ทหารว้าก่อเหตุลอบฆ่าผู้นำ

ทหารว้าแดง ฐานตั๊บผาลาย สังกัดกองพลน้อยที่ 778 ควบคุมพื้นที่บ้านคายหลวง เขตสหภาพเมียนมา ตรงข้ามบ้านแสนคำลือ ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ก่อเหตุพยายามสังหาร ผู้บังคับบัญชา ผบ.พล.น.ที่ 778 แต่ไม่สำเร็จ ผลการก่อเหตุทำให้มีทหารว้าแดงถูกยิงเสียชีวิตทั้งหมด 6 นาย รวมทั้งผู้ก่อเหตุ และได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นายถูกส่งตัวมารักษาในไทย

45685

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2559 ราษฎรชาวว้า บ้านใหม่ปาโอ ตรงข้ามช่องทางบ้านไม้ลัน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุพลทหารว้าที่ถูกทำโทษอยู่ ฝ่ายสูทกรรม ลอบขโมยอาวุธปืน AK 47( อาการ์)  ของทหารยามกองรักษาการณ์ ในค่ายตั๊บผาลาย มุ่งหน้าเข้าไปยังบ้านพักของ  พ.อ.ต๊ะซาง ผบ.กองพลน้อย 778 ซึ่งคุมพื้นที่รับผิดชอบ ตั๊บผาลาย บ.คายหลวง ตรงข้ามบ้านแสนคำลือ ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า แต่ทหารชุดรักษาความปลอดภัยตรวจพบและเกิดปะทะกันขึ้น ส่งผลให้ทหารว้าแดงที่รักษาความปลอดภัย พ.อ.ต๊ะ ซาง เสียชีวิต 5 และ ได้รับบาดเจ็บสาหัส อีก 2 นาย ส่วนผู้ก่อเหตุถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ต่อมา กองกำลังว้าแดง  ได้ส่งตัวทหารบาดเจ็บ 2 นาย คือพลฯไอ่กา อายุ 17 ปี ถูกยิงที่บริเวณหน้าท้อง 1 นัด แขนขวา 1 นัด มารักษาตัวอย่าง รพ.ปางมะผ้า ต่อมาถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ส่วนอีกคนเป็นทหารหญิง ชื่อพลทหาร อิกา อายุ 20 ปี  ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ ข้างลำตัวกระสุนทะลุ รักษาตัวที่ รพ.ปางมะผ้า และทำการส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน

45686

อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น ทางด้านหน่วยทหารไทย ในพื้นที่ได้รายงานต่อกองกำลังนเรศวรว่า เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 เวลา 19.40 น.ได้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทในค่ายตั๊บผาลายของว้าแดง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 2 ราย ขอผ่านด่านไทยเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในอำเภอปางมะผ้า

แหล่งข่าวเจ้าหน้าฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า สำหรับสาเหตุดังกล่าวน่าจะเกิดจากความน้อยเนื้อต่ำใจของพลทหารที่ถูกลงโทษ และเมื่อมีโอกาสจึงก่อเหตุขึ้น ทั้งนี้เมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ทางการไทยได้มีการจับกุมทหารว้าแดง จำนวน 8 คน ในพื้นที่ อ.ปาย และได้มีการผลักดันผู้ต้องหาทั้งหมดไปให้แก่ ทหารว้าแดง ที่ประจำฐานตรงข้ามช่องทางบ้านไม้ลัน ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน คาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นหนึ่งใน 8 คน ที่ถูกทางการไทยจับกุมตัว และผบ.ทหารว้าแดง ลงโทษด้วยการส่งไปทำงานประกอบอาหารในโรงเลี้ยง พอสบโอกาสจึงก่อเหตุขึ้นมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น