พาณิชย์ลุยจัดตลาดนัด ค้าชายแดนไทย-พม่า

b4 w=9h=6 4
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลุยจัดงาน “มหกรรม ตลาดนัดการค้าชายแดนไทย-พม่า 84 พรรษา เทิดไท้องค์ราชินี” หวังปลุกกระแสการพัฒนาด่านจุดผ่อนปรนการค้าชายแดน ให้ยกระดับสู่ด่านการค้าถาวร เพื่อสร้างมูลค่าการค้าชายแดนและสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจของจังหวัดและประเทศ
เมื่อวันที่ผ่านมา นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า “มหกรรม ตลาดนัดการค้าชายแดนไทย-พม่า 84 พรรษา เทิดไท้องค์ราชินี” ตามโครงการเชื่อมความสัมพันธ์ไทย- เมียนมาร์ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนางนิตยา หมื่นอนันต์ พานิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ บริเวณด่านจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอกบ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
โดยนายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวเป็นการขานรับนโยบายรัฐบาล ในการเตรียมความผู้ประกอบการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและนานาชาติ ทั้งยังช่วยส่งเสริมการค้าชายแดนที่มุ่งสร้างความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือ การเชื่อมโยงทางการค้า บริการ และการท่องเที่ยว ระหว่างประเทศไทยกับประเทศเมียนมาร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการค้าชายแดนระหว่างกันอย่างถาวรและยั่งยืน
นายพุฒิพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ชายแดนติดสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเวียงแหง เชียงดาว ไชยปราการ ฝาง แม่อาย ซึ่งมีอาณาเขตติดกับเมืองที่สำคัญของสหภาพเมียนมาร์ ทั้งเมืองต่วน เมืองสาต เมืองหาง เมืองยอน และเมืองตองยี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐฉาน โดยมีจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนเขตติดต่อกัน 3 จุด คือ ด่านหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง ด่านบ้านสันต้นดู่ อำเภอแม่อาย และด่านกิ่วผาวอก อำเภอเชียงดาว ที่สามารถกระจายสินค้าสู่สหภาพเมียนมาร์ พัฒนาต่อไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย และบังคลาเทศได้โดยตรง และสะดวกที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับช่องทางจากจังหวัดอื่นในภาคเหนือ
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่จึงได้พยายามผลักดัน ส่งเสริม และสนับสนุนให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดน 3 แห่ง ให้สามารถเปิดทำธุรกรรมส่งออก-นำเข้าได้อย่างเป็นทางการ เชื่อว่าหากสำเร็จจะส่งผลทำให้เกิดการสร้างมูลค่าการค้าชายแดนการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจของจังหวัดและประเทศต่อไป
ด้านนางนิตยา หมื่นอนันต์ พานิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมาร์หลายอำเภอ ซึ่งอำเภอเชียงดาวเป็นอำเภอหนึ่งที่มีจุดผ่อนปรน คือ ด่านกิ่วผาวอก ซึ่งมีศักยภาพมากพอที่จะสามารถผลักดันให้เป็นด่านการค้าชายแดนถาวร และการพัฒนาการค้าชายแดนกับประเทศเมียนมาร์ รวมถึงเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กับภาครัฐเอกชนของประเทศเมียนมาร์ โดยใช้ฐานความสัมพันธ์ขยายไปสู่การเปิดด่านการค้าชายแดน พัฒนาความร่วมมือด้านต่างๆ การเชื่อมโยงศิลปะวัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยว การบริการและการค้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสร้างมูลค่าการค้าชายแดนการ สร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจของจังหวัดและประเทศ ช่วยให้เกิดการยกระดับสู่การค้าถาวรในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น