ขบวนการตัดไม้ เปลี่ยนวิธี “ขุดดินฝังกลบ” ตบตาเจ้าหน้าที่ ก่อนส่งนายทุน

3972

วันที่ 13 สิงหาคม 2559 เวลาประมาณ 10.30 น. นายนิทรรศ เวชวินิจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ และนายชัยรัตน์ แสงปาน ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ พร้อมด้วย นายภักดี สมใจ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.7(น้ำสา),พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย ผช.หน.ชป.ศปทน.ภ.5 , ร.ต.ต.สมบัติ แกล้วกล้า รอง.สว.(ป) กก.4 บก.ปทส. พร้อมจนท.ตร. ศปทศ ภาค 5 ตร.ป่าไม้ กก.4บก.ปทส.น่าน ทหาร ม.พัน.15 หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นน.6(แม่สาคร) นน.7 (น้ำสา) นน.9 (น้ำงาว-น้ำสวด)หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.14 (แม่สอง) พร.15 (แดนชุมพล) พร.16(ห้วยแก๊ต) พร.17(ร้องกวาง) พร.18 (น้ำเลา) และ จนท.ป่าไม้หน่วยจุดสกัดน้ำสาจำนวน 30 นาย ร่วมกันออกตรวจและปราบปรามกลุ่มผู้กระทำผิด พรบ.ป่าไม้ ในเขตรอยต่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่ กับ อ.เวียงสา จ.น่าน เมื่อชุดเฉพาะกิจผ่านไปถึงเส้นทางหลังหมู่บ้าน หมู่ 7 บ้านภัคดีธรรม ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำสาแม่สาครฝั่งซ้าย ได้ตรวจพบว่าบริเวณดังกล่าวมี รอยล้อของรถยนต์ขับเข้าไปในบริเวณที่กำลังทำการปรับหน้าดินเพื่อใช้ประโยชน์โดยบริเวณทางเข้ามีผ้าตาข่ายปิดบังไว้ เป็นที่ผิดสังเกต จนท.ได้กระจายกำลังเดินตามรอยล้อรถยนต์เข้าไป ประมาณ 50 เมตร ก็พบว่า มีไม้ท่อนและไม้แปรรูปกองอยู่โดยมีใบไม้ ปิดอำพรางไว้ จำนวน 1 กอง ใกล้กับที่พบกองไม้พบมีร่องรอยการขุดกลบดินมาใหม่ๆ จนท.ได้ช่วยกันขุดดินออก ก็พบไม้แปรรูป จำนวนหลายแผ่นเหลี่ยม ถูกฝังซ่อนกลบอยู่พบว่าเป็นไม้ชิงชันแปรรูป รวมไม้ที่พบเป็น ไม้ชิงชังท่อนจำนวน 4 ท่อนปริมาตร 0.34 มลบ.ไม้ชิงชันแปรรูปจำนวน 30 แผ่นเหลี่ยม ปริมาตร2.02 ลบม.คิดเป็นเงินค่าเสียหายของรัฐ 74,800 บาท จนท.ชุดจับกุมและตรวจค้นได้ตรวจสอบไม้ที่พบทั้งหมดอย่างละเอียดไม่พบดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่ตีประทับไว้แต่อย่างใด อีกทั้งสภาพของไม้ที่พบไม่เคยผ่านการใช้เป็นสิ่งปลูกสร้าง เครื่องเรือน เครื่องใช้ มาก่อนทั้งสิ้น ขณะ จนท.ตรวจพบไม้และออกตรวจสอบบริเวณใกล้เคียง ไม่พบว่ามีผู้ใดอยู่บริเวณดังกล่าว

นายชัยรัตน์ แสงปาน ผอ.ส่วนป้องกันฯ กล่าวว่า ในการจับกุมครั้งนี้ ได้สืบทราบว่าได้มีขบวนการลับลอบตัดไม้ชิงชันในพื้นที่จังหวัดน่านโดยมีกลุ่มนายทุนจากจังหวัดแพร่ ได้ร่วมกับกลุ่มผู้อิทธิพลในหมู่บ้านบ้านภัคดีธรรม – บ้านบ่อหอย ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน มักจะอาศัยในช่วงที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะหยุดราชการนานหลายวัน ประกอบกับในช่วงนี้ ทาง จนท.ได้สนธิกำลังเข้าจับกุมและได้ของกลางเป็นจำนวนมาก ทำให้กลุ่มนายทุนได้ขึ้นราคาไม้ชิงชัน เพื่อให้ทันกับความต้องการไม้ชิงชันในต่างประเทศโดยเฉพาะจีน เป็นจำนวนเนื่องจากราคาดีขึ้นเกือบเท่าตัว ทำให้กลุ่มนายทุนและกลุ่มผู้ทำไม้ในหมู่บ้านก็ได้พยายามที่จะลักลอบนำไม้ชิงชันออกจากพื้นที่ด้วยวิธีการต่างๆ ในครั้งนี้ได้ใช้วิธีการปิดอำพรางขุดหลุมฝังไม้ชิงชันไว้แล้วขุดกลบด้วยดิน จนท.จึงได้ช่วยกันขุดดินออก ก็พบไม้ชิงชันท่อนและชิงชันแปรรูป ลักษณะมีดินกลบปิดบังจำนวน 2 จุดอยู่ใกล้กัน รวมไม้ชิงชัน 46 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตรไม้ 3.89 ลบ.ม.และไม้แปรรูป จำนวนหลายแผ่นเหลี่ยม ถูกฝังซ่อนกลบอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นขอของกลาง

3966

หลังจากนั้น นายภัคดี สมใจ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ พร้อมจนท.ที่ตรวจยึดได้นำไม้ชิงชัน ของกลางทั้งหมดนำ ส่ง ร.ต.อ.ปิยพงษ์ กัญชนะพงส.สภ.เวียงสา ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิด ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ในข้อหา “มีไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี พ.ศ.2507 ในข้อหาฐาน “ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโนมิได้รับอนุญาต”ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 1062/2553 มาตรา 7 เพื่อติดตามหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ส่วนไม้ทั้งหมดได้ ช่วยกันลำเลียง นำไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่า นน.7 (น้ำสา)เพื่อดำเนินการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น