มท.สั่งด่วน 77 ผู้ว่าฯ ล้อมคอกเหตุบึ้ม ป่วนเมือง

S__9945093

วันที่ 12 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้เกิดเหตุความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นในย่านชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต จังหวัดตรัง และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเหตุกาณณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงวานนี้ (11 ส.ค.59) ล่าสุดทางด้าน นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ออกหนังสือราชการสั่งการด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้มีการดำเนินการจัดประชุมผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และ ผบ.กกล.รส.จังหวัด รวมทั้งนายอำเภอเพื่อหารือในการวางมาตรการป้องกันแก้ไขมิให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะให้ระมัดระวังพื้นที่ย่านชุมชน แหล่งท่องเที่ยว สถานบริการ รวมทั้งการลักลอบเผาทำลายสถานที่ราชการ และมาตรการอื่นๆ

ทั้งนี้ยังได้มีการแจ้งขอให้จังหวัดต่างๆ เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยประชาชนสถานที่แหล่งท่องเที่ยวหรือพิ้นที่จัดงานรื่นเริง เครื่องเล่นต่างๆ สถานีคมนาคม ที่มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาใช้บริการจำนวนมาก พร้อมทั้งดำเนินการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ กกล.รส.ผบ. หน่วยกำลังทหารประจำพื้นที่ ผู้บริหาร อปท. ผู้จัดการรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ ให้เตรียมเครื่องมืออุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัย กล้องโทรทัศน์วงจรปิด เครื่องดับเพลิง อุปกรณ์ส่องสว่าง ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา

นอกจากนี้ขอมอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบในการอำนวยการแก้ไขปัญหาเมื่อมีเหตุต่างๆ หรือ ผบ.เหตุการณ์ประจำพื้นที่ไว้ด้วย และขอให้เตรียมช่องทางติดต่อสื่อสารทั้งในพื้นที่และในส่วนกลางให้สามารถติดต่อกันได้ตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน ในระดับอำเภอให้แจ้งนายอำเภอเชิญประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ โดยให้ปลัดอำเภอผู้ประสานงานประจำตำบลเรียกประชุมผู้นำหมู่บ้าน คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อปท. ประจำหมู่บ้าน มาประชุมกำหนดวิธีการรักษาความปลอดภัยและดูแลพื้นที่ในหมู่บ้านร่วมกับกำลังพลหน่วยงานรัฐ ทั้งนี้ หากมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นแล้ว หมู่บ้าน ตำบลใดไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงของที่ประชุมให้ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ให้นายอำเภอนำมาพิจารณาประกอบการประเมินผลงานของกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน พ.ศ.2559 ที่ประกาศไปแล้วด้วย

นอกจากนี้ให้จังหวัดแจ้งผู้บริหารโรงเรียน/สถานศึกษาทุกแห่ง ให้กำชับนักการภารโรงหรือเวรยามให้เข้าเวรดูแลรักษาโรงเรียนและสถานศึกษาอย่าให้เกิดเพลิงไหม้โดยเด็ดขาด อนึ่งเมื่อเกิดความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ๆ มีผลกระทบต่อประชาชน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอออกไปพบปะเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ เพื่อสดับตรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและให้กำลังใจผู้ปฎิบัติงานด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น