ฝนตกหนัก น้ำหนุนถ้ำ ยุติการค้นหานักท่องเที่ยวสูญหายในถ้ำทรายทอง

1471699776776

ยุติภาระกิจค้นหานักท่องเที่ยวสูญหายในถ้ำทรายทอง แม่สาย เชียงราย ฝนตกหนัก น้ำหนุนในถ้ำสูงเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานยากลำบาก

จากกรณี มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นคนเอเซีย คาดเป็นชาวจีนหรือชาวญี่ปุ่น สูญหายในเขต วนอุทธยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 12 สค. เป็นต้นมา ทิ้งใว้เพียงจักรยานใว้ข้างร้านค้านานนับสัปดาห์จน คาดว่าหลงทางในถ้ำ จนทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายออกทำการค้นหาตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 สค. เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มชุดค้นหา โดยมี ทีมนักประดาน้ำจากสมคมกู้ภัยศิริกรณ์เชียงราย มาร่วมสนับสนุนภาระกิจการค้นหาในครั้งนี้ด้วย

1471699781773

ล่าสุดเวลา 14.00 น. วันที่ 20 สค. เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยทางน้ำ พร้อมอุปกรณ์ ได้เดินทางมาถึง วนอุทธยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้จัดชุดลงไปสำรวจเส้นทางในถ้ำ เพื่อประเมินสถานการณ์ การค้นหาผู้สูญหาย โดยมีชาวบ้านที่ชำนาญเส้นทางในถ้ำ พร้อมกับเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยนำทาง เจ้าหน้าที่ประมาณ 15 นาย ได้เข้าไปสำรวจภายในถ้ำ ก่อนเข้าถ้ำได้มีการจุดธูป 39 ดอก เพื่อขอให้ เจ้าป่าเจ้าเขา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เปิดเส้นทางให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างปลอดภัย และขอให้พบผู้สูญหาย การสำรวจเส้นทางใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จึงกลับออกมา หลังจากนั้นได้มาประชุมกันที่ กองอำนวยการเพื่อประเมินสถานการณ์ โดยมี นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.ส่วนอุทธยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) ร่วมวิเคราะห์ ซึ่งทั้งหมดได้ ลงความเห็นว่าจะยุติการค้นหาผู้สูญหายภายในถ้ำลงชั่วคราว จนกว่าระดับน้ำในถ้ำจะลดลง ทั้งนี้จากสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาตลอดทั้งวัน ส่งผลให้น้ำในถ้ำไหลเชี่ยวและอันตราย ยากแก่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้การค้นหา ออกสืบข้อมูลของนักท่องเที่ยวชายชาวต่างชาติคนนี้ ทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายยังคงออกหาข้อมูล ต่อไป ว่า เป็นใคร มาจากใหน เช่า พักอาศัยอยู่ที่ใด

จากข้อมูลร้ายขายจักรยานแบบหญิงสภาพใหม่ ที่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวนำมาจอดล่ามโซ่ใว้นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกสืบหาตามร้านค้า ทราบว่า มีขายในห้างใหญ่ เช่นโลตัส หรือ แมคโคร ร้านจักรยานเล็กๆ ในแม่สาย จะมีแต่รุ่นเสือภูเขาและแบบอื่น แต่ข้อมูลของชาวบ้านแจ้งว่า มีขายตามตลาดห้วยไคร้ ซึ่งห่างออกไปกว่า 20 กม.

1471699792692

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ทาง อบต. และผู้นำหมู่บ้าน ในระแวกใกล้เคียง ได้มีการประกาศตามหอกระจายข่าวในหมู่บ้าน แจ้งให้ประชาชนที่มีเบาะแสของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นชายอายุประมาณ 55-60 ปี ลักษณะท้วม ผิวขาว ปั่นจักรยานแบบหญิงสีน้ำเงิน ญี่ห้อจระเข้ สภาพใหม่ หากผู้ใดเคยพบเห็นหรือทราบแหล่งที่พักอาศัย ให้รีบมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อจะตรวจสอบหนังสือเดินทางต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น