งานมั่นคงวิงวอนอย่าตื่น เหตุระเบิด-ช่วยสอดส่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีเกิดความไม่สงบเรียบร้อย มีเหตุระเบิด ในบริเวณถนนคนเดินที่ จังหวัดตรังและ ระเบิดที่หัวหิน ประจวบคีรัขันธ์ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่งนั้น
ล่าสุด สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ระบุว่า กระทรวงมหาดไทย มีเอกสารคำสั่งลงนามโดยนายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด  ,นายอำเภอ, กำนัน ,ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์การบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.) ทุกจังหวัด โดยระบุถึงเหตุความไม่สงบและขอความร่วมมือ ผวจ. สั่งการประชุมร่วมกับตำรวจทหาร ฝ่ายความมั่นคง รวมถึงทุกอำเภอ เพื่อวางมาตรการป้องกัน

11.jpg

0…เหตุทางโน้น..สะเทือนถึงทางนี้..?
ทางด้านงานความมั่นคง ในพื้นที่เชียงใหม่ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความอ่อนไหวในการนำเสนอ และขอความร่วมมือสื่อฯ ในการเสนอรายละเอียดที่อาจส่งผลต่อความตื่นตระหนก อยากวิงวอนให้ทุกๆคนช่วยกันสอดส่อง เป็นหู เป็นตามากกว่า จะแบ่งปัน ข้อมูลภาพในที่เกิดเหตุแล้วชี้นำสังคม ให้เกิดความหวาดกลัว
คณะที่ปรึกษา กต.ตร. จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า พอมีเหตุเช่นนี้เกิดขึ้น ในส่วนของ กต.ตร. เชียงใหม่ ซึ่งมีหลายภาคส่วนมาร่วมทำงานทั้งสื่อมวลชน,ท่องเที่ยว,ท้องถิ่น,เอกชน ได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องเข้าใจว่า การเฝ้าระวังพื้นที่ท่องเที่ยวของหน่วยงานต่างๆ มีภารกิจหลัก ประจำทุกพิกัดพื้นที่มาตลอด ทำกันเงียบๆ เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดด้วย

6.jpg

0..เฝ้าระวังเข้มทุกแหล่งท่องเที่ยว
นอกจากนั้นตามพื้นที่ย่านชุมชน สถานบริการ สถานที่ท่องเที่ยวหรือพื้นที่จัดงานรื่นเริง สถานีคมนาคม ขนส่งทุกแห่งจะเน้นทั้งชุดนอกเครื่องแบบและ กำลังพลในท้องที่ ซึ่งจะเน้นการเฝ้าระวัง ผ่านเครือข่าย ความร่วมมือ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เช่น โปลิศอายส์ที่มีการนำเทคโนโลยี่ทันสมัย ผ่านกล้องซีซีทีวี. มีระบบอำนวยการสถานการณ์เข้ามาเสริมในช่วงนี้ การตั้งจุดสกัด เฝ้าระวังเหตุ-และการป้องกัน ฯลฯ
นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าว คณะผู้บริหารฯ รับทราบคำสั่งที่มหาดไทยสั่งการลงมา ทางนายกฯทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีฯ ก็ย้ำให้ช่วยเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของชุดเฝ้าระวัง ผ่านศูนย์ซีซีทีวี.ที่เทศบาลฯวางระบบไว้ ร่วมกับการบูรณาการแผนในภาพรวมที่จังหวัดมอบหมายสั่งการล่าสุดเมื่อเช้านี้

3.jpg

0..ในเขตนครเชียงใหม่ ใช้มาตรการโปลิศอายส์เสริมการเฝ้าระวังเข้มข้น
อดีตเสนาธิการ ภาค 3 แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เท่าที่แลกเปลี่ยนข้อมูลกับน้องๆในสายงานที่คุ้นเคยกัน มีคำสั่งให้ติดตาม เฝ้าระวัง เหตุที่อาจเกิดขึ้นหลังการออกเสียงประชามติ ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามีขบวนการ จ้องป่วน ทำลายชาติบ้านเมือง มีส่วนพัวพัน
แต่การทำลายความเชื่อมั่นการสร้างความหวาดระแวง ยิ่งกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมมากเท่าไหร่ การบริหารจัดการบ้านเมืองให้ลุล่วงตามแผน จะเกิดอาการ ห่วงหน้าพะวงหลัง เป็นยุทธวิธี ที่รู้ๆกัน โดยส่วนตัวไม่อยากพาดพิง กล่าวล่วงเกินฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่อยากวิงวอน ขอร้องให้ อดทนรอโรดแมปที่รู้รายละเอียดกันว่าจะเป็นไปตามขั้นตอนอย่างไร การนำชาติบ้านเมืองมาต่อรอง ด้วยวิธีการที่รุนแรง ไม่มีใครได้ประโยชน์ เพราะมีแต่เสียหายกับความเชื่อมั่น ของประเทศ ขอร้องให้คนไทยทุกคน อย่าตื่นตระหนก ช่วยกันดูแลรักษาปกป้องชาติบ้านเมืองร่วมกันด้วยชีวิต ด้วยความเคารพรัก เทิดทูนต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น