สปก.ตรวจยึดคืนที่ เร่งพิสูจน์สิทธิ์

2.jpg
นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) กล่าวว่าขณะนี้ ส.ป.ก. กำลังเตรียมทำแผนที่ ชี้เป้าหมายยึดคืนที่ส.ป.ก.เกิน100 ไร่ ตามมาตรา44(2)ที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือทำผิดวัตถุประสงค์เปลี่ยนแปลงสภาพการทำประโยชน์ในที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ล๊อตสองจำนวน 2.6 หมื่นแปลง เนื้อที่ 395,000 ไร่ 76 จังหวัด

เบื้องต้นได้ให้มาตรการการตรวจสอบพื้นที่ได้เร็วและแม่นยำขึ้นกับเจ้าหน้าปฎิรูปที่ดินทุกจังหวัด ได้ตรวจลักษณะจับคู่รวมเป็นผืนเดียวกัน มีการเปลี่ยนสภาพการทำประโยชน์ เข้าข่ายนอมินี ต้องเอาคืนทั้งหมด โดยทางส.ป.ก.ส่วนกลางจะทำแผนที่อัตราส่วน 1:20,000 จะเห็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการทำประโยชน์ชัดเจน เช่นรีสอร์ท ชี้เป้าให้จังหวัดไปตรวจจับคู่ใหม่กับใบเสียภาษี ภ.บ.ท.5 และใบเสร็จรับเงิน ภ.บ.ท.11 ที่ระบุชื่อเจ้าของแปลงตัวจริงให้เกิดความชัดเจน เพื่อเอาผิดด้านกฏหมายต่อไป

นายสรรเสริญ กล่าวว่าตอนนี้หลายจังหวัดมีรายงานมาแล้ว โดยพบการจับคู่ผู้ถือครอง เป้าหมายกลุ่มที่สอง จะติดตามจากภาพถ่ายทางอากาศ 5 เป้าหมาย พบจับคู่ถือครอง แล้ว17,653 แปลง ตรวจสอบไปแล้ว 398 แปลงพบการจับคู่ 87 ชุดเป้าหมาย เนื้อที่แปลงละ100 ไร่ขึ้นไป สภาพทำประโยชน์ การตรวจสอบในหลายจังหวัด ที่ส.ป.ก.นส.3.ก.และ ภ.ท.บ.5 บางส่วนต้องยึดคืนก่อน และพิสูจน์เอกสารสิทธิภายใน30 วันว่าถูกต้องหรือไม่ ตนยืนยันว่าทุกพื้นที่เป้าหมายรุดหน้าตามแผน ขณะนี้หลายจังหวัดมีรายงานมาแล้ว แม้หลังเกษียณไปแล้วแต่ผู้รับผิดชอบสานงานต่อก็เป็นผู้ที่มีฝีมือไม่น่ากังวลว่าแผนงานจะสะดุดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น