สำนักงานปลัดกลาโหม ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงแม่หลวง พื้นที่ป่าต้นน้ำชายแดน

 

thumbnail_DSC06655
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ป่าบ้านปาง หมู่ที่ 8 ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติในหลวงแม่หลวงพื้นที่ป่าต้นน้ำชายแดน โครงการดังกล่าวทางปลัดกระทรวงกลาโหม ให้หน่วยขึ้นตรงของสำนักงานปลัดกลาโหม จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมยุครบ 7 รอบ 84 พรรษา

thumbnail_DSC06656
ซึ่งทางศูนย์พัฒนาปิโตเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร จัดการปลูกป่าคืนต้นไม้สู่ธรรมชาติและแหล่งต้นน้ำธรรมชาติเป็นการปฏิบัติกันมาเป็นประเพณีของทางศูนย์พัฒนาปิโตเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงาน ทางพล.ต.พิสิทธิ์ สิงหราไชย ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาปิโตเลียมภาคเหนือ ร่วมกับพระครูสถิตธรรมภิรักษ์ ประธานโครงการธรรมตามแนวพระราชดำริ (ป่า,ฝาย,น้ำ) ไชยปราการ และ พ.อ.ชัยยันต์ สิรสุนทร ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมศูนย์ปฏิบัติป้องกันปราบปรามยาเสพติดภาคเหนือที่ 1 ได้นำทหาร ข้าราชการ เยาวชน นักเรียน พร้อมกับคณะสงฆ์สามเณร ได้ทำพิธีปลูกป่าเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเป็นปีมหามงคล ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมยุครบ 7 รอบ 84 พรรษา

โดยทางทหารร่วมกับประชารัฐได้จัดทำการปลูกต้นไม้คืนสู่ป่าที่ ป่าเฉลิมพระเกียรติ บ้านปาง หมู่ที่ 8 ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้นำเอาต้นไม้โตเร็ว และต้นไม้มงคล พยุง ,ยางนา,ตะแบก จำนวน 2,000 ต้น เข้าทำการปลูกในพื้นที่ป่าประมาณ 10 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดเอียงไหล่เขา โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำรู ที่มีน้ำไหลตลอดปีประชาชนนำไปใช้ทั้งอุปโภค-บริโภค ใช้ในการเกษตร แต่ว่าพื้นที่ป่าบนภูเขาได้ถูกนายทุนและชาวบ้านนำไปทำการเกษตรเชิงเดี่ยวปลูกส้ม ปลูกลิ้นจี่ ซึ่งทำให้มีผลต่อน้ำที่ไหลออกมา ทางหลายๆฝ่ายจึงได้ทำการปลูกป่าคืนแทบทุกปี เพื่อต้องการให้เกิดสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติได้โดยปกติ และยังเป็นการสร้างต้นทุนน้ำให้กับป่าและชุมชน ที่ได้ใช้น้ำในแหล่งน้ำแห่งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น