ปูพรมค้นหา ฮ.พล.ร.4 ทัพภาค3 ยันยังไม่พบ

พล.ท.สมศักดิ์  นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อฯเมื่อเวลา 17.30 น.วันนี้ ว่า กรณี เฮลิคอปเตอร์ ฮท..72/9656 ร้อย บ.พล.ร.4ภารกิจ พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล ร.4 เป้าหมายบินไปตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วม อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยขึ้นบิน ไปยังที่หมายแล้วขาดการติดต่อตั้งแต่เวลา 10.30 น.โดยประมาณของวันนี้ ( 14 สิงหาคม 2559 )และได้ขาดการ กับหอฯ แม่ฮ่องสอน พิกัดประมาณ 40NM. Radian138 นั้น ขอยืนยันว่า เครื่องบินลำดังกล่าว ยังไม่มีข้อมูลแจ้งยืนยันชัดเจนว่าลงจอดในจุดใด ตามที่มีการแชร์กันในสังคมโซเชี่ยล ทั้งนี้เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ บรรจุใช้การประมาณเดือนกันยายน 2558 เป็นเครื่องใหม่

3.jpg
พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3

สำหรับการค้นหา แม้จะค่ำลงเรื่อยๆ ก็มอบหมายให้พื้นที่ใกล้เคียง ประสานชุดล่วงหน้า ลงค้นหาตามจุดต้องสงสัยทุกพิกัด ยังไม่มีการสันนิษฐาน สาเหตุใดๆที่เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ขาดการติดต่อ แต่สภาพอากาศค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อการบินในวันนี้ ยืนยันว่ายังไม่มีข้อมูล การพบเฮลิคอปเตอร์ลงจอดจากเจ้าหน้าที่ชุดใดทั้งนั้น และกรค้นหายังคงดำเนินต่อไปตามแผน โดยจะมีศูนย์อำนวยการที่ มทบ.33

2.jpg
เฮลิคอปเตอร์UH-72A Lakota เป็นรุ่นใหม่ที่กองทัพบรรจุเข้าประจำเมื่อกันยายน 2558

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ เป็นหนึ่งในรุ่นที่กองทัพบกสั่งซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-72A Lakota จำนวน 6 ลำ เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์แบบเก่าที่ประจำการมานานจนบางลำหมดสภาพหรือหมดอายุการใช้งานอาจไม่มีความปลอดภัยหากนำมาใช้บินปฏิบัติภารกิจ

ทั้งนี้โครงการปรับเปลี่ยนอากาศยานที่มีอายุการใช้งานมานานนั้น กองทัพบกมีโครงการจัดหอากาศยานในรุ่นต่างๆ ตามความจำเป็นในการใช้งานกว่า 345 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ รุ่นนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพเป็นเยี่ยม เป็นเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์ ซึ่ง กองทัพบกได้ส่งนักบิน และเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงทางเทคนิค ทำการฝึกบินรวมถึงการซ่อมบำรุงขณะใช้งาน

เฮลิคอปเตอร์UH-72A Lakota เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป ประจำการ ในกองทัพหลายๆประเทศรวมถึงไทยด้วย และเครื่องที่ขาดการติดต่อในครั้งนี้มี ร.อ.สุทัน อ่อนเมือง เป็นนักบินที่ 1 ถือว่า เป็นครูการบิน ประสบการณ์สูง ส่วน นักบินที่ 2คือ ร.ท.นวพัฒน์ มณีโชติ โดยมี จ.ส.อ.ชัยศักดา ทาโส และ จ.ส.ต.มงคลชัย รู้งาน เป็นช่างเครื่อง

ทางด้าน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อฯ ในพื้นที่ว่า กรณีที่แชร์ข้อมูลกันว่า เฮลิคอปเตอร์ ลำนี้ลงจอดที่ฉุกเฉินที่บ้านห้วยป่าคา ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าอุทืยานฯรวมถึง หน่วยพิทักษ์ป่าที่ชม.16 (แม่นาฮ่อง) เข้าไปช่วยเหลือ ทุกคนปลอดภัยนั้น ไม่ใช่ข้อมูลจริงและไม่ทราบว่ารายงานมาจากเจ้าหน้าที่ส่วนใด จุดใด ขณะนี้ล่าสุด ทุกๆส่วนล่วงหน้า พยายามกระจายค้นหาในจุดที่ประเมินว่า น่าจะเป็นไปได้ หลายจุด สภาพพื้นที่หรือความมืดไม่เป็นอุปสรรค เพราะ มีอุปกรร์พร้อมหน่วยงานต่างๆมาร่วมบูรณาการแผนกันเต็มที่ในการปูพรมค้นหาอาก่ศยานลำนี้ที่ขาดการติดต่อไป

S__20054054

ร่วมแสดงความคิดเห็น