เทศบาลฯเชียงใหม่-เตรียมรับมือน้ำท่วม ตั้งคณะทำงาน-เฝ้าตรวจประตูน้ำ

น้ำท่วมขัง (1) คณะทำงานปัญหาน้ำท่วมขังในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ลงพื้นที่สำรวจและกำหนดจุดวางเครื่องสูบน้ำ และตรวจสอบประตูระบายน้ำที่เป็นจุดเสี่ยงในเขตเมือง ไม่น้อยกว่า 30 จุด เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ น้ำท่วมขัง และแม่น้ำปิงเอ่อท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

คณะทำงานแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, เทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจจุดวางเครื่องสูบน้ำ/ตรวจเช็คประตูระบายน้ำ คลองแม่ข่าหลายจุด ตามข้อสั่งการของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเหตุน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ไม่น้อยกว่า 30 จุด โดยกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบแต่ละจุดอย่างชัดเจน ให้เทศบาลนครเชียงใหม่ ทำแนวป้องกันตลิ่งกระสอบทราย และทำแนวผนังกั้นน้ำให้พร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย โดยเฉพาะที่จุดผันน้ำบริเวณขุนช่างเคี่ยน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเกิดอุทกภัยบริเวณโรงพยาบาลลานนา
นอกจากนี้ได้มอบหมายให้โครงการส่งน้ำแม่แตง, เทศบาลตำบลช้างเผือก และโยธาธิการและผังเมือง ร่วมหาแนวทางให้สามารถแก้ไขปัญหาอุทกภัย/น้ำท่วมขังได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ สถานีอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดหมายลักษณะอากาศ ในช่วงระหว่างวันที่ 10 – 13 สิงหาคม ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศเมียนมาร์ ทางตอนบนของภาคเหนือ และประเทศเวียดนามตอนบนจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และฝนตกหนักบางแห่ง จังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งเตือนให้ราษฎรในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและดินโคนถล่ม 919 หมู่บ้าน ให้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

น้ำโดยทาง นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ มณฑลทหารบกที่ 33 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 โครงการชลประทานเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมพิจารณากำหนดสถานที่วางเครื่องสูบน้ำในเขตพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เทศบาลนครเชียงใหม่ ตรวจสอบจุดวางเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงเขตเมืองและส่งข้อมูลให้ สำนักงานชลประทานวางแผนติดตั้งเครื่องสูบน้ำ โดยให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ตรวจสอบเครื่องสูบน้ำให้มีความพร้อมปฏิบัติงาน ในการลงพื้นที่สำรวจสถานที่ วางเครื่องสูบน้ำในเขตพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ให้กำหนดผู้ประสานงาน พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ และตั้งกลุ่มไลน์ “ทีมอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่” เพื่อประสานการปฏิบัติ ในกรณีได้รับการร้องเรียน ขอเครื่องมืออุปกรณ์ และยานพาหนะ ซึ่งมณฑลทหารบกที่ 33 เตรียมกำลังพลพร้อมให้การสนับสนุน หากเกิดสถานการณ์ขึ้น และให้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ อำนวยการจราจรในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ยานพาหนะต่างๆ
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายโครงการส่งน้ำแม่แตง, เทศบาลตำบลช้างเผือก และโยธาธิการและผังเมือง ร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับการผันน้ำบริเวณขุนช่างเคี่ยน ที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์อุทกภัยบริเวณโรงพยาบาลลานนา ให้กองอำนวยการป้องกันและ แก้ไขปัญหาอุทกภัยวาตภัยและดินถล่มปี 2559 กำหนดให้มีการทดสอบการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย ระหว่างวันที่ 15 – 20 สิงหาคม 2559 ที่สะพาน ภาค 5

น้ำท่วมขัง (1)_0

ร่วมแสดงความคิดเห็น