เปิดศูนย์เรียนรู้!-เกษตรอินทรีย์

20160812134857
เกษตรอินทรีย์…นายศิริชัย ออสุวรรณ ประธานคณะกรรมการชุมนุมสหกรณการเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดป้ายศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ ของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรเชียงใหม่ จำกัด โดยนายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ประสานงานตามข่าว

เครือข่ายชุมนุมสหกรณ์การเกษตรเชียงใหม่ฯ สร้างศูนย์เรียนรู้ใหม่ด้าน “เกษตรอินทรีย์” บนเนื้อที่กว่า 80 ไร่ที่แม่วาง เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านการเกษตรที่ยั่งยืน รับกับอนาคตที่จะไม่พึ่งพาสารเคมี “ศิริชัย ออสุวรรณ” ประธานชุมนุมสหกรณ์มาเปิดเอง พร้อมสนับสนุนให้เป็นต้นแบบที่สมาชิกสหกรณ์ทั่วประเทศมาดูงาน

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ที่ศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ โครงการศูนย์สาธิตห้วยมะนาว อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ นายศิริชัย ออสุวรรณ ประธานคณะกรรมการชุมนุมสหกรณการเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นประธานเปิดป้ายศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ ของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรเชียงใหม่ จำกัด โดยมีนายจำรัส เทพมหาวงศ์ กรรมการชุมนุมสหกรณ์ฯ กล่าวรายงาน และนายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพิธีกรดำเนินการ และประสานงาน เพื่อสนับสนุนให้สมาชิกสหกรณ์การเกษตร ได้หันมาส่งเสริมการผลิตพืชผลการเกษตรแบบเกษตรอินทรีย์ ตามนโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตร และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย

นายจำรัส เทพมหาวงศ์ กล่าวว่า การเกษตรอินทรีย์ เป็นระบบการเกษตรที่ผลิตอาหาร และเส้นใยด้วยความยั่งยืนทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม โดยเน้นหลักการปรับปรุงดินจากสภาพเสื่อมโทรมให้มีคุณภาพ และธาตุอาหารในดินอย่างเหมาะสม เป็นการลดปัจจัยการผลิตที่ใช้สารเคมี นอกจากนั้นยังใช้วิธีการบริหารจัดแบบแบบองค์รวม เน้นเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศน์ให้มีความสัมพันธ์กัน โดยการเลือกชนิดของพืช และวิธีการใช้ปัจจัยการผลิตที่เป็นอินทรีย์ทั้งหมด ตามวัตถุประสงค์ของโครงการศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์นี้ เน้นในเรื่องความสำคัญการอนุรักษ์ และฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของดินเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรเชียงใหม่ จำกัด จัดสร้างศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ บนพื้นที่ 58 ไร่ โดยได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินจากศูนยืสาธิตห้วยมะนาว ตั้งแต่ปี 2542 แต่ขณะนั้นยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆเนื่องจากต้องปรับปรุงพื้นที่ซึ่งเป็นป่าเสื่อมโทรม และปรับปรุงพัฒนาดินให้มีคุณภาพ และธาตุอาหาร เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพืชเกษตรอินทรีย์ สำหรับสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรทั่วไป การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์แห่งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพืชเกษตรอินทรีย์ พื้นดินเสื่อมโทรมที่ได้รับการใช้สารปรับสภาพดิน ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งเพื่อฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ การอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ให้มีความยั่งยืน โครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 ตั้งแต่การปรับปรุงพัฒนาที่ดิน ขุดสระ ทำระบบท่อส่งน้ำ และเริ่มปลูกพืชทุกชนิดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 พืชที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นสมุนไพรพื้นบ้าน พันธุ์ไม้ต่างๆ ที่ให้คุณประโยชน์และเพิ่มรายได้แก่สมาชิกสหกรณ์
ศูนย์เกษตรอินทรีย์ดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด บริษัทไทยนิยม จำกัด บริษัทเคลี่กรีน จำกัด และสหกรณ์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ฯ โดยหลังพิธีเปิดศูนย์แล้ว คณะผู้เข้าร่วมงานในเสื้อสีฟ้า ได้ร่วมทำกิจกรรมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ 12 สิงหามหาราชินี ด้วยการปลูกต้นราชพฤกษ์ ต้นไม้ประจำชาติไทยไว้ในโครงการ เพื่อให้เติบโตร่มเย็น และมีดอกงอกงามเป็นสิริมงคลสืบต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น