เกียวโต-เชียงใหม่จับมือ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ดันเชียงใหม่สู่ Smart City

b.1

กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นำคณะผู้แทนจากจังหวัดเกียวโต เข้าเยี่ยมคารวะผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เรื่อง Smart City ระหว่างเกียวโต-เชียงใหม่ สู่การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมั่นคง

ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายดุสิต เมนะพันธุ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นำคณะผู้แทนจากจังหวัดเกียวโต เข้าเยี่ยมคารวะ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เรื่อง Smart City ร่วมกับนายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ดูแลด้านไอทีและด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านความสัมพันธ์รัฐบาลระหว่างไทยกับญี่ปุ่นที่มีมายาวนาน กระทรวงการต่างประเทศเร่งพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นกับท้องถิ่น เชียงใหม่-เกียวโต มีพื้นฐานการติดต่อในการพัฒนาไปในทิศทาง Smart City ทางเกียวโตมีความก้าวหน้าค่อนข้างมาก ทางฝ่ายไทยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ เพื่อเชื่อมโยงประสานงานในสองจังหวัด มีการแลกเปลี่ยนพบปะหารือกันอย่างต่อเนื่องและสานต่อความร่วมมือ โดยฝ่ายไทยได้กำหนดเป้าหมายทิศทางที่ค่อนข้างชัดเจน

นายเคนจิ สึคุดะ อธิบดีด้านการส่งเสริมเมืองวิทยาศาสตร์คันไซ สำนักการพาณิชย์ แรงงาน และการท่องเที่ยว กล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทยญี่ปุ่นด้านเศรษฐกิจอย่างแน่นแฟ้น มีบริษัทจากจังหวัดเกียวโตมาตั้งกว่า 40 บริษัท และได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงกับกระทรวงอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่จังหวัดเกียวโต และงาน Smart City ที่เมืองเกียวโต ได้มีคณะจากจังหวัดเชียงใหม่ไปศึกษาดูงาน และได้มีโครงการความร่วมมือด้านไหมเชียงใหม่-เกียวโต หวังว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีความสัมพันธ์ด้าน Smart City ต่อไป ทางเกียวโตได้มีโครงการรวมวัฒนธรรมเข้ากับเทคโนโลยี เพื่อให้ชีวิตผู้คนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สร้างสังคมที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้วางแนวทาง Smart City ในประเด็น กินดี ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ เน้นเรื่องวัฒนธรรม อยู่ดี เน้นมิติด้านสังคม สุขภาพ ด้านการอยู่อาศัย มีสุข ความมั่นคง ความปลอดภัยในทรัพย์สิน สิ่งแวดล้อม หน่วยงานภาครัฐ การบริหารงานข้อมูล เน้นการพัฒนาบุคคลให้มีความรู้ทางเทคโนโลยี โดยได้นำเสนอไปทางรัฐบาลผ่านกระทรวง ICT โดยจะได้มีความร่วมมือแลกเปลี่ยนในด้านรายละเอียดการสร้าง Smart City กับทางเกียวโต และจะได้มีโอกาสพัฒนาความสัมพันธ์กันต่อไป .

ร่วมแสดงความคิดเห็น