แนะซื้อผ้าไหม-ผ้าพื้นเมือง หนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนวันแม่

จสอ.เรวัฒน์ กันทาทรัพย์ ผู้นำชุมชนบ้านหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง นครลำพูน กล่าวว่าศูนย์นาโนเทคโนโลยี่แห่งชาติ ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่แห่งชาติ ภาคเหนือ รวมถึงชุมชนบ้านหนองเงือก ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้าผ้าพื้นเมือง จนกลายเป็นเครือข่าย หมู่บ้านผ้านาโนคุณภาพ

1.jpg
จสอ.เรวัฒน์ กันทาทรัพย์ ผู้นำชุมชนบ้านหนองเงือก ต.แม่แรง นครลำพูน

ทั้งนี้กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน ก่อเกิดการสร้างมูลค่าเพิ่ม โอกาสทางการตลาดของงานหัตถศิลป์ผ้าทอพื้นเมืองชุมชน ทำให้ผ้ามีคุณภาพ น้ำหนักเบา สามารถนำมาตัดเย็บ ออกแบบ เป็นสินค้าหลากรูปแบบทั้งเครื่องแต่งกาย ผ้าตกแต่งภายใน สิ่งของ เครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน

นางวันวิสาข์ ริยะป่า ผู้นำกลุ่มสตรี ผ้าฝ้ายทอมือ ในตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง นครลำพูน กล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้น เพราะมีหน่วยงานราชการ ในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นจังหวัด,พาณิชย์ ,เทศบาลตำบลแม่แรง,อำเภอป่าซาง และท่องเที่ยว มาช่วยผลักดัน สร้างสรรค์ชุมชน ให้เป็นย่านการค้าพาณิชย์เชิงสร้างสรรค์ ซึ่งผ้านาโน จะลื่นนุ่ม สีไม่ซีดจาง ซับเหงื่อ ตัดเย็บง่าย คงทน เป็นที่นิยมของตลาด

3.jpg
ผลิตภัณฑ์ ผ้าทอพื้นเมือง ผ้าทอนาโน เริ่มเป็นที่นิยมของตลาด

4.jpgด้านนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน ย้ำว่า ในช่วงวันแม่ 12 สิงหาคมนี้ ขอเชิญชวน ซื้อผลิตภัณฑ์ ผ้าไหมยกดอก ที่ขึนทะเบียนจีไอ เป็นสินค้าเฉพาะถิ่นของลำพูนที่มีชื่อเสียง รวมถึงผ้าพื้นเมือง ผ้าฝ้ายนาโน เป็นของฝาก ในวันแม่ ไม่เพียงสร้างเสริมรายได้ชุมชน หากยังเป็นการร่วมสนองพระราชดำริ ในการสนับสนุนตลาดสินค้า ชุมชนอย่างยั่งยืนด้วย ซึ่งสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชนเหล่านี้มีหลากรูปแบบ มีกระบวนการออกแบบที่ทันสมัย เหมาะสำหรับใช้ในสังคมปัจจุบัน

นายศิรศักดิ์ เทพาคำ รองผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทค สวทช. กล่าวว่า หมู่บ้านสิ่งทอนาโน บ้านหนองเงือก จ.ลำพูน เป็นอีกโครงการที่สร้างชุมชนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ต่อยอดภูมิปัญญษท้องถิ่นที่มีอยู่ เข้ากับเทคโนโลยี่ทันสมัย เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์สิ่งทอ โดยภาคเหนือ มีเป้าหมายขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ เชียงใหม่,ลำพูน,แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, น่านและพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น