ธกส.เดินหน้าทำประกัน วินาศภัยคุ้มครองข้าวนาปี

b.3ธ.ก.ส. เดินหน้าโครงการประกันวินาศภัยคุ้มครองข้าวนาปี ครอบคลุมพื้นที่ 30 ไร่ ทั่วประเทศ ในปี 2559 ชี้เพื่อสร้างระบบประกันพืชผลให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และเกิดประโยชน์อย่างยั้งยืนให้กับเกษตรไทย

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธกส. เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังมอบหมายให้ ธกส. ดำเนินการตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2559/60 ตามโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 โดยพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 30 ล้านไร่ทั่วประเทศ และกำหนดกรอบวงเงินงบประมาณจำนวน 3,217.13 ล้านบาท อุดหนุนค่าเบี้ยประกัน แบ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีเป็นลูกค้า ธกส. จำนวน 29.5 ล้านไร่ และสำหรับเกษตรทั่วไปอีกไม่เกิน 500,000 ไร่ เพื่อเป็นการสร้างระบบประกันพืชผลให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และเกิดประโยชน์อย่างยั้งยืนให้กับเกษตรไทย

โดยโครงการประกันข้าวนาปี ปีการผลิต สำหรับรายย่อย ครม.ให้ความเห็นชอบ มีอัตราเบี้ยประกัน 100 บาท ต่อไร่ โดยรัฐบาลจะอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัย 60 บาทต่อไร่ เกษตรกรชำระเบี้ยประกันภัย 40 บาทต่อไร่ ทั้งนี้หากเกษตรเป็นลูกค้า ธกส.ที่ขอสินเชื่อในการเพาะปลูกข้าวนาปี ธกส.ก็จะอุดหนุนเบี้ยประกันภัยแทนเกษตรกรตามสัดส่วนของวงเงินกู้ สำหรับส่วนเกินวงเงินกู้หากเกษตรกรต้องการที่จะทำประกันภัยเพิ่มก็สามารถจ่ายเบี้ยประกันสมทบได้ตามความสมัครใจ

ทั้งนี้ กรมธรรม์จะให้ความคุ้มครอง ความเสียหายจากภัยธรรมชาติ 7 ประเภท ได้แก่ น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง พายุหรือพายุใต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ ไฟไหม้ และศัตรูพืชหรือโรคระบาด โดยจำนวนเงินคุ้มครองสำหรับ 6 ภัยแรก จำนวน 1,111 บาทต่อไร่ และจำนวน 555 บาทต่อไร่ สำหรับศัตรูพืชหรือโรคระบาด

เกษตรทั่วไปสามารถขอซื้อกรมธรรม์ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2559 ส่วนเกษตรที่เป็นลูกค้า ธกส.สามารถซื้อกรมธรรม์นี้ได้จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2559 และสำหรับพื้นที่ภาคใต้ สมารถซื้อกรมธรรม์ได้จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2559 เกษตรกรที่สนใจสามารถขอซื้อกรมธรรม์ได้ที่ ธกส.ทุกสาขาทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทางโทรศัพท์หมายเลข 02 555 0555 ในวันและเวลาทำการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น