากกรณีที่มี Facebook ชื่อว่า AD Green Card USA ได้มีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์โครงการ EB3 ซึ่งเป็นโครงการส่งคนไปทำงานที่สหรัฐอเมริกา โดยจะได้รับกรีนการ์ดด้วย ซึ่งทางบริษัท AD Green Card ได้อธิบายว่า จากสภาพเศรษฐกิจของอเมริกาในขณะนี้ ทำให้อุตสาหกรรมเกี่ยวกับปศุสัตว์ ขาดแคลนแรงงานในระดับล่าง เช่น โรงงานชำแหละเนื้อสัตว์ โรงงานทำแฮม ไส้กรอก เป็นต้น ทางบริษัทฯ จึงได้มีการประสานงานกับกระทรวงแรงงานของอเมริกาในการจัดส่งคนงานไปทำงานตามโรงงานที่ขาดแคลนแรงงานดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นการจ้างงานแบบเร่งด่วนจึงได้สิทธิพิเศษในการจะได้รับกรีนการ์ดในการเข้าไปทำงาน แต่จะต้องทำงานอย่างน้อย 1 ปี ตามสัญญา
หากคนหางานสมัครใจจะไปทำงานตามโครงการดังกล่าว จะต้องเสียค่าสมัคร 30,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมเอกสาร ปฐมนิเทศ และทางบริษัทยังอ้างอีกว่า จะมีการจัดฝึกฝีมือให้เพื่อไปประกอบอาชีพเสริมที่อเมริกาอีกด้วย เช่น นวด ทำอาหาร เป็นต้น หลังจากนั้นผู้สมัครจะต้องจ่ายค่าดำเนินการเอกสารต่างๆ เช่น หนังสือรับรอง สัญญาจ้างงาน เอกสารเกี่ยวกับกรีนการ์ด ฯลฯ เป็นจำนวนเงินอีก 895,000 บาท โดยแบ่งชำระเป็นสามงวด ซึ่งบริษัทดังกล่าวอ้างว่าต้องการคนงานไปทำงาน แต่ตอนนี้บริษัทฯ ยังไม่ได้ส่งคนไทยไปทำงาน เนื่องจากอยู่ระหว่างการหาผู้สมัคร และยังได้อ้างว่าปัจจุบันมีแรงงานพม่าและแรงงานเกาหลีไปทำงานเป็นจำนวนมาก

222นายคมสัน พัวศรีพันธุ์ จัดหางานจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่จัดหางานจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน จึงขอเตือนประชาชน คนหางาน และผู้ที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ อย่าได้หลงเชื่อผู้ที่กล่าวอ้างว่าสามารถส่งไปฝึกงานหรือทำงานในต่างประเทศได้ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนจัดหางานกลาง มิเช่นนั้นแล้ว อาจตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง ทำให้สูญเสียทรัพย์สินเงินทองเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ที่ งานจัดหางานต่างประเทศ สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน หมายเลขโทรศัพท์ 0 5352 5543-4 ต่อ 506 ในวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น