เผยพฤติกรรมใช้สมาร์ทโฟน ไทยมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น

b.6นีลเส็น เผยผลวิจัยพฤติกรรมใช้สมาร์ทโฟน ระบุยอดใช้ข้อมูลที่มีอัตราเพิ่มขึ้น และคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง กิจกรรมยอดนิยม คือ การสื่อสาร พร้อมระบุ เอ็ม-คอมเมิร์ซ – การขายของผ่านมือถือ ปรับโครงสร้างให้กับอนาคตของตลาดขายปลีกในไทย

นางสาว ยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทนีลเส็น ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า นีลเส็น ได้ดำเนินการศึกษา พฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในไทย ภายใต้ชื่อโครงการ Informate Mobile Insights ที่ใช้แอพพลิเคชันวัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนแบบเรียลไทม์ ซึ่งข้อมูลชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนไทยใช้เวลาโดยเฉลี่ย 234 นาที หรือ เกือบ 4ชั่วโมงต่อวัน กับการใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนในระหว่างเดือนเมษายน- มิถุนายน 2559 โดยช่วงเวลาที่ผู้ใช้มีความตื่นตัวกับการใช้งานสมาร์ทโฟนคือช่วงระหว่างเวลา 8 โมงเช้า- 5 ทุ่ม ด้วยค่าเฉลี่ยการใช้งานที่ 12 นาทีต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามช่วงที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่มีการใช้มากสุดคือ 2 – 3 ทุ่ม ซึ่งมีการใช้เวลากับสมาร์ทโฟนถึง 13.1 นาทีต่อชั่วโมง

หากลงลึกถึงกิจกรรมที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในไทยใช้เวลามากที่สุด อันดับ 1 คือ การสื่อสาร โดยใช้ไปทั้งหมด 78 นาที ซึ่งจากในจำนวน 78 นาที ประเภทของการสื่อสารที่มีการใช้งานมากสุดคือ Chat และ VOIP .ใช้เวลา 66 นาที อันดับ2 คือแอพพลิเคชัน ใช้เวลา 66 นาที ตามมาด้วยเอนเตอร์เทนเมนต์ ใช้เวลา 42 นาที และการบริหารจัดการอุปกรณ์ ใช้เวลา 27 นาที

ในขณะเดียวกันได้เห็นพัฒนาการที่น่าสนใจของการใช้งานด้านการเงินบนสมาร์ทโฟน ซึ่งเปิดประตูให้กับโอกาสในการเข้าถึงของเอ็ม-คอมเมิร์ซในอนาคต โดยข้อมูลชี้ให้เห็นว่าการชำระเงินผ่านมือถือ หรือ Mobile Payment นั้นมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่การช็อปออนไลน์ผ่านมือถือเติบโต 57% และ การใช้งานในส่วนของบริการการเงินการธนาคาร และ ประกัน มีอัตราเพิ่มขึ้น 39%

“การเติบโตนี้ชี้ชัดถึงการเปลี่ยนแปลงในไลฟ์สไตล์ของคนไทย ซึ่งมีการใช้งานสมาร์ทโฟนด้านการเงินการธนาคาร และชำระเงินผ่านมือถือ รวมถึงช็อปปิ้งผ่านมือถือมากขึ้น ทั้งนี้บทบาทของสมาร์ทโฟนที่มีมากขึ้นนั้นแสดงให้เห็นถึงการเปิดรับเอ็ม-คอมเมิร์ซมากขึ้น ทำให้เราเห็นถึงโอกาสสำหรับตลาดการซื้อขายบนโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย และเป็นโอกาสขององค์กรต่างๆ ในการดึงผู้บริโภคให้เข้ามามีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มนี้ ด้วยการทำให้แพลตฟอร์มนี้รองรับการให้บริการของตนมากขึ้น รวมถึงใช้ช่องทางนี้ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า”

ร่วมแสดงความคิดเห็น