เดือดร้อนนับหมื่น! เหตุน้ำท่วมปาย

3982สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ปาย ล่าสุดพื้นที่ บ้านแม่นาเติง , บ้านเวียงใต้ และบ้านแม่เย็น น้ำเริ่มลดระดับลงใกล้สู่ภาวะปกติ แต่ก็ยังเตรียมพร้อมหากมีฝนตกหนักลงมาอีก ขณะที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนสั่งราษฎรที่อาศัยริมแม่น้ำปาย ให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำปายที่จะหลากมาถึงในห้วงค่ำของวันนี้

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2559 เวลา 12.20 น. นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย เปิดเผยถึงผลความเสียหายเบื้องต้น จากเหตุน้ำในแม่น้ำปาย ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน รีสอร์ท แหล่งท่องเที่ยว และพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎรใน 4 ตำบลคือ ตำบลเวียงใต้ , ตำบลแม่ฮี้ , ตำบลแม่นาเติง และ ตำบลทุ่งยาว กระทบราษฎรพื้นที่ 4 ตำบลเกือบหมื่นราย บ้านถูกน้ำท่วม 30 หลัง รีสอร์ท 30 หลัง รถยนต์ 20 คัน จักรยานยนต์ 30 คัน สะพานคอนกรีต 2 แห่งคือสะพานที่บ้านทรายขาว ต.แม่ฮี้ และสะพานคอนกรีต ที่บ้านแม่นาเติง ต.แม่นาเติง พื้นที่การเกษตรไม่ต่ำกว่า 10,000 ไร่ ทางการเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ประกอบด้วยชาวจีน และ ชาวยุโรป จำนวนกว่า 20 ราย ได้เดินทางมาอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงให้การช่วยเหลือที่ว่าการอำเภอปายแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลปาย มาดูแลรักษาด้านสุขภาพ ซึ่งมีบางรายบาดเจ็บเล็กน้อยเป็นแผลถลอก จากการวิ่งหนีน้ำป่า ส่วนสถานการณ์น้ำปาย ล่าสุดในพื้นที่ตำบลทุ่งยาว ซึ่งอยู่ปลายทางแม่น้ำปาย น้ำปายจากตัวเมืองปาย เริ่มไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ของราษฎร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดและอยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวผลผลิต

3984

ล่าสุด นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่ อ.ปาย โดยทาง ผวจ.สั่งการให้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นการเร่งด่วน และให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลความเสียหาย รายงานให้กับทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

ส่วนนายสุวพงศ์ กิตติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนหน้านั้นได้เดินทางไปเป็นประธานการประชุมรับมือเหตุวินาศกรรม ในพื้นที่ อำเภอปาย ตามคำสั่งด่วนที่สุด ที่ มส.0018.2/ว3254 ลงวันที่ 12 ส.ค.2559 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยในอำเภอปาย เนื่องจากเป็นอำเภอที่มีนักท่องเที่ยว อาศัยอยู่หนาแน่น จึงต้องระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ และทางอำเภอปาย ได้จัดที่พักให้ โดยไปพักที่แฟมิลี่เซท ซึ่งต่อมาในตอนเช้าได้ถูกน้ำท่วมด้วยเช่นกันแต่ก็พยายามเดินลุยน้ำออกมานอกที่พักเพื่อที่จะเดินทางไปดูแลการให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยในตัวอำเภอปาย ล่าสุด ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ อ.ปางมะผ้า บริเวณบ้านวนาหลวงและบ้านถ้ำลอด ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน โดยเบื้องต้นมีพื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนกว่า 1,500 ไร่ สะพานคอนกรีต 1 แห่ง สะพานไม่ลำลองอีก 2 แห่ง

3983ในส่วนของทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปาย ให้พร้อมรับมือกับน้ำท่วมบ้านพักที่อยู่อาศัย รีสอร์ท และพื้นที่การเกษตร โดยให้เร่งย้ายสิ่งของมีค่าและสัตว์เลี้ยง ออกจากพื้นที่เป็นการด่วน เพราะปริมาณน้ำจากน้ำปายที่ อ.ปาย และ น้ำในแม่น้ำของ น้ำลาง ในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า จะไหลบ่าสมทบกันและมุ่งหน้ามาถึงตัวเมืองแม่ฮ่องสอน คาดว่าในค่ำวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น