35 ประเทศ ร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์ นานาชาติ ที่เชียงใหม่

B-8.jpg
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่(สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1-6 ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 สมาคมโรงเรียนเอกชนเชียงใหม่) จัดแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ( TIMC 2016) ระหว่างวันที่ 14-20 สิงหาคม 2559 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ และศูนย์ระชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่
นายทวนทอ ง ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ด้วนรอบคอบ ช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหาและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม การเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา ฝึกกระบวนการคิด ทำให้ผู้เรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์หาเหตุผล การแก้ปัญหา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขกระทรวงศึกษาธิการสนับสนุนให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้สู่สากล เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนจากทุกสังกัดทั่วประเทศได้พัฒนาความรู้ความ สามารถทางคณิตศาสตร์และมีเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียน ได้แสดงความรู้ความสามารถตั้งแต่ระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับประเทศและต่อยอดเป็นผู้แทนนักเรียนไทยเข้าแข่งขันทางวิชาการระดับนานา ชาติอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จนเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ
ในปีพ.ศ. 2559 กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับเกียรติจากหน่วยงานทางการศึกษาต่างประเทศ ในการรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ( Thailand International Mathematics Competition 2016 : TIMC 2016) ) มอบหมายให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ( TIMC 2016) ระหว่างวันที่ 14-20 สิงหาคม 2559 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ และศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา
จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการร่วมมือกับหน่วยงานทางการศึกษาจากต่างประเทศ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้กลยุทธ์การแข่งขันทางวิชาการ ระดับนานาชาติ เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศทางวิชาการและเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความสามารถทางคณิตศาสตร์ อันจะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์อย่างยั่งยืนต่อไป
ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาจากประเทศต่างๆได้พัฒนาความสามารถทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์อย่างเต็มศักยภาพและเพื่อสร้างบรรยากาศทางวิชาการกระตุ้นให้เกิดการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่พัฒนาความก้าวหน้าของประเทศตลอดจนเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนาการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์ร่วมกับองค์กรทางการศึกษาต่างๆอีกทั้งเพื่อเผยแพร่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศ และกระชับสัมพันธ์ไมตรีระหว่างครูและนักเรียนไทยกับครูและนักเรียนระดับนานาชาติ
โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมการแข่งขันคณิตศาสตร์ ระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น,กิจกรรมการประชุมทางวิชาการ ระดับนานาชาติ และกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศ คาดว่าจะมีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 2,600 คน จาก 35ประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น